สมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลกเผยตลาดทองไตรมาสสองฟื้นตัว

ข่าวทั่วไป Tuesday September 8, 1998 11:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ก.ย.--สมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลก
สมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลก (World Gold Council) รายงานผลการสำรวจปริมาณการใช้ทองคำทั่วโลกประจำไตรมาสที่สองของปี 1998 ในวารสาร Gold Demand Trend ฉบับล่าสุด เผยภาวะตลาดทองคำโดยรวมทั่วโลกฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ระบุไตรมาสที่สองมีปริมาณการใช้ทองคำรวม 634 ตัน พุ่งสูงขึ้นจากไตรมาสแรกถึงร้อยละ 50
มร. จอร์จ มิลลิ่ง สแตนลีย์ ผู้จัดการฝ่ายการวิเคราะห์ตลาดทองคำ สมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลก เปิดเผยว่า "ภาวะตลาดทองคำในไตรมาสที่สองที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ประสบภาวะซบเซาในช่วงไตรมาสแรก เป็นผลมาจากปัจจัยสำคัญ 2 ประการ คือ การสิ้นสุดของโครงการรณรงค์รวบรวมทองคำช่วยชาติในเกาหลีใต้ และราคาขายคืนทองคำที่ลดต่ำลงมาก ทำให้ผู้บริโภคในส่วนอื่นๆของเอเชียนำทองคำออกมาขายน้อยลง ซึ่งต่างกับช่วงไตรมาสแรกที่ปัจจัยทั้งสองประการดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อตลาดทองคำอย่างรุนแรง แม้ว่าตลาดทองคำในส่วนอื่นๆ ของโลกจะมีผลประกอบการอยู่ในระดับที่ดีก็ตาม"
จากผลการสำรวจตลาดทองคำของสมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลกในประเทศสมาชิกระบุว่า ในไตรมาสที่สองของปีนี้มีปริมาณการใช้ทองคำรวมกันทั้งสิ้น 634 ตัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 9 แต่เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกถึงร้อยละ 50
ความต้องการใช้ทองคำในภาคอุสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ผนวกกับความต้องการใช้ทองคำในการลงทุนที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศอุตสาหกรรม มีส่วนสำคัญในการฟื้นตัวของตลาดทองคำโดยรวม ขณะที่วิกฤติการณ์ทางเศรษฐกิจและค่าเงินที่เกิดชึ้นกับหลายประเทศในเอเชีย รวมทั้งญี่ปุ่น ยังคงส่งผลกระทบต่อตลาดทองคำในหลายประเทศ ทำให้ปริมาณการใช้ทองคำต่ำกว่าระดับปกติ อย่างไรก็ตาม ปริมาณการใช้ทองคำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วในอินเดีย สหรัฐอเมริกา และยุโรป สามารถชดเชยตลาดส่วนที่หดตัวลงได้
สำหรับภาวะตลาดทองคำในประเทศกำลังพัฒนา โดยเฉพาะในอินเดียและลาตินอเมริกา ปริมาณการใช้ทองคำในไตรมาสที่สองเพิ่มสูงขึ้นเป็นสองเท่าของช่วงไตรมาสแรก โดยในไตรมาสที่สองนี้ ตลาดอินเดียมีปริมาณการใช้ทองคำสูงสุด ส่วนปริมาณการใช้ทองคำในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาและยุโรป ขณะตลาดทองคำในญี่ปุ่นยังคงซบเซาอย่างต่อเนื่อง โดยสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีปริมาณการใช้ทองคำสูงสุด ส่วนตลาดในสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศษมีอัตราขยายตัวร้อยละ 20
"ตลาดทองคำในประเทศอินเดียได้รับประโยชน์จากนโยบายการเปิดเสรีการค้าทองคำของรัฐบาล ขณะที่ตลาดทองคำในประเทศจีนจะได้รับผลดีจากนโยบายกำหนดราคามาตรฐานของทองคำ นอกจากนี้ คาดว่าปริมาณการใช้ทองคำในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ และการลงทุนทั่วโลกที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้ตลาดเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงที่เหลือของปีนี้" มร. จอร์จ มิลลิ่ง สแตนลีย์ กล่าวสรุป
สมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลกเป็นองค์กรระดับนานาชาติที่ได้รับการก่อตั้งและการสนับสนุนโดยความร่วมมือจากผู้ผลิตทองคำชั้นนำจากทั่วโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการใช้ทองคำทั่วโลก ซึ่งประเทศต่างๆที่เป็นสมาชิกของสมาพันธ์ฯในปัจจุบันมีปริมาณการใช้ทองคำรวมกันประมาณร้อยละ 80 ของปริมาณการใช้ทองคำทั่วโลก
Gold Demand Trend จัดพิมพ์โดยสมาพันธ์ผู้ผลิตทองคำแห่งโลก เพื่อเผยแพร่ผลการสำรวจภาวะตลาดทองคำทั่วโลกเป็นประจำทุกไตรมาส
สอบถามรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท เอ็มดีเค คอนซัลแทนส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 254-5152--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ