รณรงค์กวาดล้างโปลิโอพร้อมกันทั่วประเทศ ช่วงแรก 22-24 ธ.ค. 40

ข่าวทั่วไป Tuesday December 23, 1997 13:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 ธ.ค.--สำนักงานเขตกทม.
วันที่ 22 ธ.ค. 40 เวลา 10.00 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นพ.ขจิต ชูปัญญา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานในพิธีเปิดการรณรงค์กวาดล้างโปลิโอ ประจำปี 2540 พร้อมทั้งแถลงข่าว กรุงเทพมหานคร ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กองทุนช่วยเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) องค์การอนามัยโลก และโรตาลี่สากล จัดโครงการรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอพร้อมกันทั่วประเทศ 2 ครั้ง คือ ระหว่างวันที่ 22-24 ธ.ค. 40 และระหว่างวันที่ 26-28 ม.ค. 41
พญ.สุวณี รักธรรม ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวว่า โรคโปลิโอเป็นโรคติดต่ออันตราย กรุงเทพมหานคร และกระทรวงสาธารณสุข ได้มีกิจกรรมดำเนินงานต่าง ๆ เพื่อกวาดล้างโรคโปลิโอให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทยภายในปี 2543 ตามที่องค์การอนามัยโลกกำหนดไว้ โดยโครงการรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กพร้อมกันทั่วประเทศเพื่อสกัดกั้นวงจรการแพร่กระจายและกำจัดเชื้อโปลิโอที่ก่อโรคให้หมดไปจากสิ่งแวดล้อม การรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กพร้อมกันทั่วประเทศได้ดำเนินการมาแล้ว 3 ปีติดต่อกัน ตั้งแต่ พ.ศ. 2537-2539 ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครมีแนวโน้มของการดำเนินงานในทางที่ดีขึ้น แต่อย่างไรก็ตามสถานการณ์ของโรคโปลิโอในประเทศไทยยังพบว่ามีผู้ป่วยโปลิโออีก 1 ราย ใน พ.ศ. 2540 และสำหรับการเฝ้าระวังผู้ป่วยอัมพาตกล้ามเนื้ออ่อนแรงอย่างเฉียบพลันที่จะเป็นการเพิ่มความไวในการค้นหาผู้ป่วยโรคโปลิโอได้มากขึ้นนั้น ได้รับรายงานน้อยกว่าเกณฑ์ชี้วัดที่กำหนดไว้ จึงทำให้เกิดความไม่มั่นใจต่อประสิทธิภาพในการค้นหาผู้ป่วยโปลิโอเนื่องจากอาจจะมีผู้ป่วยในชุมชนอีกมากแต่ไม่ถูกรายงาน ประกอบกับประเทศไทยตั้งอยู่ท่ามกลางประเทศเพื่อนบ้านที่ยังมีผู้ป่วยโปลิโออยู่ และมีแรงงานต่างชาติเข้ามาในประเทศเป็นจำนวนมาก ทำให้มีความเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโปลิโอ จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กพร้อมกันทั่วประเทศ ต่อไปอีกระยะหนึ่งพร้อมกันกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคนี้ เพื่อเป็นการเร่งรัดการดำเนินการกวาดล้างโปลิโอให้สำเร็จลุล่วงตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ต่อไป
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า โครงการรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กพร้อมกันทั่วประเทศ กำหนด 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 22-24 ธ.ค. 40 และครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 26-28 ม.ค. 41 ทั้งนี้เพื่อสร้างภูมิต้านทานให้แก่เด็กที่ยังไม่มีภูมิต้านทานหรือไม่เพียงพอ สำหรับเด็กที่เคยได้รับวัคซีนโปลิโอครบแล้วก็จำเป็นต้องได้วัคซีนครั้นนี้ด้วย เพื่อเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันที่มีอยู่ให้สูงขึ้น และที่สำคัญคือเมื่อเด็กทุกคนได้รับวัคซีนพร้อม ๆ กัน จะทำให้สามารถสกัดกั้นวงจรการแพร่กระจายของเชื้อโรคมีผลทำให้เชื้อไวรัสโปลิโอไม่มีที่หลบซ่อนอยู่ในร่างกายของผู้ใดได้ จึงขอเชิญท่านผู้ปกครองนำเด็กของท่านที่มีอายุต่ำกว่า 6 ปี มารับบริการหยอดวัคซีนโปลิโอทั้ง 2 ครั้ง โดยไม่เสียค่าบริการแต่อย่างใดได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข โรงพยาบาลทุกแห่งรวมทั้งหน่วยบริการเคลื่อนที่ในชุมชนและสถานที่ต่าง ๆ สำหรับเด็กอนุบาลและเด็กก่อนวัยเรียน จะมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณสุขไปบริการให้วัคซีนที่โรงเรียนด้วย ดังนั้นจึงขอให้ผู้ปกครองอนุญาตให้เด็กได้รับวัคซีนโปลิโอเสริมทั้ง 2 ครั้งนี้ด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ