เดิ้น สปอร์ต เซฟ ขับรถสไตล์รวมพลังหาร 2

ข่าวทั่วไป Friday January 29, 1999 13:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ม.ค.--สพช.
หลังจากโครงการรวมพลังหาร 2 โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) รณรงค์ให้ประชาชนใช้รถยนต์ส่วนตัวให้น้อยลง โดยใช้วิธี "ทางเดียวกันไปด้วยกัน"หรือ "คาร์พูล" โดยการออกภาพยนตร์ประชาสัมพันธ์ชุดคาร์พูลที่ประชาชนชื่นชอบและตั้งชื่อเรื่องให้ว่า "ควาย" เนื่องจากคนขับรถที่แสนดีของนักธุรกิจใหญ่แสดงความใจกว้างด้วยการชักชวนชาวบ้านที่เดินผ่านไปมา ให้ขึ้นรถไปด้วยกันจุดหมายคือสะพานควาย คนขับแสนดีคนนั้นจึงกระโกนร้องว่า "ควาย ควายควายมั้ยพี่…" อันเป็นที่มาของชื่อหนังว่า "ควาย"ที่ขึ้นอันดับสปอตโฆษณายอดนิยมมาแล้ว
ครั้งนี้การรณรงค์ "ทางเดียวกันไปด้วยกัน" มาด้วยไอเดียใหม่ด้วยการประชาสัมพันธ์ทางหน้าหนังสือพิมพ์ ซึ่งมีทั้งหมด 3 ชิ้นด้วยกันดร.พงษ์พิสิฏฐ์ วิเศษกุล ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน สพช.ให้ความเห็นว่า โครงการรวมพลังหาร 2 ต้องการที่จะตอกย้ำให้การใช้รถร่วมกันโดยการเดินทางทางเดียวกันก็ไปด้วยกันให้เป็นวัฒนธรรมที่สำคัญของคนไทยที่ห่วงใยพลังงานและสิ่งแวดล้อม
คราวนี้มาดูไอเดียการรณรงค์ของโครงการรวมพลังหาร 2 กันทีละชิ้น ซึ่งดร.พงษ์พิสิฏฐ์ อธิบายให้ฟังว่า
"เดิ้น" เป็นการใช้คำของวัยรุ่นที่มาจาก "โมเดิ้น" หมายถึงความทันสมัยซึ่งเปรียบเทียบระหว่างคนที่ขับรถคันหรูแบบใหม่ล่าสุดที่ให้ความหมายของความทันสมัย โดยนั่งขับคนเดียว กับอีกภาพหนึ่งที่ตัวรถไม่ได้เป็นรุ่นใหม่ล่าสุดแต่มีจำนวนคนที่นั่งอยู่บนรถถึง 5 คน แบบนี้โครงการรวมพลังหาร 2 บอกว่า"เดิ้น" กว่า
"สปอร์ต" เป็นการเล่นคำของความหมาย 2 อย่าง สปอร์ตที่หมายถึงรถที่มีลักษณะเหมือนรถแข่ง มีความว่องไว โฉบเฉี่ยวที่สำคัญราคาแสนแพง กับ สปอร์ต ที่หมายถึง ความใจกว้าง เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่โดยการเปรียบเทียบภาพของรถสปอร์ตที่เจ้าของนั่งขับด้วยท่าทางอันเก๋ไก๋กับรถที่ดูธรรมดา แต่มีคนนั่งอยู่หลายคน ท่าทางสนุกสนานแสดงให้เห็นว่าคันที่นั่งกันหลายคนเดินทางไปด้วยกันนี่ซิ "สปอร์ต" ตัวจริง
สุดท้าย "เซฟ" เป็นการเล่นคำของความหมาย 2 อย่าง คือ เซฟที่หมายถึงความ"ปลอดภัย" และเซฟที่หมายถึงการ "ประหยัด"โดยแสดงเปรียบเทียบระหว่างรถที่คนทั่วไปรู้สึกว่าปลอดภัยแต่นั่งคนเดียวกับรถที่มีคนนั่งกันหลายคน ก็ให้ความหมายของเซฟที่หมายถึง "ประหยัด"คือประหยัดน้ำมัน เนื่องจากใช้รถส่วนตัวน้อยลง โดยการเดินทางร่วมกันไปคันเดียวกัน เป็นการประหยัดน้ำมัน ประหยัดเงินในกระเป๋าและช่วยชาติลดการนำเข้าน้ำมัน ถือเป็นการช่วยเศรษฐกิจของประเทศทางหนึ่งเช่นกัน
รู้อย่างนี้ต้องขอเชิญชวนให้ลองใช้ "คาร์พูล" ทางเดียวกันไปด้วยกันแล้วคุณจะรู้ว่า "เดิ้น สปอร์ต เซฟ" สไตล์รวมพลังหาร 2 นั้นเป็นอย่างไร
ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ "รวมพลังหาร 2"สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) 394/14 ถนนสามเสน เขตดุสิตกรุงเทพฯ 10300 โทรศัพท์ 280-5820, 280-0951-7, 628-7745-53 ต่อ 142,144 โทรสาร 280-5821 ข้อมูลผ่านโทรสารอัตโนมัติ 280-5823--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ