สื่อมวลชนสวิสเสนอข่าวเกี่ยวกับไทยในแง่บวก

ข่าวทั่วไป Wednesday April 8, 1998 13:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 เม.ย.--กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
ด้วยกระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต กรุงเบิร์นว่า หนังสือพิมพ์ Der Bund ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายวันที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในเขตรัฐเบิร์นฉบับประจำวันที่ 7 มีนาคม ค.ศ. 1988 ได้ตีพิมพ์บทความ "Thailand : Optimistic Swiss Firms" เกี่ยวกับผลกระทบที่ธุรกิจของสวิสในประเทศไทย ได้รับจากสภาพเศรษฐกิจถดถอยที่กำลังเกิดขึ้น ในไทย ซึ่งมีเนื้อหาสาระในเชิงบวกที่ช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนสวิสเข้าไปลงทุนในไทย สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้
1.ประเทศไทยได้เข้าสู่ภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจโดยที่ไม่ได้มีช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านการเตรียมตัวมาก่อน แต่นักธุรกิจสวิสในประเทศไทยต่างก็ยังคงมองสิ่งที่เกิดขึ้นในแง่ดี แม้ว่าภาวะวิกฤตนี้จะยังไม่จบสิ้นก็ตาม การลงทุนของสวิสในไทยก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องต่อไป อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการชาวสวิสในไทยก็ยังมีความเชื่อมั่นว่าแม้ว่าวิกฤตการณ์จะยังไม่ตกต่ำถึงขีดสุด แต่เศรษฐกิจของไทยก็จะฟื้นตัวได้รวดเร็วกว่าที่ได้มีการคาดการณ์กัน
2. แม้ว่าวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจของไทยจะยังไม่จบสิ้นในเร็ววัน แต่ก็เริ่มมีสัญญาณที่บ่งชี้ไปในทางที่ดีขึ้นของสภาพเศรษฐกิจไทย เช่น มูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์เริ่มสูงขึ้นในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา และค่าเงินบาทเริ่มปรับตัวแข็งขึ้น นักวิเคราะห์หลายคนต่างก็มีความพอใจและเชื่อมั่นว่าประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศแรกที่เริ่มต้นประสบปัญหาวิกฤตการณ์ทางการเงินของเอเชียจะเป็นประเทศแรกที่ฟื้นตัวขึ้นมาอีกครั้งหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
3. นักธุรกิจสวิสที่ประกอบธุรกิจในไทยได้แสดงความเชื่อมั่นในรัฐบาลไทยว่า รัฐบาลไทยชุดใหม่ภายใต้การนำของ ฯพณฯ นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรีได้มีส่วนเสริมสร้างความเชื่อมั่นอย่างใหญ่หลวงต่อประชาชนในประเทศ และเป็นรัฐบาลที่มีชื่อเสียงในทางดีว่ามีความสามารถ ความซื่อสัตย์ และมีความกล้าหาญ ดังนั้น แม้ว่าในขณะนี้ การลงทุนของเอกชน การผลิตทางอุตสาหกรรมและการบริโภคจะยังไม่เริ่มกระเตื้องขึ้น แต่ก็สามารถมองเห็นได้ว่ามีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนต่อไป
4. เอกอัครราชทูต สวิสประจำประเทศไทย นาย Bernard Freymond ได้ให้ข้อคิดเห็นว่าปัจจัยที่จะยังคงโน้มนำให้นักลงทุนชาวสวิสเข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทย คือ นโยบายทางการเมืองที่เปิดเสรีแก่ชาวต่างชาติ สถาบันทางการเมืองที่มีเสถียรภาพ บทบาทอันมั่นคงของสถาบันพระมหากษัตริย์พุทธศาสนา และความสงบสุขอันเนื่องมาจากความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ