ก.ล.ต. แจงกรณีอนุญาต KMC เสนอขายวอร์แรนท์

ข่าวทั่วไป Wednesday February 16, 2005 10:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.พ.--ก.ล.ต.
ตามที่มีผู้สอบถามเหตุผลที่ ก.ล.ต. กำหนดเงื่อนไขสำหรับการเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้น (วอร์แรนท์) ของ บริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) (“KMC”) นั้น
ก.ล.ต. ขอชี้แจงว่า เนื่องจาก KMC ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่ปี 2534 ก่อนหน้าที่ ก.ล.ต. จะเปิดดำเนินการ (ในปี 2535) ได้มายื่นคำขอต่อ ก.ล.ต. ในปี 2547 เพื่อเสนอขายวอร์แรนท์ ให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม กรรมการและพนักงาน จำนวน 831.5 ล้านหน่วย ในการพิจารณาคำขออนุญาตดังกล่าว ก.ล.ต. พบว่า
(ก) มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ระหว่าง KMC กับผู้ถือหุ้นใหญ่ เนื่องจากผู้ถือหุ้นใหญ่ยังทำธุรกิจ
พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ส่วนตัว ภายใต้ชื่อ “กฤษดานคร” เป็นการแข่งขันกับ KMC และ
(ข) ปรากฏว่า ในอดีต KMC ยังได้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บริษัทดังกล่าว โดยไม่ได้ปฏิบัติ
ตามเกณฑ์การทำรายการที่เกี่ยวโยงกันของตลาดหลักทรัพย์
เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งทางผลประโยชน์ดังกล่าว ก.ล.ต. จึงได้กำหนดเงื่อนไขให้ KMC นำรายการที่เกี่ยวโยงกันที่บริษัทได้ดำเนินการไปแล้วในอดีต ไปขอสัตยาบันต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้ถูกต้องตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมทั้งให้ KMC จัดทำแผนแก้ปัญหาความขัดแย้งทางผลประโยชน์เพื่อขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นในคราวเดียวกัน โดยจัดให้มีความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระประกอบด้วย และเมื่อ KMC ดำเนินการแล้วเสร็จและได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นแล้ว การอนุญาตให้ KMC เสนอขายวอร์แรนท์ จึงจะมีผลสมบูรณ์
ทั้งนี้ การลงมติทั้งสองเรื่องนั้นจะต้องได้คะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของผู้ที่มาประชุมและมีสิทธิออกเสียง โดยไม่นับรวมผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย และในการประชุมผู้ถือหุ้น KMC จะมีขึ้นในวันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ 2548 นี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ