IFCT9: บรรษัทประสบความสำเร็จในการออกพันธบัตร (Yankee Bond)

ข่าวทั่วไป Monday August 4, 1997 19:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--4 ส.ค.--บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรม
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้ออกจำหน่ายพันธบัตร (Yankee Bond-144A) อายุ 10 ปี และอายุ 5 ปี เป็นครั้งที่ 3 ใน ตลาดลอนดอน และนิวยอร์ค วงเงิน 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งได้รับความสำเร็จ อย่างดีเกินความคาดหมาย สามารถออกจำหน่ายได้สูงกว่าที่คาดหมายไว้ถึง 300 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ที่ผ่านมา
นายอัศวิน คงสิริ กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัท ได้เปิดเผยแก่ ผู้แทนสื่อมวลชนว่า บรรษัทได้เดินทางไปทำ Roadshow ที่ลอนดอน และนิวยอร์ค และเชิญชวนผู้ลงทุนในยุโรปสหรัฐอเมริกา ตลอดจนในเอเซีย ซื้อพันธบัตรที่ออก จำหน่ายในครั้งนี้ ซึ่งบรรษัทได้แต่งตั้งให้ Lehman Brothers เป็นผู้ดำเนินการ จำหน่าย และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยมีผู้จองซื้อเกินกว่า 1,000 ล้าน เหรียญสหรัฐ ทำให้บรรษัทตัดสินใจเพิ่มวงเงินออกจำหน่ายพันธบัตรจากเดิม 200 ล้านเหรียญสหรัฐเป็น 500 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยแบ่งพันธบัตรออกเป็น 2 ประเภท ประเภทละ 250 ล้านเหรียญ ประเภทแรกคือ อายุ 10 ปี ให้ลิทธิแก่ผู้ลงทุนที่จะไถ่ ถอนคืนก่อนได้ในปีที่ 5 (หากไม่ใช่สิทธิจะถือจนครบกำหนดอายุ 10 ปี) โดยมีอัตรา ดอกเบี้ย 70% และประเภทที่สอง อายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 7.125% ซึ่งอัตรา ดอกเบี้ยดังกล่าวอาจจะเปลี่ยนแปลงได้ ถ้า Credit Rating ของบรรษัทมีการ เปลี่ยนแปลง สำหรับผู้ลงทุนที่ซื้อพันธบัตรของบรรษัทครั้งนี้มีจำนวน 60 กว่าราย และเป็นกลุ่มบริษัทประกัน บริษัทจัดการลงทุน และกองทุนบำเหน็จบำเหน็จเป็นส่วน ใหญ่
นายอัศวิน คงสิริ ได้กล่าวต่อไปอีกว่า เงินที่บรรษัทระดมได้ในครั้งนี้ บรรษัทจะนำมาให้ความสนับสนุนแก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม เพื่อนำไปลงทุนใน เครื่องจักรและอุปกรณ์ที่ใช้ในการปรับปรุงและขยายกำลังการผลิต โดยเฉพาะ อุตสาหกรรมส่งออกเพื่อช่วยสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศ และเป็น ส่วนหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ ที่กำลังชะลอ ตัวอยู่ในขณะนี้ให้สูงขึ้น
นายอัศวิน คงสิริ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า บรรษัทได้ออกจำหน่ายพันธบัตร ตราสาร (Yandee Bond) มาแล้ว 2 ครั้งคือ เมื่อเดือนเมษายน 2539 วงเงิน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีอายุ 7 ปี และมีอัตราดอกเบี้ย 6.875% ในประเทศ สหรัฐ และครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2540 วงเงิน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีอายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 7.375% ต่อปี และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งนับว่า การออกพันธบัตรของบรรษัททั้ง 3 ครั้งประสบความสำเร็จอย่างมากสามารถออก จำหน่ายพันธบัตรได้เกินความคาดหมาย แสดงให้เห็นถึงความน่าเชื่อถือของบรรษัท ในตลาดการเงินระหว่างประเทศ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ