ขอความร่วมมือสโมสรโรตารี่ในโครงการ "แมกไม้มิ่งเมือง"

ข่าวทั่วไป Monday September 15, 1997 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ก.ย.--กปส.
เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2540 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุม OR ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมโครงการแมกไม้มิ่งเมือง โดยมีนายสมคาด สืบตระกูล เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะลาชะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร นายศิริ เปรมปรีดิ์ ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม ร.ต.จรุณ กล่อมเภรี ผู้อำนวยการกองสวนสาธารณะ นายแพทย์ทองพูน วัฒนวิทย์ ผู้ว่าการภาคสโมสรโรตารี่ธนบุรี และนายกสโมสรโรตารี่ในกรุงเทพมหานคร 41 คน เข้าร่วมประชุม เพื่อขอความร่วมมือให้สมาชิกสโมสรเข้าร่วมโครงการแมกไม้มิ่งเมืองในระดับบ้านน่ามอง เพื่อเป็นการนำร่อง
ภายหลังการประชุมผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้จัดให้มีการรณรงค์ให้ประชาชนรู้จักปลูกต้นไม้ และดูแลตกแต่งหน้าบ้านของตนให้สวยงาม น่ามอง แต่ปัจจุบันปรากฏว่า กรุงเทพมหานครยังไม่สามารถชี้แจงหรือเชิญชวนให้ประชาชนหันมาสนใจได้มากเท่าที่ควร ดังนั้นจึงเห็นควรขอความร่วมมือไปยังภาคเอกชน และในวันนี้ผู้ว่าการภาคสโมสรของโรตารี่ ซึ่งเป็นสโมสรที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการบริการชุมชนมาโดยตลอดระยะเวลาหลายสิบปี มีสโมสรในกรุงเทพทั้งหมด 41 แห่ง นอกจากนี้ สโมสรโรตารี่ในปริมณฑลอีกด้วย กรุงเทพมหานคร จึงขอความร่วมมือสโมสรทั้ง 41 แห่ง ทำการเชิญชวนสมาชิกและประชาชนในเขตความรับผิดชอบของแต่ละสโมสรเข้าร่วมโครงการแมกไม้มิ่งเมือง ซึ่งเป็นโครงการของกรุงเทพมหานครจัดขึ้น เพื่อระดมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการปลูกต้นไม้ตกแต่งอาคารบ้านเรือน และร่วมกันดูแลปลูกต้นไม้ในพื้นที่สาธารณะทั่วไป มีระยะเดวลาดำเนินการ 3ปี (2540-2542) โดยทางสโมสรโรตารี่จะเป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์ จัดทำสื่อ เช่น แผ่นพับ ป้ายประชาสัมพันธ์ โปสเตอร์ สปอตวิทยุ-โทรทัศน์ เป็นต้น รวมทั้งจัดระเบียบ ระบบ รูปแบบ ในการปลูกต้นไม้ให้เป็นลักษณะเดียวกัน เช่น เป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ หรือไม้เลื้อยห้อยลงมาจากกันสาดของตึกแถว จัดตั้งคณะกรรมการคัดเลือก-ตัดสิน เป็นต้น
ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า โครงการแมกไม้มิ่งเมืองนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้ทรงพระราชทานรางวัลคือ "พฤกษนครา" สำหรับผู้ชนะการประกวด ซึ่งรางวัลพระราชทานจะมีขึ้นในวันที่ 13 เมษายน 2541 นี้ โดยมีรายละเอียดดังนี้ กรุงเทพมหานครและสโมสรโรตารี่ จะทำการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชนตกแต่งพื้นที่ว่างด้านหน้าอาคารและตัวอาคาร ซึ่งเป็นพื้นที่เฉพาะให้มีความสะอาด เป็นระเบียบ และสวยงามด้วยไม้ดอก ไม้ประดับ ให้น่าบ้านของตนน่ามอง ซึ่งประชาชนสามารถเริ่มตกแต่งอาคาร บ้านเรือนได้ตั้งแต่บัดนี้
"นับเป็นความร่วมมือของทุกคนที่อยู่ร่วมกันในกรุงเทพมหานคร ได้ช่วยกันวาดให้เป็นเมืองใหม่ เมืองที่น่าอยู่อาศัย และสวยงาม ซึ่งในปัจจุบันของโลกการทำงานเอกชนจะเป็นผู้นำ ราชการจะเป็นผู้ให้การสนับสนุน" ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวในตอนท้าย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ