สาธารณสุขรุกเรือนจำ สร้างอาสาสมัครสาธารณสุขรุ่นแรก

ข่าวทั่วไป Monday January 26, 1998 15:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 ม.ค.--สำนักงานสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ กระทรวงสาธารณสุข
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก รุกเรือนจำสร้างอาสาสมัครสาธารณสุขเรือนจำรุ่นแรกของประเทศ
นายแพทย์ปรากรม วุฒิพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานมอบประกาศนียบัตรให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำเรือนจำ (อ.ส.ร.จ.) ณ เรือนจำกลางจังหวัดพิษณุโลกว่า รู้สึกยินดีที่งานสาธารณสุขมูลฐานมีโอกาสก้าวสู่เรือนจำ ที่ผ่านมาผู้ถูกคุมขังด้อยโอกาสในการเข้าถึงงานบริการสาธารณสุข นอกจากเจ็บป่วยแล้วถูกส่งตัวมารับการรักษาในโรงพยาบาล ในส่วนงานส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรคนั้นมีโอกาสที่จะได้รับบริการน้อยมาก
นับเป็นนิมิตรหมายที่ดีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลกและเรือนจำกลางพิษณุโลก ให้ความสำคัญต่อสุขภาพอนามัยของผู้ต้องขัง จัดอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำเรือนจำขึ้น นับเป็นแห่งแรกของประเทศไทย เป็นการจุดประกายต่องานสุขภาพอนามัยของผู้ต้องขัง โดยคัดเลือกผู้ต้องขังที่มีความรู้ชั้นป. 6 ขึ้นไป ที่มีมนุษยสัมพันธ์ดี จิตใจโอบอ้อมอารี เป็นที่ยอมรับในหมู่ผู้ต้องขังด้วยกัน และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จำนวน 80 คน เข้ารับการอบรมระหว่างวันที่ 21-23 มกราคม 2541 ให้เป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำเรือนจำ มีความรู้ และทักษะด้านการปฏิบัติงาน การปฐมพยาบาล การรักษาพยาบาลเบื้องต้น สามารถดูแลตนเองและเพื่อนร่วมทุกข์ในงานสาธารณสุขขั้นพื้นฐานได้
ความรู้เกี่ยวกับสุขภาพอนามัยที่ให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำเรือนจำ (อ.ส.ร.จ.) ได้แก่ ปัญหาสุขภาพอนามัยจากการประกอบอาชีพ การทำงานเป็นกลุ่ม การปฐมพยาบาลเบื้องต้น การใช้ยาอย่างถูกวิธีการดูแลสุขวิทยาส่วนบุคคล และการป้องกันโรค ปัญหาการเกิดโรคติดต่อและวิธีป้องกัน สุขบัญญัติ
เชื่อว่าอาสาสมัครสาธารณสุขประจำเรือจำ (อ.ส.ร.จ.) จังหวัดพิษณุโลก ที่ผ่านการอบรมจะร่วมกันอย่างเข้มแข็งในการผลักดันงานสาธารณสุขมูลสู่เรือนจำกลางพิษณุโลก สามารถลดอัตราการเจ็บป่วยและการคุกคามของโรคต่างๆ ที่จะเกิดกับผู้ต้องขังได้ในระดับหนึ่ง นับเป็นแบบอย่างที่ดีควรที่จะมีการขยายผลต่อไปในจังหวัดอื่นๆ ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวในตอนท้าย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ