SET9: ตลาดหลักทรัพย์ปฎิเสธข่าวการเพิกถอนหุ้น

ข่าวทั่วไป Monday August 11, 1997 19:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--11 ส.ค.--ตลาดหลักทรัพย์
ตลาดหลักทรัพย์ชี้แจงข่าวการเพิกถอนหุ้นต้องเป็นไปตามเกณฑ์และขั้นตอน ที่ประกาศไว้ และบริษัทมีโอกาสเสนอแผนต่อผู้ลงทุนและดำเนินการตามแผนที่เสนอไว้ ส่วนบริษัทใดที่ไม่สามารถดำเนินการให้พ้นเกณฑ์ อาจถูกเพิกถอนภายในเวลาที่กำหนด ตลาดหลักทรัพย์จะเปิดโอกาสให้ซื้อขายหุ้นอีก 30 วันก่อนวันสั่งเพิกถอน
ตามที่ปรากฎข่าวในหนังสือพิมพ์หลายฉบับว่า ตลาดหลักทรัพย์จะเพิกถอน บริษัทจดทะเบียนที่มีผลการดำเนินงานขาดทุนอย่างต่อเนื่องจำนวนหนึ่งนั้น ตลาด หลักทรัพย์ขอชี้แจงว่าข่าวดังกล่าวยังคลาดเคลื่อนต่อข้อเท็จจริง และอาจก่อให้เกิด ความสับสนต่อผู้ที่ตัดสินใจลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ได้ ตลาดหลักทรัพย์จึงใคร่ขอชี้แจง ในเรื่องดังกล่าว ดังนี้
1. ในการพิจารณาเพิกถอนหลักทรัพย์จดทะเบียนใด ๆ ตลาดหลักทรัพย์ ได้มีข้อกำหนดและวิธีการดำเนินการที่ชัดเจนและได้เผยแพร่ไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยจะ พิจารณาการดำเนินงานหรือฐานะการเงินของบริษัทเมื่อเข้าลักษณะข้อใดข้อหนึ่งดังต่อ ไปนี้
- บริษัทจดทะเบียนมีการขายสินทรัพย์ หรือธุรกิจหลักหรือหยุดประกอบ ธุรกิจหลักของบริษัท
- ผู้สอบบัญชีของบริษัทจดทะเบียนไม่แสดงความเห็น หรือแสดงความ เห็นว่างบการเงินไม่ถูกต้องติดต่อกัน 3 ปี
- บริษัทจดทะเบียนมีผลขาดทุน 2 ใน 3 ปีสุดท้าย และมีสินทรัพย์ที่ มีตัวตนสุทธิ (Net Tangible Assets หรือ NTA) ต่ำกว่า 60 ล้านบาท
- บริษัทจดทะเบียนมีขาดทุน 3 ใน 4 ปีสุดท้าย และ NTA ต่ำกว่า 120 ล้านบาท
- บริษัทจดทะเบียนมี NTA ต่ำกว่า 50% ของทุนชำระแล้ว
- บริษัทจดทะเบียนมีขาดทุนสุทธิเป็นจำนวนที่มีนัยสำคัญ จนไม่อาจ ดำรงอยู่ได้
2. เมื่อบริษัทจดทะเบียนใดเข้าเกณฑ์อาจถูกเพิกถอน ตลาดหลักทรัพย์จะ ประกาศชื่อบริษัทจดทะเบียนนั้นให้ผู้ลงทุนทราบ และขึ้นเครื่องหมาย "SP" สั่งห้าม การซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัทดังกล่าวเป็นเวลา 1 วัน เพื่อเป็นการบอกให้ผู้ลงทุน ทราบว่าบริษัทนั้นอยู่ในข่ายอาจถูกเพิกถอน ต่อจากนั้นก็จะอนุญาตให้มีการซื้อขาย หลักทรัพย์ของบริษัทต่อไปอีก 30 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นได้ซื้อหรือขายอีกระยะ หนึ่ง ก่อนที่จะ "SP" ต่อเนื่องจนกว่าจะพ้นเกณฑ์เพิกถอน
3. ในระหว่างที่ตลาดหลักทรัพย์ขึ้น "SP" บริษัทจดทะเบียนดังกล่าวต้อง แต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อร่วมทำแผนดำเนินการให้พ้นเหตุแห่งการเพิกถอน และนำเสนอแผนต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติก่อนดำเนินการตามแผนต่อไป
จะเห็นได้ว่าเมื่อบริษัทจดทะเบียนใดมีผลการดำเนินงาน และฐานะการ เงินเข้าเกณฑ์อาจถูกเพิกถอนตลาดหลัททรัพย์มิได้สั่งเพิกถอนบริษัทจดทะเบียนนั้นทันที แต่อย่างใด บริษัทจดทะเบียนนั้นยังมีโอกาสและเวลาที่จะปรับปรุงกิจการให้พ้นสภาพ จากการเข้าเกณฑ์อาจถูกเพิกถอนได้ ยกเว้น บริษัทจดทะเบียนที่เพิกเฉยไม่ดำเนิน การใด ๆ รวมทั้งไม่แจ้งข่าวสารใด ๆ ให้ตลาดหลักทรัพย์ทราบในช่วงเวลาดังกล่าว บริษัทที่เพิกเฉยดังกล่าวอาจถูกเพิกถอนไปในระยะเวลา 6 เดือน ส่วนบริษัทที่ตลาด หลักทรัพย์ขึ้นเครื่องหมาย "C" ซึ่งเป็นวิธีการตามหลักเกณฑ์เดิมนั้น บริษัทดังกล่าวก็ ยังคงต้องดำเนินการให้เหตุแห่งการเพิกถอนหลักทรัพย์หมดไปเช่นเดียวกัน
กล่าวโดยสรุป ตลาดหลักทรัพย์จะสั่งเพิกถอนบริษัทจดทะเบียนเฉพาะกรณี บริษัทจดทะเบียน ที่เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนไม่สามารถดำเนินการให้พ้นเหตุแห่งการ เพิกถอนภายในเวลาที่กำหนด หรือมิได้ดำเนินการใด ๆ ที่จะแสดงให้เห็นว่าได้ พยายามที่จะปรับปรุงกิจการของบริษัทให้ดีขึ้นหรือพ้นเหตุแห่งการเพิกถอนเท่านั้น และ ในการเพิกถอนหลักทรัพย์ดังกล่าวนี้ ตลาดหลักทรัพย์จะเปิดให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ ต่อไปเป็นระยะเวลา 30 วัน ก่อนที่จะเพิกถอนจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน --จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ