สวช. เชิญร่วมงาน "วัฒนธรรมไทยสู้ภัยเศรษฐกิจ" 2 - 5 เมษายน ศกนี้

ข่าวทั่วไป Friday March 6, 1998 15:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 มี.ค.--สวช.
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ แจ้งว่าในระหว่างวันที่ 2 - 5 เมษายน ศกนี้ สนง.ฯ วัฒนธรรมแห่งชาติได้เตรียมจัดงานใหญ่ ระดมของกินของใช้และของดีทางวัฒนธรรมจากทุกภาคมาร่วมใน "งานวัฒนธรรมไทยสู้ภัยเศรษฐกิจ" ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
งานครั้งนี้ เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งที่ สนง.ฯ วัฒนธรรมแห่งชาติ ได้ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ จัดขึ้นเพื่อหาทางนำวิธีการทางวัฒนธรรมรวมทั้งเครือข่ายพันธมิตรมาร่วมดำเนินการทุกวิถีทางที่จะทำได้ให้คนไทยได้ตื่นตัวในการใช้ของไทย กินของไทย เที่ยวเมืองไทย รวมทั้งรณรงค์ให้คนไทยได้ตระหนักในคุณค่าและภาคภูมิใจในวัฒนธรรมไทย โดยเฉพาะการเผยแพร่คุณค่าทางวัฒนธรรมไทยที่อยู่ในรูปของสินค้าและบริการของไทยสู่ชาวต่างประเทศ
อนึ่ง กิจกรรมที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้จะมีความหลากหลายและแสดงให้เห็นถึงของดีของไทยเรา ได้แก่
- อาหารไทย-อาหารสุขภาพ (Thai Food Health Food) เป็นการแสดงและสาธิตให้เห็นถึงคุณค่าของอาหารไทยประมาณ 10 รายการที่ได้เลือกสรรมาแล้วว่ามีคุณค่าทางโภชนาการและมีส่วนเสริมสุขภาพ โดยนอกจากจะมีการสาธิตแล้ว ยังจะมีนิทรรศการเสริมความรู้และจำหน่ายอาหารสุขภาพดังกล่าวให้ทดลองชิม รวมทั้งมีตลาดนัดพันธุ์พืชผักสมุนไพรจำหน่ายด้วย
- ของกินเลิศรสและของที่ระลึกจากชุมชน เป็นการจัดนิทรรศการแสดงให้เห็นถึงของกินและของที่ระลึกที่ขึ้นชื่อจากจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศจังหวัดละ 5 รายการ มาแสดงเป็นตัวอย่างให้ชมว่าเมืองไทยเรามีของกินและของที่ระลึกที่เด่น ๆ อะไรบ้างของแต่ละจังหวัด ประมาณ 760 รายการ และจะมีบางส่วนจัดจำหน่ายในงานด้วย รวมทั้งมีนิทรรศการ "วัฒนธรรมไทยสู้ภัยเศรษฐกิจ" ที่จะแสดงใหเห็นภาพรวมของการใช้วัฒนธรรมไทยในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ
- การจัดไหว้ครูนาฎศิลป์และดนตรีไทย จะเป็นพิธีการใหญ่แสดงให้เห็นถึงประเพณีการไหว้ครูทางศิลปะ การครอบครูแก่ผู้ที่เรียนด้านนาฎศิลป์ ดนตรี ตลอดจนศิลปินหรือผู้ที่อยู่แวดวงศิลปะการแสดง ซึ่งส่วนนี้เปิดให้ผู้สนใจไปร่วมงานได้ โดยมี อ.ศิลปี ตราโมท เป็นประธานในพิธี
- การแสดงพื้นบ้านที่สนุกสนานและทันสมัย ได้แก่ หมอลำซิ่ง ซึ่งชนะเลิศประเทศไทยของแม่ราตรี ศรีวิไล กันตรึมประยุกต์จากสุรินทร์ และเพลงโคราชประยุกต์หรือโคราชซิ่ง ณ บริเวณเวทีกลางแจ้ง (ชมฟรี) นอกจากนี้ยังมีการประชันเครื่องสายไทยวงสิงห์บุรีและวงกอไผ่ การประชันปี่พาทย์ไม้แข็งวงแสนแสบและวงเพลิงชมพู
- การสาธิตและจำหน่ายสินค้าเกษตรกรรมและหัตถกรรม จากชุมชนต่าง ๆ ทั่วประเทศ ประมาณ 100 ชุมชน ซึ่งจะเป็นชุมชนที่มีความสามารถและพึ่งพาตนเองได้ในยุค ไอ เอ็ม เอฟ นี้
- การจัดคอนเสิร์ตเพลงลูกทุ่ง 60 ปี ชลธี ธารทอง และเพลงลูกทุ่งปลุกใจไทยช่วยไทย ณ หอประชุมใหญ่ (ส่วนนี้จำหน่ายบัตร)
- การจัดงาน "ผ้าไทย... สายใยเศรษฐกิจ" ซึ่งจะมีทั้งการสัมมนาประกอบแฟชั่นโชว์เครื่องแต่งกายผ้าพื้นเมืองไทย การให้ความรู้ในเรื่องผ้าต่าง ๆ การจัดนิทรรศการผ้า 4 ภาค การสาธิตและจำหน่ายผ้าที่มีคุณภาพจากทุกภาคของประเทศ
นอกจากนี้ยังมีสินค้าอุปโภค บริโภคราคาถูกจำหน่ายในงานอีกด้วย ผู้สนใจไปร่วมงานครั้งนี้ได้ 2 - 5 เมษายน นี้ ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ