การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เตือนภัยจากน้ำท่วมและการใช้ไฟฟ้าในฤดูฝน

ข่าวทั่วไป Friday August 8, 1997 07:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ส.ค.--กฟภ.
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ขอแจ้งเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ในเขตน้ำท่วมขัง และได้รับความเสียหายจากอุทกภัยในปีนี้ว่า กฟภ. มิได้นิ่งเฉย ได้มีมาตรการเตรียมการและป้องกันรับมือน้ำท่วมไว้แล้วทั่วประเทศ โดยการเร่งดำเนินการตรวจสอบระบบจำหน่ายและตัดริดกิ่งไม้ที่อยู่ใกล้แนวสายไฟฟ้า แก้ไขอุปกรณ์ต่างๆ ที่เกิดการชำรุดหรืออาจจะก่อให้เกิดอันตรายได้ ตลอดจนแก้ไขให้ระบบจำหน่ายมีความมั่นคงแข็งแรงและปลอดภัย สามารถรองรับในสภาวะที่เกิดน้ำท่วมหรือเกิดจากน้ำป่าไหลหลากมาอย่างเฉียบพลันได้ทันท่วงที
ขณะนี้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดกาญจนบุรี ได้เตรียมรับมือน้ำท่วมไว้ล่วงหน้าและเตรียมพร้อม 24 ชม. ในส่วนของเรื่องภูเขาดินที่ถล่มลงมาทับเสาไฟฟ้า ทำให้เกิดความเสียหายในอำเภอสังขละบุรี นั้น กฟภ.ได้รีบดำเนินการแก้ไขแล้ว และสามารถจ่ายไฟได้ในช่วงเช้าของวันที่ 7 สิงหาคม 2540 แต่อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน กฟภ.จึงขอแนะนำวิธีการใช้ไฟฟ้าในฤดูฝน
- ร่างกายเปียกชื้นอย่าจับอุปกรณ์ไฟฟ้า ควรเช็ดมือและร่างกายให้แห้งเสียก่อน
- บริเวณที่ต้องยืนทำงานเกี่ยวกับไฟฟ้าเปียกชื้อหรือมีน้ำท่วมขัง ควรย้ายหรือหาฉนวนมารองไว้ เช่น พื้นไม้แห้ง โต๊ะไม้ แผ่นยางหนาๆ
- เต้ารับไฟฟ้า ควรติดตั้ง เพื่อป้องกันเด็กไปจับต้องและป้องกันน้ำท่วมถึงและการย้ายไฟฟ้าแต่ละครั้งควรตัด/ปลดสวิตซ์ตัดตอนออกก่อน และเช็คไฟว่าไม่มีไฟแล้วจึงลงมือทำ
- ควรตรวจสอบสายไฟฟ้าภายในบ้านและนอกบ้าน หากพบชำรุดแตกหักให้รีบเปลี่ยนใหม่ เพราะอาจเกิดไฟรั่ว/ลัดวงจรได้
- อย่าตั้งเสาทีวีอยู่ใกล้สายไฟฟ้าแรงสูง เพราะหน้าฝนมีลมแรง อาจทำให้เสาทีวีล้มพาดไปถูกสายไฟ อย่าจับต้องทีวี/เสาทีวี แจ้งการไฟฟ้าในท้องถิ่นโดยเร็ว
- ถ้าพบเห็นเสาไฟขาด หรือสายหย่อนลงใกล้พื้น เสาล้มไม่ควรเข้าใกล้ อาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ ควรรีบแจ้งให้การไฟฟ้าในท้องถิ่นทราบ
- กิ่งไม้ ต้นไม้ ที่ถูกลมพัดไปแตะสายไฟแรงสูง อาจเกิดกระแสไฟฟ้ารั่วลงที่ต้นไม้ดังกล่าว จึงไม่ควรเข้าใกล้ต้นไม้นั้น เพราะอาจจะถูกกระแสไฟฟ้าดูดได้ ควรรีบแจ้งให้การไฟฟ้าในท้องถิ่นทราบ และควรอนุญาตให้พนักงานการไฟฟ้าตัดกิ่งไม้หรือตัดยอดที่อยู่ใกล้สายไฟ เพื่อความปลอดภัยต่อตัวท่านและครอบครัว
- หากพบเห็นผู้ที่ถูกไฟดูด ไม่ควรจับต้องทันที ควรตรวจสอบโดยเร็ว ถ้ายังมีสายไฟแตะอยู่ควรหาไม้แห้งๆ และยางเขี่ยสายไฟนั้นออกให้ห่าง ถ้ากรณีภายในบ้าน ซึ่งเป็นไฟแรงต่ำอาจใช้ผ้าแห้งๆ คล้องดึงผู้ถูกไฟดูดออกก่อน จึงเข้าไปช่วยปฐมพยาบาลและนำส่งโรงพยาบาล
- เครื่องใช้ไฟฟ้าเปียกน้ำ นำไปเช็ด/ผึ่งให้แห้งก่อน และถ้าเครื่องใช้ไฟฟ้าชำรุด/เก่ามาก ควรซ่อมก่อนใช้งาน ถ้าไม่มีความรู้อย่าซ่อมเอง โดยเฉพาะเครื่องสูบน้ำไฟฟ้า ควรตรวจสอบว่ามีไฟรั่วหรือไม่ ใช้ไขควงเช็คไฟตรวจสอบและควรใช้เบรคเกอร์หรือสวิตซ์ตัดไฟรั่ว จะช่วยป้องกันได้และปลอดภัยยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ กฟภ.ยังช่วยแก้ไขย้ายปลั๊กไฟที่อยู่ต่ำและมิเตอร์ให้สูงขึ้นจากรดับน้ำ ประชาชนท่านใดมีความประสงค์จะมห้ย้ายมิเตอร์และปลั๊กไฟ สามารถแจ้งความประสงค์ได้ที่ สำนักงานกฟภ.ในท้องถิ่นของท่าน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ