ระวัง "ครีมไข่มุกโทรี่ สูตรใหม่" ยังคงพบ...สารปรอทแอมโมเนีย

ข่าวทั่วไป Thursday May 28, 1998 09:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 พ.ค.--อย.
อย.เตือนผู้บริโภค อย่าหลงกลพ่อค้าหัวใส ซื้อผลิตภัณฑ์ทาสิว-ฝ้า "ครีมไข่มุกโทรี่ สูตรใหม่" ที่เปลี่ยนแปลงรูปโฉมใหม่ มาใข้ ยังคงพบสารปรอทแอมโมเนีย เช่นเดียวกับที่เคยตรวจพบในครีมไข่มุกโทรีแบบเดิมมาแล้ว ซึ่งสารดังกล่าวเป็นวัตถุห้ามใช้ในเครื่องสำอาง มีอันตรายร้ายแรงถึงกับเกิดพิษต่อไตได้ ถ้ายังพบว่ามีการผลิต-จำหน่ายอยู่ ทางราชการจะดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด อย่างเข้มงวด
จากการเปิดเผยของ ภก.วิศิษฎ์ ประวีณาวงศ์วุฒิ เภสัชกร 9 วช.ด้านความปลอดภัยและประสิทธิผลของยาและการใช้ยา ว่า จากการที่ เจ้าหน้าที่ อย.ได้ออกสำรวจตรวจสอบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ประเภทครีมทาสิว-ฝ้า หรืออ้างว่ากำจัดจุดด่างดำ ทำให้หน้าขาว โดยดำเนินการมาโดยตลอดนั้น อย.ได้เก็บตัวอย่าง "ครีมไข่มุกโทรี่ ส่งตรวจวิเคราะห์ ซึ่งครีมนี้เป็นครียมสีเหลืองอ่อน บรรจุตลับพลาสติกรูปกลมทรงแบน ตัวตลับสีขาว ฝาสีชมพู ระบุราคา 18 บาท หลังจากตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว พบว่ามีสารปรอทแอมโมเมีย เป็นส่วนผสม จัดเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ เพราะสารปรอทจะทำให้เกิดการแพ้แบบผื่นสัมผัส ผิวหนังบาง ผิวมีสีดำคล้ำ เนื่องมาจากการสะสมของสารปรอทใต้ผิวหนัง รวมทั้งอาจมีการดูดซึมเข้าสู่ระบบภายในร่างกาย ก่อให้เกิดพิษต่อไต แลละอาจมีอาการผิดปกติของปัสสาวะ นอกจากนี้ สารปรอทยังก่อให้เกิดกลุ่มอาการที่เรียกว่า "Pink disease" หรือ "Acrodynia" ทำให้มีผื่นแดงที่อ เท้า นห้าอก กลัวแสง กระสับกระส่าย นอนหลับยากและหัวใจเต้นเร็วผิดปกติอีกด้วย
ทั้งนี้ อย.ได้เคยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เตือนผู้บริโภคถึงอันตรายของครีมไข่มุกโทรี่ แล้วปรากฎว่า ล่าสุดพบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้มีการเปลี่ยนแปลงภาชนะบรรจุใหม่จากเดิมตลับกลม เป็นตลับรูปวงรี และระบุว่า สูตรใหม่เพิ่มเบนซอย รวมทั้งมีการขายแถมคู่กับสบู่ ในราคา 30 บาท ส่วนที่แผงกระดาษไม่แจ้งแหล่งผลิตและวันเดือนปี ที่ผลิต เมื่อนำมาตรวจวิเคราะห์ ยังคงพบสารปรอท แอมโมเนีย จึงจัดเป็นครีมมหาภัยเหมือนเดิม ดังนั้ ผลิตภัณฑ์ "ครีมไข่มุกโทรี่ สูตรใหม่" หรือ "ครีมไข่มุกโทรี่ แบบเดิม" จึงจัดเป็นเครื่องสำอางที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ผู้ผลิตเพื่อขาย นำเข้าเพ่อขายหรือขายเครื่องสำอางนี้ จะได้รับโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังติดตามสืบหาแหล่งผลิต เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด
อย.จึงขอให้ผู้บริโภคโดยเฉพาะประชาชนในต่างจังหวัด อย่าเข้าใจผิดตกเป็นเหยื่อพ่อค้าเจ้าเล่ห์ หาซื้อทั้ง "ครีมไข่มุกโทรี่ สูตรใหม่" หรือ ครีมไข่มุกโทรี่ แบบเดิม" มาใช้เนื่องจากเห็นว่าราคาถูก เพราะอาจทำให้หน้าเกิดการแพ้อย่างหนัก และเป็นอันตรายต่อระบบอวัยวะภายในของร่างกาย วิธีง่ายๆ ที่ป้องกันการเกิดสิว-ฝ้า ก็คือ พยายามรักษาใบหน้าให้สะอาด ถูกแสงแดดให้น้อยลง เมื่อต้องอยู่กลางแจ้งควรกางร่ม หรือสวมหมวก นอกจากนั้น ขอให้ระมัดระวังผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอื่นๆ ที่ไม่แจ้งแหล่งผลิต แหล่งนำเข้า และไม่แจ้งวันเดือนปีที่ผลิตในฉลาก หรือเครื่องสำอางที่ไม่มีข้อความฉลากภาษาไทย จะเป็นเครื่องสำอางที่ผิดกฎหมาย และไม่ปลอดภัยในการใช้ อย่างไรก็ตาม หากผู้ใดพบเห็นเครื่องสำอางดังกล่าว หรือเครื่องสำอางที่น่าสงสัยว่าจะไม่ปลอดภัยในการใช้ ขอให้แจ้งร้องเรียนไปยังอย. โทรศัพท์ 590-7354-5 หรือผ่านสายด่วนผู้บริโภค โทร. 202-9333 และกดต่อ 005 หรือหากพบอยู่ในส่วนภูมิภาค สามารถแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ เพื่อที่ อย.จะได้ดำเนินการกับผู้กระทำผิดต่อไป ภก.วิศิษฎ์ ประวีณวงศ์วุฒิ กล่าวในที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ