การบินไทยร่วมพิพิธภัณฑ์เรือจิ๋วจัดนิทรรศการ "เรือไทยจำลอง" เฉลิมพระเกียรติฯ"

ข่าวทั่วไป Monday April 21, 1997 17:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--21 เม.ย.--การบินไทย
วันนี้ (21 เม.ย. 40) เวลา 10.45 น. เรืออากาศเอกจำเนียร ทองเทพ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายรักษามาตรฐานและความปลอดภัย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ "เรือไทยจำลอง" เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่บริเวณห้องโถงชั้นล่าง อาคาร 1 สำนักงานใหญ่ การบินไทย ถ.วิภาวดีรังสิต
นิทรรศการ "เรือไทยจำลอง" เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นี้ จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 21-29 เมษายน 2540 เวลา 8.00-17.00 น. โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะแสดงวิวัฒนาการของเรือด้วยการจำลองเรือประเภทต่าง ๆ ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ในส่วนของนิทรรศการเรือใบมดนั้น ได้จัดแสดงความเป็นมาอันสืบเนื่องมาจากพระปรีชาสามารถทางด้านการกีฬา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นอกจากทรงเป็นผู้ชนะเลิศการแข่งขันเรือใบ ประเภท OK เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2510 ในกีฬาแหลมทองครั้งที่ 4 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ พระองค์ยังทรงมีพระอัจฉริยะภาพโดยทรงออกแบบและจัดสร้างเรือใบด้วยฝีพระหัตถ์ของพระองค์ท่าน เพื่อให้คนไทยได้มีเรือใบต้นแบบไว้เพื่อการศึกษาและการกีฬาและทรงพระกรุณาพระราชทานนามว่า "มด" ซึ่งเป็นที่มาของเรือใบมดโดยไม่ต้องซื้อจากต่างประเทศ เนื่องจากมีราคาแพง
เรือใบมดลำที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการนี้ ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าชี้แนะในการต่อ จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตามโครงการ "เรือใบมดจำลอง ฉลองปีกาญจนาภิเษก" ซึ่งคณะกรรมการอันประกอบด้วย คุณกมล วิบูลกิจธนากร คุณหญิงโรส บริบาลบุรีภัณฑ์ และคุณพิมพา ลิมปพยอม ได้รับพระบรมราชานุญาตจัดทำขึ้นเป็นจำนวน 10,000 ลำ ถือว่าเป็นอันดับที่ 6 ใน 10 ของวัตถุมิ่งมงคล ฉลองกาญจนภิเษก ราษฏร์สำนึกพระมหากรุณาธิคุณ สร้างถวายในหลวง รายได้จากการจำหน่ายใบมดจำลองครั้งนี้จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย ในวโรกาสมหามงคลกาญจนาภิเษก--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ