เยส เทเลวิชั่น และบรอดคาสติ้ง เน็ทเวอร์ค (ไทยแลนด์) ร่วมลงทุนในโครงการเคเบิ้ลทีวี อินเทอร์แอคทีฟบริการแรกในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday March 23, 1999 17:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 มี.ค.--เยส เทเลวิชั่น
เยส เทเลวิชั่น แห่งสหราชอาณาจักรและบริษัท บรอดคาสติ้ง เน็ทเวอร์ค (ไทยแลนด์) จำกัด (บีเอ็นที) ได้ตกลงร่วมลงทุนเพื่อวางตลาดให้บริการเคเบิ้ลทีวีในระบบอินเตอร์แอคทีฟซึ่งจะเป็นการปฏิวัติบริการโทรทัศน์ในประเทศไทย
เยส เทเลวิชั่น ซึ่งเป็นผู้นำในการบริการเครือข่ายการแพร่ภาพแบบออนด์ดีมานด์ (On-demand) จะเป็นผู้ให้การสนับสนุนทางด้านเทคนิค การนำเข้ารายการจากต่างประเทศ และการสนับสนุนด้านเงินทุนเพื่อดำเนินโครงการร่วมลงทุน ส่วนบีเอ็นที จะเป็นผู้จัดหารายการภาคภาษาไทย และให้การสนับสนุนโครงการโดยใช้ความรู้ความเข้าใจที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับตลาดในประเทศไทย เห็นได้ว่า การร่วมลงทุนนี้เป็นการประสานความเชี่ยวชาญของบริษัททั้งสองเข้าด้วยกัน
การร่วมลงทุนดังกล่าวเพื่อการดำเนินการให้บริการเคเบิ้ลทีวีออนด์ดีมานด์ ซึ่งเป็นบริการทีวีแบบอินเตอร์แอคทีฟที่ทันสมัยที่สุดขึ้นเป็นครั้งแรกในเอเชีย เทคโนโลยีของเยส เทเลวิชั่นที่จะนำมาใช้ในการบริการแพร่ภาพมีพื้นฐานบนระบบอินเตอร์เน็ต (IP) โดยใช้ MPEG-2 ขนาด 4 เมกะบิตต่อวินาที เยส เทเลวิชั่นจะให้บริการผ่านเครือข่ายเคเบิ้ลของเอเซีย มัลติมีเดีย (เอเอ็ม) ซึ่งปัจจุบันเชื่อมโยงประชาชนจำนวนกว่า 800,000 ครัวเรือนในกรุงเทพฯ โครงการร่วมทุนนี้จะเริ่มทดลองให้บริการภายในปีนี้ เพื่อที่จะให้บริการอย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2543
การบริการจะครอบคลุม บริการอินเตอร์แอคทีฟ ประเภทต่างๆ ที่เหมาะกับความต้องการของผู้ชมรายการในประเทศไทย ดังนี้
* วิดีโอออนด์ดีมานด์เต็มรูปแบบ ผู้ชมรายการสามารถหยุดภาพชั่วขณะ เร่งภาพหรือถอยภาพกลับโดยใช้รีโมทคอนโทรลของโทรทัศน์
* มิวสิกออนด์ดีมานด์ รายการมิวสิควิดีโอและรายการสัมภาษณ์นักร้องยอดนิยม รวมถึงรายงานการจัดอันดับเพลงยอดนิยมแบบเรียลไทม์และอินเตอร์แอคทีฟ
* ทีวีออนด์ดีมานด์ นำเสนอรายการทีวีที่น่าสนใจประเภทต่างๆ ในระบบอินเตอร์แอคทีฟเต็มรูปแบบ
* รายการการศึกษาและเกมส์ออนด์ดีมานด์ เป็นการนำเสนอรายการด้านการศึกษาและเกมส์หลังจากการประกาศเปิดโครงการแล้ว ผู้ลงทุนจะดำเนินการปรับรูปแบบของรายการให้เหมาะสมกับตลาดอีกครั้ง
ปัจจุบัน เยส เทเลวิชั่นคือผู้นำในด้านการให้บริการแบบออนด์ดีมานด์ในประเทศอังกฤษ ซึ่งประสบความสำเร็จในการทดลองร่วมให้บริการในเชิงพาณิชย์ครั้งแรกผ่านเครือข่ายเคเบิ้ล คาร์ดีฟของบริษัท เอ็นทีแอล ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านสื่อและโทรคมนาคม เยส เทเลวิชั่น เป็นบริษัทที่ดำเนินการโดยเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว ทุนดำเนินการในปัจจุบันมาจากทรัพย์สินส่วนตัว โดยไม่มีความจำเป็นต้องระดมเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อดำเนินโครงการในประเทศไทย
มร. โทมัส เครสเนอร์ ประธานและหัวหน้าฝ่ายบริหารของ เยส เทเลวิชั่น กล่าวในโอกาสการลงทุนนี้ว่า "เรามีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับบีเอ็นที ซึ่งมีประสบการณ์สูงในตลาดมีเดียทั่วโลก และมีวิสัยทัศน์เกี่ยวกับรูปแบบความบันเทิงในอนาคตเช่นเดียวกับเรา การพัฒนาที่โดดเด่นและต่อเนื่อง รวมทั้งความหลากหลายของรายการภาคภาษาไทยที่บีเอ็นทีสามารถผลิตได้ เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราเลือกประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียในการทดลองให้บริการ"
นายอิทธิวัฒน์ เพียรเลิศ ประธาน บริษัท บีเอ็นที ให้ความเห็นว่า "เยส เทเลวิชั่น มีประสบการณ์ด้านโทรทัศน์ อินเตอร์แอคทีฟที่สามารถขยายขีดการให้บริการได้กว้างขวาง และมีรายการต่างประเทศยอดนิยมเป็นจำนวนมาก ทำให้เราสามารถพัฒนาบริการความบันเทิงแบบอินเตอร์แอคทีฟที่ดีที่สุดในเอเชีย เราเชื่อว่า บริการดังกล่าว จะให้ความสะดวกและความบันเทิงที่ตรงกับรสนิยมของผู้บริโภคชาวไทย และจะได้รับความนิยมอย่างสูงแน่นอน"
สนใจข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ ม.ร.ว. รุจยารักษ์ อาภากรบริษัท บรอดคาสติ้ง เน็ทเวอร์ค (ไทยแลนด์) จำกัด โทรศัพท์ : 712 8181โทรสาร : 712 5206, 381 2870--จบ--

แท็ก เทเลวิช  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ