ปภ. เตือนระวังภัยคืนวันลอยกระทง

ข่าวทั่วไป Wednesday November 9, 2005 16:01 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--ปภ.
กรมป้องกันฯ เตือนผู้จะไปเที่ยวงานวันลอยกระทง ระวังอุบัติเหตุทั้งทางน้ำและทางถนน เพราะการจราจรคับคั่ง เต็มไปด้วยยานพาหนะ และฝูงชน ตลอดจนภัยจากเหล่ามิจฉาชีพ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวเตือนผู้ที่จะไปเที่ยวในคืนวันลอยกระทง ให้คำนึงถึงความปลอดภัยในการเดินทาง เพราะที่ผ่านมามักเกิดอุบัติเหตุทั้งทางน้ำ และทางถนนเป็นประจำ ทำให้มีประชาชนได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก กรมป้องกันฯ จึงขอเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนให้มากขึ้น เนื่องจากในคืนวันลอยกระทงบนท้องถนนจะเต็มไปด้วยยานพาหนะ จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้มากขึ้น หากเดินทางโดยพาหนะส่วนตัว ควรตรวจสอบรถให้อยู่ในสภาพที่พร้อมจะใช้งาน ศึกษาเส้นทาง และความพร้อมของผู้ขับขี่ก่อนออกเดินทาง ขับรถด้วยความระมัดระวัง และปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ไม่ขับรถเร็ว คาดเข็มขัดนิรภัย สวมหมวกกันน็อคทุกครั้งที่ใช้ยานพาหนะ ไม่ดื่มสุราหากต้องขับรถรถเอง ถ้าดื่มต้องให้เพื่อนขับรถแทน หรือใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ รถแท๊กซี่ เป็นต้น
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า นอกจากอุบัติเหตุทางถนนแล้ว อุบัติภัยทางน้ำ เช่น เรือล่ม จมน้ำ โป๊ะพลิกก็มักเกิดขึ้นเป็นประจำ เนื่องจากคืนวันลอยกระทงจะมีผู้ใช้บริการทางเรือมากกว่าปกติ จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เมื่อจะขึ้นหรือลงเรือควรให้เรือจอดเทียบท่าเสียก่อน ถ้ามีคนยืนรอลงเรืออยู่บนโป๊ะเป็นจำนวนมาก ไม่ควรลงไปเสริม เพราะอาจทำให้โป๊ะล่มหรือพลิกได้ เรือทุกลำควรติดโคมไฟเพื่อให้เห็นได้ในระยะไกล และลดความเร็วลงเมื่อเข้าใกล้บริเวณที่มีการลอยกระทง หรือบ้านเรือนประชาชน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดคลื่น สร้างความเดือดร้อน สำหรับผู้ที่จะไปลอยกระทง ควรเลือกสถานที่ที่มีความปลอดภัย และถูกจัดเตรียมไว้สำหรับลอยกระทงโดยเฉพาะ ตลิ่งน้ำต้องไม่สูงหรือชันจนเกินไป เพราะหากน้ำอยู่ลึก ช่วงที่ก้มลงเอากระทงหย่อนลงไปในน้ำ อาจเกิดอุบัติเหตุ ทำให้พลัดตกลงไปในน้ำได้ หากพาเด็กไปด้วย ต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษ ไม่ปล่อยให้เด็กลอยกระทงโดยลำพัง พร้อมกันนี้ ขอเตือนให้ประชาชน ภัยจากเหล่ามิจฉาชีพที่แอบแฝงมาในรูปแบบต่างๆ อย่าสวมใส่เครื่องประดับราคาแพง อย่าแต่งกายล่อแหลม อย่าหลงเชื่อคนแปลกหน้า อย่าเดินทางลำพังในที่เปลี่ยว สุดท้ายนี้ เพื่อมิให้งานเฉลิมฉลองอันรื่นเริงในคืนวันลอยกระทง กลายเป็นตำนานแห่งความโศกเศร้า ขอให้ผู้ที่เดินทางไปเที่ยวงานลอยกระทงเพิ่มความระมัดระวัง ไม่ประมาท เดินทางให้ระวังอุบัติเหตุทางถนน อุบัติภัยภัยทางน้ำ ทั้งจากโป๊ะพลิก เรือล่ม จมน้ำ และภัยจากเหล่ามิจฉาชีพ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ