หอประวัติศาลาเฉลิมกรุง จัดกิจกรรม "ดูหนัง นั่งคุย" ในหัวข้อ "มนุษยธรรมบนแผ่นฟิล์ม"

ข่าวทั่วไป Friday August 15, 1997 16:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ส.ค.--เฉลิมกรุงมณีทัศน์
ตามที่ศาลาเฉลิมกรุง ซึ่งจัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปลายปี พ.ศ. 2538 โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะรวบรวมหลักฐาน และเผยแพร่เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับความเป็นมาของศาลาเฉลิมกรุงโดยที่ผ่านมาได้จัดแสดงนิทรรศการของหอประวัติศาลาเฉลิมกรุงขึ้นเป็นครั้งแรก และมีผู้สนใจเข้าชมกันมากพอสมควร และทางคุณทัศนีย์ ดีรัตนา ผู้จัดการหอประวัติศาลาเฉลิมกรุง เห็นว่าหอประวัติศาลาเฉลิมกรุงควรที่จะมีกิจกรรมในด้านอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้นิสิต นักศึกษา ประชาชนทั่วไปที่สนใจ มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม จึงมีนโยบายหลักที่จะให้หอประวัติศาลาเฉลิมกรุงเป็นศูนย์กลางทางด้านศิลปวัฒนธรรม โดยจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์เผยแพร่ และแลกเปลี่ยนทางด้านศิลปวัฒนธรรม ซึ่งได้รับการสนับสนุนและเอื้อเฟื้อสถานที่จากบริษัท เอส แอนด์ พี ซินดิเคท จำกัด (มหาชน)
กิจกรรมของหอประวัติศาลาเฉลิมกรุง จะนำเสนอในหลายรูปแบบ เช่น การเสวนาเกี่ยวกับการดนตรี จะใช้ชื่อรายการว่า "สนทนาภาษาเพลง" ซึ่งครั้งแรกจัดในหัวข้อ "เพลงเก่าเล่าอดีต" การเสวนาเกี่ยวกับภาพยนตร์ ใช้ชื่อรายการว่า "ดูหนัง นั่งคุย" นอกจากในรูปของการเสวนาแล้ว ยังมีการจัดทัศนศึกษานอกสถานที่โดยใช้ชื่อรายการว่า "รักรู้ เพื่อรู้รักษ์" (WALKING TOUR) กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรมในต่างแดน ใช้ชื่อรายการว่า "เก้าอี้ ท่องโลก" (ARM-CHAIR TRAVELLER) และนอกจากนี้ยังจัดแสดงนิทรรศการในด้านต่าง ๆ อีกมากมาย
เสวนาเกี่ยวกับเรื่องภาพยนตร์ ในเดือนสิงหาคมนี้จะนำเสนอในหัวข้อ "มนุษยธรรมบนแผ่นฟิล์ม" โดยจะนำตัวอย่างวีดิโอภาพยนตร์เรื่อง EL NORTE สร้างโดย ANNA THOMAS กำกับโดย GREGORY NAVA แสดงนำโดย ZAIDE SILVIA GUITIERRES และ DAVID VILLALPANDO ซึ่งเป็นภาพยนตร์ของประเทศกัวเตมาลา ที่องค์กรมนุษยธรรมหลาย ๆ แห่งทั่วโลกร่วมมือกันสร้างขึ้น โดยมีโครงเรื่องที่นำเสนอและดนตรีประกอบที่ค่อนข้างสมบูรณ์ตามมาตรฐานภาพยนตร์ที่ดี เนื้อหาสะท้อนภาพการดิ้นรนเพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีกว่าของชาวชนบท 2 คนพี่น้อง ที่ถูกภัยทางการเมืองคุกคาม จนต้องลี้ภัยไปต่างแดนอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งปัญหาผู้ลี้ภัยเหล่านี้เป็นปัญหาระดับสากลที่ท้าทายจิตสำนึกและท้าทายกฎหมายคนเข้าเมืองของทุกประเทศ จึงมีคำถามที่ต้องการคำตอบว่า ระหว่างมนุษยธรรมกับการปฏิบัติตามกฎหมายที่ขาดมนุษยธรรม สิ่งไหนจะเป็นสิ่งที่ถูกต้องกว่า และจะมีวิถีทางใดบ้างที่จะแก้ไขเปลี่ยนแปลงกฎหมายไม่ให้ขัดกับมนุษยธรรม มาเป็นตัวอย่างให้ชมและเป็นประเด็นประกอบในการเสวนา โดยวิทยากรรับเชิญผู้ทรงคุณวุฒิ คือ คุณกมล กมลตระกูล ซึ่งปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ นามปากกา "ยอดเมืองขวาง" และเขียนคอลัมน์ประจำใน หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจรายสัปดาห์ และมติชนรายสัปดาห์ เขียนหนังสือ "คู่มือโรบินฮู้ด" และ "กินวอลสตรีท" จากประสบการณ์การใช้ชีวิตในสหรัฐอเมริกา เกือบ 30 ปี ทำให้เข้าใจการต่อสู้ของคนต่างชาติที่ไปขุดทองในสหรัฐอเมริกาในฐานะโรบินฮู้ด และเข้าใจถึงปัญหาที่โยงมาถึงประเด็น "มนุษยธรรมบนแผ่นฟิล์ม" จากภาพยนตร์ดังกล่าว คุณกิตติศักดิ์ สุวรรณโภคิน นักวิชาการด้านศิลปะบันเทิงด้านภาพยนตร์ นักวิจารณ์ภาพยนตร์ผู้เชี่ยวชาญ และอาจารย์พิเศษ คณะนิเทศศาสตร์จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย โดยจะมาให้ความรู้ และข้อคิดจากเทคนิคและที่มาของภาพยนตร์เรื่องนี้และสำหรับผู้เข้าชมสามารถร่วมแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนประสบการณ์และความรู้ เพื่อนำไปสู่แนวทางที่สร้างสรรค์ร่วมกันในทางศิลปวัฒนธรรมด้านภาพยนตร์
กิจกรรม "ดูหนัง นั่งคุย" ในหัวข้อ "มนุษยธรรมบนแผ่นฟิล์ม" จะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม 2540 เวลา 18.00 - 21.00 น. ณ ห้อง เอส แอนด์ พี ชั้น 2 ศาลาเฉลิมกรุง บัตรราคา 80 บาท (พร้อมเครื่องดื่มและของว่าง) ผู้สนใจติดต่อสำรองบัตรได้ที่ ศาลาเฉลิมกรุง โทร. 225-8757-8 และ 623-8148-9--จบ--

แท็ก ฟิล์ม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ