รองนายกรัฐมนตรีอออสเตรเลียแถลงข่าวการเยือนไทย 15 ต.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Monday October 13, 1997 13:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13 ต.ค.--สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย
ฯพณฯนายทิม ฟิชเชอร์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าของออสเตรเลีย ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 11-16 ตุลาคมศกนี้ เพื่อสำรวจลู่ทางในการเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างออสเตรเลียและไทยในวันที่ 15 ตุลาคม ที่ห้อง Governor's Room เฮอริเทจคลับ ตึกอัมรินทร์พลาซ่า เวลา 11.00 น.
อนึ่ง นายฟิชเชอร์มีกำหนดจะเดินทางไปเยี่ยมชมบริษัทและโรงงานอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่พัฒนาชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกในวันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม และจะเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์โรงงานผลิตชิ้นส่วนระบบเบรครถยนต์ของบริษัทพีบีอาร์ (ประเทศไทย) ในจังหวัดระยองด้วย ปัจจุบันพื้นที่ชายฝั่งทะเลในภาคตะวันออกได้รับการพัฒนาเป็นศูนย์กลางของอุตสากรรมรถยนต์ของไทยโดยบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของไทยและออสเตรเลียหลายรายมีบทบาทอย่างสำคัญ และได้มีการก่อสร้างโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ของออสเตรเลียเพิ่มเติมอีก 2 โรง ซึ่งเป็นการยืนยันถึงความเชื่อมั่นในศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศไทย
นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีการค้าออสเตรเลียจะเข้าเยี่ยมชมโรงงานของบริษัทล็อกซเล่ย์-ซีเอสอาร์ อินซูเลชั่น จำกัด และบริษัทบีเอชพี ประเทศไทย จำกัด ซึ่งเป็นโครงการร่วมลงทุนที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียในไทย มีมูลค่าการลงทุนรวมกันเกือบ 300 ล้านดอลล่าร์ออสเตรเลีย (ราว 6 พันล้านบาท)
ในวันที่ 14 ตุลาคม นายฟิชเชอร์จะเดินทางไปเยี่ยมชมกิจการของบริษัทอุตสาหกรรมนมไทย จำกัด ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมกันของกลุ่มทุนออสเตรเลีย-ไทยและมาเลเซีย และในวันเดียวกันจะเป็นประธานในงานเลี้ยงรับรองที่โรงแรมสุโขทัย ในโอกาสการเปิดสำนักงานวิเทศธนกิจในประเทศไทยของธนาคารเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงก์
ในวันที่ 15 ตุลาคม นายฟิชเชอร์และคณะนักธุรกิจจากอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มของออสเตรเลีย ประกอบด้วยนักธุรกิจจากออสเตรเลียน ไวน์ เอ็กซ์ปอร์ต เคาน์ซิล ออสเตรเลียน ไวน์ แอนด์ บรันดี คอร์ปอเรชั่น และออสเตรเลียน เดรี่ คอร์ปอเรชั่น จะเข้าร่วมงานเทศกาลอาหารและไวน์ออสเตรเลียที่ห้างซันนี่ส์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต สาขาศรีครินทร์ ซึ่งจะมีการแนะนำและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ อาหารใหม่หลากประเภทจากออสเตรเลีย โดยได้รับการสนับสนุนจากออสเตรเลียน มีท แอนด์ ไลฟสต็อก คอร์ปอเรชั่น และออสเตรเบียน ฮอติคัลเชอร์ คอมมิสชั่น
นอกจากนี้ นายฟิชเชอร์จะร่วมในงานเปิดตัวซอฟท์แวร์อุตสาหกรรมของบริษัทมินคอมซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและส่งออกซอฟท์แวร์ที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย, ร่วมในงานรับประทานอาหารกลางวันในโอกาสที่หอการค้าออสเตรเลีย-ไทยมีอายุครบ 20 ปี, เข้าร่วมงานนิทรรศการป้องกันเอเชีย 97 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์ในวันที่ 16 ตุลาคม ซึ่งบริษัทผู้ผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ของออสเตรเลีย 8 บริษัทได้นำผลิตภัณฑ์ของตนมาแสดง
เมื่อสิ้นปี 2539 มูลค่าการลงทุนโดยตรงของออสเตรเลียในประเทศไทยมีทั้งสิ้น 529 ล้านดอลล่าร์ออสเตรเลีย (ราวหนึ่งหมื่นสามพันเจ็ดร้อยล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 27% และคาดว่าจะขยายตัวในอัตรานี้อย่างต่อเนื่อง ทั้งสองประเทศมีข้อผูกพันที่จะขยายการค้าทวิภาคีเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าในภายในปี 2000
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทรศัพท์ 2872680 ต่อ 4501 หรือ 4506--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ