ITSG จัดสัปดาห์ส่งเสริมความปลอดภัยด้านขนส่งปิโตรเลียม

ข่าวทั่วไป Wednesday June 11, 1997 08:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 มิ.ย.--ITSG
ITSG จัดสัปดาห์ส่งเสริมความปลอดภัยด้านขนส่งปิโตรเลียม โดยจัดอบรมความรู้และสาธิตเกี่ยวกับเทคนิคการดับเพลิงที่เกิดขึ้นกับน้ำมันและแก๊ส รวมทั้งการฝึกซ้อมแผนกู้ภัยฉุกเฉินรถขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ให้แก่ประชาชนทั่วไป เริ่มวันที่ 20-21 มิถุนายน นี้ ที่โรงแรมรอยัล ปริ๊นเซส จังหวัดนครราชสีมา
นายรังษี พัฒนศาสตร์ ประธานกลุ่มส่งเสริมความปลอดภัยด้านขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม (INDUSTRY TANK TRUCK SAFETY PROMOTION GROUP) หรือ ITSG เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้ การ คมนาคมขนส่งในประเทศมีอัตราการขยายตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะการขนส่งผลิตภัณ์ปิโตรเลียมไปยังสถานีบริการและแหล่งอุตสาหกรรมที่กระจัดกระจายครบอคลุมอยู่ทั่วประเทศ นับวันจะมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ผลที่ตามมาคือ ปัญหาการจราจรติดขัด และปัญหาอุบัติภัยจากการขนส่ง นำมาซึ่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต สังคม และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนนำมาซึ่งความสูญเสียทางชีวิตและทรัพย์สิน
ด้วยตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว กลุ่ม ITSG อันประกอบด้วยกลุ่มบริษัทน้ำมันและหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ได้จัดสัปดาห์ส่งเสริมความปลอดภัยด้านขนส่งปิโตรเลียมขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้เจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนทั่วไป ได้ทราบถึงการปฏิบัติการและอุปกรณ์ที่ถูกต้องในการกู้ภัย รวมทั้งฝึกฝนพนักงานในพื้นที่ให้มีความชำนาญในการปฏิบัติการกู้ภัย ในกรณีที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับรถขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้เพื่อลดอัตราความร้ายแรงและป้องกันไม่ให้เหตุนั้นลุกลามและก่อความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินส่วนรวม
สำหรับการจัดกิจกรรมฯ ในปีนี้ จะจัดที่โรงแรมรอยัล ปริ๊นเซส จัหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 20-21 มิถุนายน ศกนี้ โดยเป็นการจัดสัมมนาและฝึกซ้อมแผนกู้ภัยฉุกเฉินรถขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ประกอบด้วย การอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ดับเพลิงและเทคนิคการดับเพลิงที่เกิดจากน้ำมันและแก๊ส การดับเพลิงที่เกิดในอาคาร ฯลฯ นอกจากนั้น ยังมีการจัดนิทรรศการอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัยที่ใช้กับรถบรรทุกน้ำมัน การสาธิตการดับเพลิงที่เกิดจากเพลิงไหม้น้ำมัน แก๊ส และอาคารที่พักอาศัย การมอรางวัลพนักงานขับรถดีเด่น ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าว เจ้าหน้าที่ พนักงาน และประชาชนทั่วไปสามารถเข้าร่วมงานได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น
อนึ่ง กลุ่ม ITSG จัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2534 ปัจจุบันสมาชิกของกลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มบริษัทน้ำมัน ได้แก่ การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย บริษัทบางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) บริษัทน้ำมันคาลเท็กซ์ (ประเทศไทย) บริษัทเชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด บริษัทโมบิลออยล์ ไทยแลนด์ จำกัด บริษัทบีพีออยล์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทเอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) บริษัท คอนอโค (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทคูเวตปิโตรเลียม (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) บริษัทท่อส่ง ปิโตรเลียม จำกัด และบริษัทภาคใต้เชื้อเพลิง จำกัด (มหาชน) หน่วยงานราชการ ได้แก่ กรมโยธาธิการ กรมขนส่งทางบก กรมตำรวจ กรมอนามัย สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด นอกจากนั้นยังประกอบด้วยสมาชิกสมทบ ได้แก่ ผู้ประกอบกิจการขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมทางรถยนต์ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย สำหรับกิจกรรมสำคัญของทางกลุ่มฯ ที่ผ่านมา ได้แก่ โครงการกำหนดมาตรฐานรถขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม โครงการพัฒนามาตรฐานและคุณภาพพนักงานขับรถขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม การจัดทำคู่มือปฏิบัติการกู้ภัยฉุกเฉินสำหรับรถขนส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และการจัดกิจกรรมสัมมนาและฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินที่ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ