ผู้บริหาร 14 บริษัทชิ้นส่วนรถยนต์ออสเตรเลียดูงานโอเอเอ็ม-อวดอ้างไฮเทคพร้อมเล็งหาผู้ร่วมทุนในไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday July 15, 1997 07:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ก.ค.--สถานเอกอัครราชฑูตออสเตรเลีย
คณะผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ 14 แห่งในออสเตรเลียจะเดินทางมาประเทศไทยระหว่างวันที่ 14-19 กรกฎาคมนี้ เพื่อแสวงหาหุ้นส่วนทางธุรกิจกับบริษัทของไทย รวมทั้งการร่วมลงทุนกับบริษัทออสเตรเลีย ทั้งนี้ จากการเปิดเผยของสำนักงานข้าหลวงพาณิชย์ของออสเตรเลีย (ออสเทรด) ประจำกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานสนับสนุนการเดินทางในครั้งนี้
ฯพณฯ นายกร ทัพพะรังสี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมให้เกียรติต้อนรับคณะนักธุรกิจยานยนต์ออสเตรเลีย ซึ่งนำโดยนายลอยด์ กอสลิงก์ ประธานกลุ่มผู้ส่งออกยานยนต์ออสเตรเลีย (The Australian Automotive Export Group) ในโอกาสเดินทางมาประเทศไทยในครั้งนี้
บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนทั้ง 14 แห่งจะนำตัวอย่างผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนรถยนต์มาแสดงแก่นักธุรกิจและผู้สนใจเข้าชมในนิทรรศการที่จะจัดขึ้นในวันที่ 15-17 กรกฎาคม ที่ชั้น 3 อาคารสถานฑูตออสเตรเลีย ระหว่างเวลา 13.00-17.00 น.
ในวันที่ 18 กรกฎาคม คณะนักธุรกิจจะเดินทางไปยังเขตพัฒนาอุตสาหกรรมชายฝุ่งทะเลตะวันออก เพื่อเยี่ยมชมการขยายตัวของโรงงานผลิตรถยนต์และเพื่อพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ผลิตชิ้นส่วนโออีเอ็มของไทย
ผู้ผลิตบริษัทผู้ผิตชิ้นส่วนยานยนต์ในออสเตรเลียมีความเชี่ยวชาญเป็นเลิศในการผลิตชิ้นส่วนจำนวนน้อยด้วยเทคโนโลยีชั้นสูง ทำให้สินค้ามีคุณภาพสูงจนได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนที่มีความสามารถในการแข่งขันสูงมาก และที่ผ่านมาผู้ผลิตออสเตรเลียประสบความสำเร็จในตลาดต่างประเทศเป็นอย่างดี
อุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนรถยนต์ของออสเตรเลียและไทยมีความสอดคล้องกันมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากออสเตรเลียเชี่ยวชาญในการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์จำนวนน้อย ซึ่งจะมีความได้เปรียบในการผลิตหลายๆ ด้าน และสามารถตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยได้อย่างเหมาะสม
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมยานยนต์ในออสเตรเลียมีส่วนอย่างสำคัญในการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ สร้างรายได้ถึงร้อยละหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติ โดยบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ในประเทศ 4 แห่ง สร้างตำแหน่งรวมกันถึง 20,000 คน และบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์มีการจ้างงานอีกราว 25,000 คน ในปี 2539 มูลค่าการส่งออกสูงกว่า 2 พันล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือประมาณ 37,000 ล้านบาท และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นถึง 6 พันล้านเหรียญออสเตรเลีย หรือคิดเป็นเงินไทย 1.11 แสนล้านบาท ภายในปี 2548
ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตของจำนวนรถยนต์สูงที่สุดในโลกในปัจจุบัน โดยยอดการผลิตรถยนต์ในประเทศเพิ่มขึ้นสามเท่าจาก 145,000 คัน เมื่อปี 2531 เป็นกว่า 550,000 คันในปี 2538 และมีการคาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์จะขยายตัวอย่างต่อเนื่องและมีจำนวนการผลิตถึง 1 ล้านคันต่อปีเมื่อถึงปี 2543
"โอกาสยังเปิดกว้างมากสำหรับบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ออสเตรเลียในไทยที่ได้ยกฐานะขึ้นมาเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเราต้องการเป็นหน่วยหนึ่งของการเติบโตนี้" นายไมเคิล เอบรามส์ ข้าหลวงพาณิชย์อาวุโสและอัครราชฑูตที่ปรึกษา (พาณิชย์) สถานทูตออสเตรเลียกล่าว
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณเมธา ชุณหสิริ โทร. 287-2680 ต่อ 3313--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ