SET9: ตลาดหลักทรัพย์เร่งปฏิรูประบบการควบคุมและดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียน

ข่าวทั่วไป Wednesday May 28, 1997 14:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 พ.ค.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์เรียกร้องให้กรรมการและผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียน และผู้ ที่เกี่ยวข้องให้ความสนใจกับกระบวนการควบคุมดูแล และจัดระบบการตรวจสอบการดำเนิน งานของบริษัทจดทะเบียน (Corporate Governance Practices) เพื่อสร้างความ เชื่อมั่นในการลงทุนในหลักทรัพย์จดทะเบียน
นางภัทรียา เบญจพลชัย ผู้ช่วยผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิด เผยว่าในระยะที่ผ่านมา แม้ตลาดหลักทรัพย์จะให้ความสำคัญในการคัดเลือกบริษัทที่มีคุณภาพ เข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งให้ความสำคัญกับการเปิดเผยข้อมูลของบริษัทจด ทะเบียน เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลที่ครบถ้วน เพียงพอ และทันเวลาต่อการตัดสินใจแล้วก็ตาม แต่ภาระกิจหลักในการสร้างความเชื่อมั่นยังอยู่ที่ ฝ่ายบริหารของบริษัทจดทะเบียนแต่ละแห่ง ถ้าผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียนมีการจัดระบบการบริหารงานอย่างมืออาชีพ มีระบบการ ควบคุมดูแลกิจการและจัดระบบการตรวจสอบการดำเนินงานที่ดี ความเชื่อมั่นในบริษัทจด ทะเบียนก็จะเกิดขึ้น
ในภาวะปัจจุบันที่ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมได้ชะลอตัวลง มีบริษัทจดทะเบียนบาง รายได้ประสบผลขาดทุนอย่างมาก แต่เมื่อวิเคราะห์ถึงสาเหตุที่ทำให้บริษัทเหล่านั้นมีผล ขาดทุนอย่างมากพบว่า บางบริษัทไม่มีระบบข้อมูลและระบบการติดตาม ตรวจสอบและวัดผล การปฏิบัติงานที่มีประสิทธิภาพ เกิดการรั่วไหล หรือมีการใช้ทรัพยากรอย่างไม่มีประสิทธิภาพ จนทำให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทนั้น ๆ
ผู้ช่วยผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ ได้เสนอแนะว่าระบบการควบคุมและดูแลกิจการ เป็นวิธีคุ้มครองประโยชน์ของบริษัท และผู้ถือหุ้นที่เป็นมาตรฐานสากล โดยคณะกรรมการ บริษัทจดทะเบียนควรพิจารณาจัดให้มีระบบการบริหารงาน การติดตาม การตรวจสอบ และ ประเมินผลฝ่ายจัดการ และสื่อสารให้ผู้ถือหุ้นและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทราบ โดยผ่านกระบวน การเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินและในรายงานประจำปีของบริษัท ซึ่งในเรื่องการควบคุมดู แลกิจการนี้ ตลาดหลักทรัพย์ได้วางรากฐานโดยจัดทำแนวทางระบบการควบคุมภายใน (Internal Control) ซึ่งได้เผยแพร่เมื่อกลางปี 2539 และปัจจุบันอยู่ในระหว่างการ จัดทำแนวทางการตรวจสอบภายใน (Internal Audit) และแนวทางปฏิบัติของคณะกรรม การตรวจสอบ (Audit Committee) ซึ่งคาดว่าจะเผยแพร่ได้ประมาณกลางปี 2540 นี้
นายสาวผาณิต เกิดโชคชัย ผู้อำนวยการฝ่ายบริษัทจดทะเบียน ด้านมาตรฐาน การเปิดเผยสารสนเทศ ได้ชี้แจงเพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับระบบการควบคุมและดูแล กิจการของบริษัทจดทะเบียนว่า ตลาดหลักทรัพย์ได้ร่วมกับสมาคมบริษัทจดทะเบียนจัดสัมมนา เรื่อง "บทบาทและความรับผิดชอบของคณะกรรมการบริษัทมหาชน" ในวันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม 2540 ณ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มี ประสบการณ์ในฐานะกรรมการและกรรมการอิสระของบริษัทจดทะเบียน ได้แก่ นายประกิต ประทีปะเสน นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียน ศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ศาสตราจารย์ หิรัญ รตีศรี นายชวลิต ชนะชานันท์ นายธีระ ภาณุพงศ์ นายพิพัฒน์ พะเนียงเวทย์ และรอง ศาสตราจารย์พิเศษ เสตเสถียร ดังนั้นประโยชน์ที่ผู้เข้ารับสัมมนาจะได้รับในครั้งนี้ คือ หลักปฏิบัติที่ผู้อภิปรายได้ยึดถือในการทำหน้าที่กรรมการ หรือกรรมการอิสระของบริษัทจด ทะเบียนในระยะที่ผ่านมา ปัญหาและข้อจำกัดในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว ข้อพึงปฏิบัติที่ดีที่สุด ของการเป็นกรรมการบริษัทมหาชนจำกัด (Code of Best Practices) การสื่อสาร ระหว่างคณะกรรมการ กรรมการผู้จัดการ และหน่วยงานในองค์กร ความสำคัญของกรรม การอิสระและประโยชน์ที่บริษัทจดทะเบียนจะได้รับจากกรรมการอิสระ และข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับระบบการดูแลและบริหารกิจการที่เป็นมาตรฐานสากล เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่น ในการบริหารงานของบริษัทจดทะเบียนต่อผู้ถือหุ้นและผู้ที่เกี่ยวข้อง
การสัมมนาในครั้งนี้คาดว่าจะได้รับความสนใจจากกรรมการ กรรมการอิสระ ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจดทะเบียน ผู้สอบบัญชี ที่ปรึกษาทางการเงิน เข้าร่วมสัมมนา เป็นจำนวนมาก ผู้สนใจทั่วไปสามารถแจ้งความประสงค์เข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้ โดย ติดต่อไปยังผู้ประสานงานการจัดสัมมนา คือบริษัท บี.เอ็ม.เอส. จำกัด หมายเลขโทรศัพท์ 2760732-3, 2764345-7 --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ