เลแมน บราเธอร์ส ออกหุ้นกู้มีประกัน (STaRS) สำเร็จเป็นครั้งแรกในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday June 2, 1999 16:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--2 มิ.ย.--เลแมน บราเธอร์ส
เลแมน บราเธอร์ส ออกหุ้นกู้มีประกัน (STaRS) สำเร็จเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เป็นครั้งแรกที่แปลงรายรับจากสินเชื่อที่อยู่อาศัย เป็นหลักทรัพย์
บริษัท เลแมน บราเธอร์ส โฮลดิ้ง อิงค์ จำกัด ได้ประกาศว่า บริษัทได้ออกหุ้นกู้มีประกัน "STaRS" (Senior Tradable Residential-backed Securities) ซึ่งเป็นหุ้นกู้มีประกันชนิดทยอยชำระคืนเงินต้น นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการแปลงรายรับจากสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักทรัพย์ได้สำเร็จ หลักประกันที่ใช้ คือ รายรับจากลูกหนี้สินเชื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสินทรัพย์ที่เลแมน บราเธอร์ส ประมูลได้จาก องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน (ปรส.)
นายคาร์ลอส มานาแล็ค หัวหน้าส่วนแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Asset Securitization) ของบริษัทเลแมน บราเธอร์ส ในเอเชีย กล่าวว่า "เราตั้งใจนำเสนอ STaRS ให้นักลงทุนชาวไทย มีทางเลือกในการลงทุนในหุ้นกู้มีประกันที่มีคุณภาพสูงและผลตอบแทนดี จากผลการตอบรับของตลาด ทำให้เราเชื่อมั่นว่า STaRS จะเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่ง ในการพัฒนาตลาดการเงินและตราสารของไทย ทั้งนี้เนื่องจาก STaRS ได้แสดงให้เห็นถึงการนำเทคโนโลยีใหม่ ทางด้านการแปลงหลักทรัพย์มาสู่ตลาดการเงินไทย โดยได้ปรับปรุงให้เข้ากับความต้องการของผู้ลงทุนและกฎระเบียบต่างๆ ในประเทศไทย STaRS ยังได้เสนอทางเลือกให้แก่นักลงทุนในประเทศ ทั้งทางด้านผลตอบแทน ด้านความเสี่ยง และระยะเวลาในการถือครอง ในขณะเดียวกัน ผู้ออกตราสารก็มีความยืดหยุ่นในแง่ของโครงสร้างของตราสารด้วย"
นายคาร์ลอส ได้ชี้ว่า STaRS เป็นความสำเร็จอีกขั้นหนึ่งของ เลแมน บราเธอร์ส ในด้านธุรกิจการแปลงหลักทรัพย์ (securitazation) ซึ่งเป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่องในเอเชีย โดยในปีที่ผ่านมา เลแมน บราเธอร์ส ได้รับการจัดอันดับสูงสุดในการเป็นผู้รับประกันการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์เป็นหลักประกันและมีอัตราดอกเบี้ยปรับตัว (adjustable rate mortgage backed security) และอันดับสูงสุดในการเป็นผู้รับประกันการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสินทรัพย์เป็นหลักประกัน โดย เลแมน บราเธอร์ส เป็นผู้จัดการจัดจำหน่าย หลักทรัพย์มูลค่ามากกว่า หนึ่งแสนล้านเหรียญสหรัฐ ในหลักทรัพย์ประเภท ABS, CMBS และ MBS
ความสำเร็จอีกด้านหนึ่งของ เลแมน บราเธอร์ส ในประเทศไทย คือ การเข้าไปซื้อกิจการของบริษัทเพรีกรีน อินเวสท์เมนท์ โฮลดิ้งส์ จำกัด ในประเทศไทย เมื่อเดือนกรกฎาคม 2541 และได้เปลี่ยนชื่อบริษัทดังกล่าว เป็นบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์โกลบอลไทย จำกัด ปัจจุบันโกลบอลไทยเป็นบริษัท ซึ่งมีบทบาทที่สำคัญในการระดมทุนในประเทศไทย และกำลังเจรจากับบริษัทต่างๆ ที่ต้องการแหล่งเงินทุนใหม่ๆ หรือธุรกรรมอื่นๆ ในการทำรีไฟแนนซ์ของหนี้ปัจจุบัน
นายไบรอัน พรินซ์ หัวหน้าแผนกการลงทุน ภาคพื้นเอเชีย กล่าวว่า "เรายังคงเสนอหาวิธีการอื่นๆ เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องในเอเชีย ด้วยการแปลงสินทรัพย์ที่ไม่มีสภาพคล่องให้เป็นหลักทรัพย์ที่ซื้อขายได้ เรามีบทบาทในไทยและตลาดเอเชียในฐานะ นักลงทุน ผู้ซื้อ และผู้ดำเนินการแปลงหลักทรัพย์ สำหรับสินทรัพย์ประเภทต่างๆ กัน เมื่อปีที่แล้ว เราได้ลงทุน และได้พิจารณาโครงการต่างๆ ในแทบทุกประเทศในเอเชีย และยังคงมองหาโครงการที่บริษัทของเรา มีความรู้และความสันทัดเป็นพิเศษ"
เลแมน บราเธอร์ส เป็นสถาบันการเงินระดับโลกเป็นผู้นำในธุรกิจการแปลงหลักทรัพย์และการระดมทุนโดยมีสินทรัพย์เป็นหลักประกัน บริษัทฯ ให้คำปรึกษาด้านการเงิน ซื้อขายพันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ และหลักทรัพย์อื่นๆ การค้าเงินตรา การบริหารความเสี่ยงและงานวิจัย เลแมน บราเธอร์ส เป็นผู้ให้บริการต่างๆ ด้านการเงิน แก่บริษัท รัฐบาล และลูกค้าประเภทสถาบัน และนักลงทุนอิสระรายใหญ่ โดยผ่านสำนักงานของบริษัทที่ตั้งอยู่ในศูนย์กลางการเงินทั่วโลก
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ คุณปองปรัชญ์ สุโรจนะเมธากุล โทร. 257 0300 โทรสาร 257 0312--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ