อิริเดียม รายงานผลในไตรมาสแรก ปี 2541

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday April 28, 1998 10:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 เม.ย.--อิริเดียม
นายปิยะบุตร วสุธาร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีเอสซี ผู้ริเริ่มเทคโนโลยีระบบสื่อสารด้านอวกาศ หรือหนึ่งในผู้ร่วมทุนของโครงการอิริเดียมในประเทศไทย เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานของบริษัท อิริเดียม จำกัด สหรัฐอเมริกาในช่วงไตรมาสแรกปี 2541 ว่าขณะนี้บริษัทมีความคืบหน้าในเรื่องของการติดตั้งระบบ อุปกรณ์ การออกใบอนุญาต และการจำหน่ายจ่ายแจกสินค้า ซึ่งจะสามารถให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ทันในวันที่ 23 กันยายน 2541 ศกนี้ ตามความคาดหมาย
สำหรับเรื่องของการยิงดาวเทียมอิริเดียมในช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลให้มีดาวเทียมอิริเดียมขึ้นสู่วงโคจรรวมทั้งสิ้น 63 ดวง จาก 66 ดวง ตามแผนการยิงอิริเดียมสู่วงโคจร โดยในราวปลายเดือนเมษายนนี้จะมีการยิงดาวเทียมอิริเดียมเพิ่มอีก 2 ครั้ง โดยจรวดเดลต้า II และ ลองมาร์ช II ซึ่งจะเสร็จสมบูรณ์ครบตามจำนวนที่กำหนดไว้ โดยที่ผ่านมาได้มีการทดสอบระบบเสียงและระบบเพจจิ้ง เพื่อสามารถให้บริการลูกค้าอิริเดียมได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีการทดสอบในเรื่องของการให้บริการของศูนย์บริการลูกค้า (Customer Care) ที่ประเทศออสเตรเลีย เนเธอร์แลนด์ และอเมริกา ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จแล้วโดย บริษัท Sprint Telecenters และจะเปิดให้บริการได้ในเดือนมิถุนายนนี้ โดยจะมีการทดสอบระบบสัญญาณต่าง ๆ ภายในก่อนการให้บริการจริง
ส่วนเรื่องการก่อสร้างสถานีรับสัญญาณดาวเทียมภาคพื้นดินของอิริเดียม (เกตุเวย์ 12 แห่งนั้น ได้มีการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์แล้ว รวมทั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้มีการทดสอบเพื่อความพร้อมในการปฏิบัติงาน หนึ่งในนั้นก็คืออุปกรณ์ Siemens Switches หรือตัวชุมสายโทรศัพท์อิริเดียม จำนวน 11 ตัว ซึ่งได้ถูกติดตั้งในเกตุเวย์เพื่อใช้ในการเชื่อมต่อระหว่างระบบอิริเดียมกับชุมสายขององค์การโทรศัพท์และการสื่อสาร รวมทั้งระบบฮาร์ทแวร์และซอฟท์แวร์ก็ได้มีการติดตั้งไปแล้วทั้งสิ้น 13 แห่งจาก 15 แห่งของสำนักงานอิริเดียมทั้งหมด ส่วนในเรื่องของการทดสอบการใช้งาน (Operational Trial) นั้นได้ดำเนินการไปแล้วในประเทศอเมริกาเหนือ อเมริกากลาง ไทย และญี่ปุ่น ส่วนประเทศรัสเซียและอเมริกาใต้ จะเริ่มทดสอบการใช้งานในเดือนพฤษภาคมนี้
สำหรับเรื่องการตกลงเจรจาของตัวแทนให้บริการและผู้ให้บริการข้ามระบบนั้น ได้มีการตกลงเจรจามากกว่า 180 แห่ง ทั้งนี้เพื่อสามารถรองรับการให้บริการลูกค้าได้ถึงจำนวน 51 ล้านคน และสามารถครอบคลุมประชากรทั่วโลกกว่า 2.9 พันล้านคน เนื่องจากอิริเดียมสามารถให้บริการได้ทุกจุดทั่วทุกมุมโลก นอกจากนี้ทางอิริเดียมได้มีการออกใบอนุญาติสำหรับการให้บริการได้ใน 47 ประเทศ รวมถึงการดำเนินการโครงการ NOMAD ใน 80 ประเทศ ซึ่งโครงการ NOMAD นี้จะให้สิทธิแก่รัฐบาลของประเทศกำลังพัฒนาในการซื้อหุ้นของอิริเดียมในราคาพิเศษ และโครงการนี้ยังช่วยเหลือสังคมในเรื่องของการให้บริการติดต่อสื่อสารของผู้ประสบภัยในประเทศที่กำลังพัฒนาให้ได้รับสิทธิในการใช้บริการในระบบของอิริเดียม
นายปิยะบุตร กล่าวตอนท้ายว่าผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกนี้ อิริเดียมได้ตั้งงบประมาณไว้ที่ 210 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริงในไตรมาสนี้ใช้ไป 205 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถือได้ว่าตรงตามเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ โดยที่ผ่านมาได้มีการใช้จ่ายเงินไปแล้วกว่า 3.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งค่าใช้จ่ายทั้งหมดได้ถูกนำไปใช้ในการดำเนินงานและพัฒนางานทางด้านต่าง ๆ เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดในการปฏิบัติงาน ตลอดจนได้มีการร่วมวางกลยุทธ์ในการเปิดตัวระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมอิริเดียมให้เป็นรูปแบบเดียวกันทั่วโลก--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ