ปค. ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีการแจ้งย้ายที่อยู่เพื่อหวังผลในการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและสมาชิกสภาเขต

ข่าวทั่วไป Friday April 24, 1998 14:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--24 เม.ย.--กรมการปกครอง
กรณีได้มีหนังสือพิมพ์หลายฉบับเสนอข่าวว่า สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ มีการแจ้งย้ายที่อยู่เป็นจำนวนมากผิดปกติ เพื่อหวังผลในการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและสมาชิกสภาเขต ที่กำหนดวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน 2541 และเรื่องในลักษณะดังกล่าวนี้ เคยเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง ได้มีหนังสือแจ้งกำชับแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหากรณีการแจ้งย้ายที่อยู่เพื่อหวังผลในการเลือกตั้งในทุกระดับให้สำนักทะเบียนทุกแห่งได้ปฏิบัติตามระเบียบกฏหมายและหนังสือสั่งการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัดด้วยความระมัดระวัง ละเอียดรอบคอบ ตลอดจนประชาสัมพันธ์ให้บุคคลทุกระดับช่วยกันสอดส่องดูแลการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ ยุติธรรม และไม่ตกเป็นเครื่องมือคนที่กระทำทุจริตหรือได้รับผลประโยชน์จากการเลือกตั้งดังกล่าวไว้แล้ว นั้น
จากข่าวที่สื่อมวลชนได้เสนอข้างต้น กรมการปกครอง ในฐานะสำนักทะเบียนกลาง ได้ติดตามและแจ้งประสานไปยังกรุงเทพมหานครให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าได้เป็นไปตามที่มีการเสนอข่าวหรือไม่ ตลอดจนได้สั่งการให้สำนักทะเบียนอื่นในเขตพื้นที่ที่จะมีการเลือกตั้งดังกล่าว ตรวจสอบและหาแนวทางป้องกันหรือแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในทำนองเดียวกันนี้ด้วย ซึ่งผลการตรวจสอบบ้านที่มีการย้ายเข้า-ออก และสงสัยว่ามีการย้ายที่อยู่เพื่อหวังผลในการเลือกตั้งที่สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ตามที่มีการเสนอข่าว พบว่าจากการสอบปากคำเจ้าบ้านและผู้อยู่อาศัยอยู่ในบ้านทุกคนต่างให้การยืนยันว่า ได้อาศัยอยู่ในบ้านดังกล่าวจริง นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังได้ตรวจสอบสำนักงานเขตอื่นที่มีการแจ้งย้ายเข้า-ออก มากผิดปกติ และมีเหตุน่าสงสัยว่าจะมีการแจ้งย้ายที่อยู่เพื่อหวังผลในการเลือกตั้ง พบว่า มีสำนักงานเขตที่มีการแจ้งย้ายเข้า-ออก มากผิดปกติ 5 แห่ง คือ สำนักงานเขตราษฏร์บูรณะ สำนักงานเขตดอนเมือง สำนักงานเขตลาดกระบัง สำนักงานเขตมีนบุรี และสำนักงานเขตคลองสามวา ส่วนสาเหตุที่มีการแจ้งย้ายเข้า-ออก มากผิดปกติ เนื่องจากสำนักทะเบียนดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตรอบนอก มีการขยายตัวของบ้านจัดสรร โรงงานอุตสาหกรรม และการย้ายภูมิลำเนาของทหารที่ปลดประจำการแล้ว และจากข้อเท็จจริงไม่ปรากฏว่ามีการแจ้งย้ายอำพราง เพื่อหวังผลในการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครและสมาชิกสภาเขตแต่อย่างใด
กรมการปกครองจะได้ติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย บริสุทธิ์ ยุติธรรม ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ