อย.ห้ามจำหน่ายเครื่องสำอางไม่มีฉลากภาษาไทย

ข่าวทั่วไป Monday January 26, 1998 20:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 ม.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เตือนผู้จำหน่ายเครื่องสำอางที่ไม่มีฉลากภาษาไทยกำกับ ส่วนใหญ่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ โดยไม่ถูกกฎหมาย ถือว่าเป็นการเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดแหล่งจำหน่ายและผู้ขายมีโทษทั้งคู่ จำคุก 6 เดือน ปรับ 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
นายแพทย์บรรพต ต้นธีรวงค์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับผลการออกสำรวจดูงานคุ้มครองผู้บริโภคในจังหวัดภาคกลาง พบว่าขณะนี้ในย่านร้านเช่าในศูนย์การค้าใหญ่ ๆ ทั้งกทม.และต่างจังหวัด มีเครื่องสำอางค์ที่ไม่มีฉลากภาษาไทยกำกับวางจำหน่ายมากมาย โดยสินค้าเป็นประเภทครีมทาเสริมทรวงอก ลดความอ้วน แชมพู ครีมบำรุงผิว สบู่ประเภทต่าง ๆ น้ำยาบำรุงเส้นผมบรรจุหลอดฉีดยา ฯลฯ ซึ่งทางอย.ได้ให้คำแนะนำและตักเตือนผู้จำหน่ายไปแล้วในรอบแรก รอบต่อไปจะดำเนินการตามกฎหมาย เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดตามพรบ.เครื่องสำอาง พ.ศ. 2535 ที่ระบุว่าเครื่องสำอางต้องมีฉลากภาษาไทยกำกับถูกต้อง ฉลากไม่มีภาษาไทยถือว่าผิดตามพรบ.เครื่องสำอาง มาตรา 56 หรือ 57 แล้วแต่กรณี
นายแพทย์บรรพต กล่าวต่อว่า ในกรณีของแหล่งจำหน่ายหรือยี่ปั๋ว พบครั้งแรกตักเตือน พบครั้งต่อไปดำเนินการตามกฎหมายคือมาตรา 56 เจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิด จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งปรับทั้งจำ และมาตรา 57 ขายเครื่องสำอางที่ฉลากไม่ถูกต้อง จำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งปรับทั้งจำ ในกรณีของผู้ขายพบครั้งแรกตักเตือนเช่นกัน ครั้งต่อไปมีความผิดตามมาตรา 57 อย่างเดียว ซึ่งเรื่องนี้ทางอย.ขอความร่วมมือให้ผู้นำเข้าดำเนินการตามความขั้นตอนอย่างถูกต้องเพราะการจำหน่ายสินค้าเหล่านี้ทางอย.ไม่สามารถรับรองเรื่องความปลอดภัยต่อสุขภาพประชาชนได้ เนื่องจากไม่ทราบส่วนผสมหรือสารเคมีที่ใช้ผสมในเครื่องสำอางชนิดต่าง ๆ ที่ลักลอบนำเข้ามาจำหน่าย ที่ผ่านมามีการตรวจพบสารอันตรายมากมายที่ผสมในเครื่องสำอาง บางชนิดรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ เช่น สารปรอท ในครีมทาฝ้า เป็นต้นจะซึมผ่านเข้ากระแสเลือดเป็นเหตุให้เกิดไตพิการและไตวายได้ซึ่งมีผู้ป่วยให้เห็นแล้วในต่างประเทศ
อย่างไรก็ตามในส่วนของผู้บริโภคเองคือประชาชน จะเป็นคนตัดสินใจเองว่าอะไรที่ปลอดต่อตัวเอง หากจะเลือกซื้อเครื่องสำอางแต่ละชนิดขอให้คิดและเลือกดูที่มีฉลากภาษาไทย ที่บอกส่วนประกอบอย่างชัดเจน รวมทั้งวัน เดือน ปีที่ผลิต และวันหมดอายุ ผู้ขายก็ต้องมีความรู้ที่จะให้คำแนะนำกับผู้ซื้อได้ อะไรที่ไม่ถูกต้องขออย่ากระทำเลย เพราะหากฝ่าฝืนก็จะถูกดำเนินกฏหมาย เพราะขณะนี้ทีมคุ้มครองผู้บริโภคของอย. จะออกสำรวจสินค้าในความดูแลอย่างต่อเนื่องทั่วประเทศ เพื่อนำมาส่งตรวจวิเคราะห์คุณภาพ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ