เลขาธิการ สปส.วอนทุกฝ่ายสอบถามข้อมูลก่อนวิจารณ์ประกันสังคมจากกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การนำเงินกองทุนประกันสังคมไปใช้ในเชิงประชานิยม

ข่าวทั่วไป Friday December 30, 2005 13:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ธ.ค.--สปส.
เลขาธิการ สปส.วอนทุกฝ่ายสอบถามข้อมูลก่อนวิจารณ์ประกันสังคมจากกรณีที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การนำเงินกองทุนประกันสังคมไปใช้ในเชิงประชานิยม เพื่อเอาใจนักการเมืองในหลายเรื่อง และล่าสุดกรณีที่ สปส.จะนำเงินกองทุนประกันสังคม ไปให้ครูกู้นั้น
นายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ได้ออกมาชี้แจงว่า "ข้อมูลที่ออกไปสู่สาธารณชนนั้นคลาดเคลื่อนต่อความเป็นจริงมาก เป็นเหตุให้ผู้นำแรงงาน และนักวิชาการที่อยู่ไกลข้อมูลเข้าใจผิด จึงออกมาวิจารณ์สร้างความเสียหายต่อสำนักงานประกันสังคมอย่างมาก"
กรณีที่เกี่ยวกับการให้ครูกู้เงินนั้น สืบเนื่องมาจากสำนักงาน สกสค. (สำนักงานสวัสดิการและ สวัสดิภาพครูและบุคลากร กระทรวงศึกษาธิการ) ได้มาติดต่อหารือถึงลู่ทางที่จะขอกู้เงินจาก สปส.จริง ซึ่ง สปส.ได้แจ้งให้ทราบว่าไม่สามารถดำเนินการให้กู้ได้เพราะไม่ใช่สถาบันการเงิน และได้แนะนำให้องค์กรครูใช้วิธีออกพันธบัตรรัฐบาลมาขายให้ หรือกู้จากธนาคารที่ สปส.มีเงินฝาก และสปส.พร้อมจะช่วยเจรจากับธนาคารให้ลดดอกเบี้ยให้ เนื่องจากเห็นใจคนในสังคมเดียวกัน แต่ต้องไม่ทำให้ผลตอบแทน เงินฝากลดลง ซึ่งเป็นวิธีปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน
ในส่วนของลูกจ้างผู้ประกันตนก็เช่นเดียวกัน ก็สามารถกู้ผ่านธนาคารที่ สปส.มีเงินฝากทุกแห่ง ไม่เห็นว่าจะเป็นการเลือกปฏิบัติ หรือดับเบิ้ลแสตนดาร์ดตามที่นักวิชาการบางคนวิจารณ์ ส่วนกรณีการขายหุ้นธนาคารทหารไทยให้ สปส.ก็เช่นกัน ยังไม่เคยมีการพูดถึงเรื่องนี้แต่อย่างใด ไม่ทราบว่าข่าวมาจากแหล่งใด
"สปส.ได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่องค์กรของนายจ้างและลูกจ้างตลอดเวลา และถ้าจะวิพากษ์วิจารณ์ ให้ความเห็นใด ๆ ขอให้ตรวจสอบข้อมูลบ้าง อย่ามีอคติต่อกันสังคมจะได้เป็นสุข" นายไพโรจน์ฯ กล่าว
ศูนย์สารนิเทศ โทรศัพท์/โทรสาร 0-2956-2534 www.sso.go.th
สายด่วน โทร.1506--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ