วว. ถ่ายทอดเทคโนโลยีผลิตเครื่องผนึกสุญญากาศและเติมแก๊ส จำหน่ายเชิงพาณิชย์

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 7, 2005 09:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 มิ.ย.--วว.
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเครื่องผนึกสุญญากาศและเติมแก๊ส เพื่อจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ หวังขยายตลาดเทคโนโลยีไทยสู่การใช้งานจริงในอุตสาหกรรม SMEs ทั่วประเทศ
ดร.นงลักษณ์ ปานเกิดดี ผู้ว่าการ วว.ชี้แจงว่า จากความสำเร็จของ ฝ่ายวิศวกรรม วว.ในการพัฒนาเครื่องผนึกสุญญากาศและเติมแก๊ส เพื่อสนับสนุนกิจการของศูนย์บริการการเกษตรตามพระราชดำริ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมถึงสนองตอบต่อความต้องการของวิสาหกิจชุมชนในโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ซึ่งนวัตกรรมดังกล่าวได้รับการยอมรับเป็นอย่างดีจากผู้ใช้ เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการผนึกบรรจุภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี สามารถใช้งานได้ง่ายและราคาต่ำกว่าเครื่องนำเข้าจากต่างประเทศ ดังนั้นเพื่อเป็นการขยายตลาดไปยังกลุ่มผู้ใช้งานให้กว้างขวางยิ่งขึ้น วว.จึงดำเนินการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเครื่องผนึกสุญญากาศและเติมแก๊สให้แก่ บริษัท อินโนวา แพค จำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่มีความพร้อมจะนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปผลิตในเชิงพาณิชย์ โดยมีระยะเวลาการถ่ายทอดเทคโนโลยี 5 ปี นับเป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้สนองตอบต่อความต้องการภาคอุตสาหกรรมขนาดเล็กของประเทศไทย
“วว.จะได้ถ่ายทอดการผลิตในด้านชิ้นส่วนของเครื่อง การประกอบเครื่องและวิธีการทดสอบการใช้งานของเครื่อง พร้อมกันนี้จะได้ให้การสนับสนุนด้านวิชาการ การตรวจสอบคุณภาพของเครื่อง รวมทั้งให้ข้อมูลในการยื่นขอการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ตลอดจนการให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาด้านวิชาการและการผลิตตลอดระยะเวลาโครงการ โดยหวังว่าการลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่าง วว.และ บริษัทอินโนวา แพค จำกัด ในวันนี้(6 มิถุนายน 2548) จะเป็นการเปิดมิติใหม่ของความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ให้นำผลงานวิจัยของคนไทยไปสู่การใช้งานจริงและมีจำหน่ายในเชิงพาณิชย์” ผู้ว่าการ วว.กล่าวเพิ่มเติม
อนึ่งเครื่องผนึกสุญญากาศและเติมแก๊ส พัฒนาขึ้นเพื่อสนองตอบต่อความต้องการในการผนึกสุญญากาศบรรจุภัณฑ์อาหาร เนื่องจาก เป็นระบบที่สามารถผนึกสุญญากาศวัสดุหลากหลายประเภทในเครื่องเดียว สามารถใช้ผนึกสุญญากาศกับทั้งซองพลาสติกหรือซองอะลูมิเนียมฟอล์ย ทั้งยังมีระบบเติมแก๊สไนโตรเจนเข้าไปในซองระบบสุญญากาศ เพื่อลดการสันดาปของน้ำมันและอากาศ ช่วยป้องกันการเหม็นหืนได้เป็นอย่างดี สามารถใช้งานและบำรุงรักษาง่าย นอกจากนี้ยังเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัลในระดับชาติมากมาย อาทิรางวัลชนะเลิศ ผลงานสิ่งประดิษฐ์คิดค้นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และมูลนิธิธนาคารกรุงเทพฯ ประจำปี 2545 และล่าสุดได้รับรางวัลชมเชย ผลงานประดิษฐ์คิดค้น ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและอุตสาหกรรม ประจำปี 2548 จากสภาวิจัยแห่งชาติ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ