นครหลวงไทยซ้อมแผนฉุกเฉินเป็นการภายใน ทดสอบตัดไฟตัดโทรศัพท์รับมือ Y2K

ข่าวเทคโนโลยี Friday May 7, 1999 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--7 พ.ค.--บมจ.ธนาคารนครหลวงไทย
แบงก์นครหลวงไทยซ้อมแผนฉุกเฉินเป็นการภายในเตรียมรับมือกับปัญหาคอมพิวเตอร์ปี 2000 เมื่อเกิดวิกฤต ทดสอบตัดไฟตัดโทรศัพท์ ไม่ใช้คอมพิวเตอร์ ทุกอย่างลงตัวไร้ปัญหา พร้อมให้บริการเต็มรูปแบบ เมื่อมีปัญหาภายนอกธนาคารเกิดขึ้นจริงๆ
นายสมโภชน์ อินทรานุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารนครหลวงไทยจำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 24 เมษายน 2542 ที่ผ่านมา ธนาคารฯ ได้ทำการซ้อมแผนฉุกเฉินเป็นการภายใน สำนักงานใหญ่ เพื่อรองรับปัญหาคอมพิวเตอร์ปี 2000 ในกรณีที่ไม่มีไฟฟ้าและโทรศัพท์ รวมทั้งคอมพิวเตอร์ ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ปฎิบัติงานเหมือนทำการจริงทุกอย่าง โดยให้แต่ละฝ่ายงานเตรียมข้อมูล, เครื่องเขียน, เครื่องคิดเลขแบบใช้ถ่าน, แบบฟอร์ม, กระดาษและสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ให้พร้อม เพื่อสามารถนำมาใช้ในการปฏิบัติงานได้ทันทีและพอเพียงเมื่อเกิดปัญหาดังกล่าว
การทดสอบในครั้งนี้ ธนาคารฯ ได้นำเอกสารที่ปฏิบัติงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว มาทำการทดสอบปฏิบัติเหมือนจริงอีกครั้ง แต่เป็นการปฏิบัติในกรณีที่ไม่มีไฟฟ้า, โทรศัพท์และคอมพิวเตอร์ โดยเอกสารที่ใช้ในการซ้อมแผนฉุกเฉิน ได้จัดแยกออกมาจากเอกสารที่ใช้ในการปฏิบัติงานตามปรกติ โดยให้ทำเครื่องหมายกำกับให้ชัดเจนว่าเป็นเอกสารที่ใช้ในการซ้อมและเก็บรวบรวมเอกสารทั้งหมดให้สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้สะดวก ทั้งนี้การทดสอบซ้อมแผนฉุกเฉินดังกล่าว สามารถดำเนินการลุล่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมดำเนินการทันทีที่มีปัญหาดังกล่าวได้เกิดขึ้น
นายสมโภชน์กล่าวต่ออีกว่า ธนาคารนครหลวงไทยได้เล็งเห็นปัญหาคอมพิวเตอร์ ปี 2000 เป็นอย่างมากและมั่นใจว่าระบบคอมพิวเตอร์ของธนาคารจะไม่มีปัญหา Y2K อย่างแน่นอน และถึงแม้ว่าจะมีปัญหา Y2K ซึ่งเป็นผลกระทบจากภายนอกธนาคารก็ตาม ธนาคารก็ได้เตรียมแผนฉุกเฉิน เพื่อรองรับปัญหาต่างๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งการทดสอบในครั้งนี้พิสูจน์ให้เห็นว่า ไม่ว่าจะเกิดปัญหาวิกฤตกรณีเครื่องคอมพิวเตอร์มีปัญหาในปี 2000 ธนาคารนครหลวงไทย ยังคงสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างแน่นอนเหมือนเดิม--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ