นักธุรกิจชั้นนำในยุโรปคาดเปิดเสรีโทรคมนาคมช้าก่อผลเสียด้านการแข่งขัน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 26, 1997 15:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 พ.ย.--บีที
- เสียงวิพากษ์จากผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำ 500 บริษัท ใน 9 ประเทศในยุโรป
- ผลการสำรวจสามารถยึดถือเป็นแนวทางสำคัญในการเปิดเสรีโทรคมนาคมของไทย
บีทีเผยผลการสำรวจมุมมองภาคธุรกิจในยุโรป พบนักธุรกิจต่างมีความกังวลว่าความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดทั่วโลกของตนอาจจะได้รับความเสียหาย ถ้าหากไม่มีการดำเนินการเปิดเสรีโทรคมนาคมอย่างมีประสิทธิภาพและครอบคลุมทุกประเทศในยุโรป ทั้งนี้ เป็นผลที่ได้จากการสำรวจที่บีทีมอบหมายให้รีเสิร์ช อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยอิสระที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดำเนินการขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้
ภาคธุรกิจของยุโรปได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบที่จะได้รับ หากประเทศของตนไม่สามารถดำเนินการเปิดเสรีตลาดได้ทันวันที่ 1 มกราคม 2541
การสำรวจดังกล่าวใช้ชื่อโครงการว่า “เสียงสะท้อนจากภาคธุรกิจของยุโรป” เป็นการสำรวจความคิดเห็นของนักธุรกิจชั้นนำจากเก้าประเทศในยุโรป ได้แก่ เบลเยียม ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ และสหราชอาณาจักร ผลการสำรวจชี้ให้เห็นถึงความคับข้องใจของเหล่านักธุรกิจในประเทศที่อยู่ในระหว่างการเปิดเสรีโทรคมนาคม
นักธุรกิจระดับแนวหน้าเหล่านี้ได้ยืนยันถึงความสัมพันธ์ระหว่างการสื่อสารโทรคมนาคมกับความสำเร็จของธุรกิจ โดย 86% เห็นพ้องกันว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อการได้เปรียบในการแข่งขันในตลาดโลก ต่อคำถามที่ว่าธุรกิจอะไรจะได้ประโยชน์มากที่สุดจากการเปิดเสรี ปรากฏว่า ธุรกิจโทรคมนาคมได้รับการกล่าวถึงมากกว่าธุรกิจอื่นๆ ถึง 2.5 เท่า
นักธุรกิจชั้นนำของยุโรปต่างเฝ้ารอผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการเปิดตลาดเสรีอย่างกระตือรือร้น โดย 85% ต้องการให้ประเทศของตนเปิดกว้างให้มีการแข่งขันกันมากขึ้น โดยมีเพียง 31% ที่พึงพอใจกับผู้ให้บริการที่มีอยู่ ทั้งนี้ นักธุรกิจส่วนใหญ่ต้องการทางเลือกเพิ่มขึ้น โดย 95% ระบุว่าจะได้รับประโยชน์จากค่าบริการที่ถูกลง 92% บอกว่าจะทำให้มีบริการให้เลือกหลากหลายยิ่งขึ้น และ 88% ชี้ว่าจะทำให้การให้บริการมีคุณภาพขึ้นเหมือนดังที่ต้องการ
การรับรู้เกี่ยวกับผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการเปิดเสรีมีความเกี่ยวเนื่องในระดับสูงกับการเล็งเห็นถึงความจำเป็นของการออกกฎข้อบังคับอย่างมีประสิทธิภาพและการออกกฎหมายมาควบคุมให้การแข่งขันเป็นไปอย่างยุติธรรม โดยจากการสำรวจ มีผู้ที่ให้ความสำคัญกับประเด็นนี้ถึง 87%
เซอร์ เอียน วัลแลนซ์ ประธานกรรมการของบีที กล่าวว่า “ไม่ต้องสงสัยเลยว่าภาคธุรกิจของยุโรปมองเห็นถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการเปิดเสรีโทรคมนาคม อย่างไรก็ตาม วันที่ 1 มกราคม 2541 เป็นเพียงจุดสิ้นสุดของกระบวนการขั้นต้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่จะต้องมีระบบการออกข้อบังคับที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้การแข่งขันเป็นไปอย่างยุติธรรมทั่วทั้งยุโรป
เซอร์ ปีเตอร์ บอนฟีลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบีที กล่าวว่า “การเปิดเสรีโทรคมนาคมมีความสำคัญอย่างมากต่อความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจของยุโรป ในส่วนของบีที เราพร้อมเต็มที่ที่จะมอบทางเลือกที่หลากหลายให้กับตลาด โดยผ่านโครงการร่วมทุนต่างๆ ของเรา เราพร้อมที่จะมอบความเชื่อถือได้ในระดับสูง ราคาที่เหมาะสม และบริการที่ดีเลิศตามความต้องการของลูกค้า”
อย่างไรก็ตาม เซอร์ ปีเตอร์ บอนฟีลด์ กล่าวว่า “ผลการสำรวจระบุว่า สิ่งเหล่านี้จะไม่มีทางบรรลุเป้าหมายได้อย่างแน่นอน ถ้าปราศจากการสนับสนุนอย่างจริงจังจากรัฐบาลและหน่วยงานควบคุมกฎระเบียบ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการดูแลให้การแข่งขันที่เป็นธรรมเกิดขึ้นทั่วทวีปยุโรป
มร. อีน ลาฟเฟอร์ตี้ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บีที สยาม จำกัด ซึ่งเป็นหน่วยงานประจำประเทศไทยของบีที เปิดเผยว่า “รายงานการสำรวจแสดงให้เห็นว่า นักบริหารในทวีปยุโรปตระหนักถึงความสำคัญของกระบวนการการเปิดเสรีโทรคมนาคมเป็นอย่างสูง เนื่องจากเชื่อมั่นว่าจะส่งผลในทางบวกต่อสภาพการแข่งขันทางธุรกิจ บีทีจะติดตามแนวโน้มในการเปิดเสรีโทรคมนาคมในประเทศไทยและเอเชีย แปซิฟิก ว่าจะพัฒนาไปได้รวดเร็วเพียงใด”
มร. ลาฟเฟอร์ตี้กล่าวเพิ่มเติมว่า ลูกค้าของบีทีสยามเล็งเห็นถึงความสำคัญของโทรคมนาคมว่าจะก่อให้เกิดความได้เปรียบในทางธุรกิจได้ ลูกค้าของบีทีสยามให้ความสำคัญเป็นอย่างมากต่อเครือข่ายทั่วโลกที่บีทีดูแลอยู่ตลอดเวลาเพื่อความรวดเร็ว เชื่อถือได้ และความปลอดภัยในด้านการรักษาความลับ เพื่อให้ลูกค้าสามารถส่งข้อมูลสำคัญทางธุรกิจไปสู่สำนักงานหลายแห่งทั่วโลกได้อย่างมั่นใจ
ในรายงานผลการสำรวจระบุว่า กว่าครึ่งหนึ่งของนักธุรกิจชั้นนำในยุโรป หรือ 55% ยังไม่ทราบว่าวันที่ 1 มกราคม 2541 เป็นวันที่สหภาพยุโรปกำหนดให้เป็นเส้นตายที่จะต้องเปิดเสรีตลาดโทรคมนาคมส่วนใหญ่ของยุโรป
การตีพิมพ์เผยแพร่รายงานดังกล่าวของบีที มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้สาธารณชนรับรู้ถึงความสำคัญของวันที่ 1 มกราคม 2541 และโอกาสทางธุรกิจมากมายในยุโรปที่จะเกิดจากการแข่งขัน โดยบีทีต้องการใช้รายงานดังกล่าวเป็นเครื่องมือในขยายความตื่นตัวในภาคธุรกิจ หน่วยงานรัฐบาล และธุรกิจโทรคมนาคมในยุโรป
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บางกอก พับบลิค รีเลชั่นส์คริส คู / ณิชนันท์ เจียมสิริโทร. 652 0455-6 / 652 1946-7 แฟ็กซ์ 652 1948--จบ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ