กฟผ.พร้อมรับบอลโลก

ข่าวกีฬา Friday June 5, 1998 15:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--5 มิ.ย.--กฟผ.
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เตรียมพร้อม ผลิตกระแสไฟฟ้ารับการแข่งขันฟุตบอลโลก 1998 ยืนยันมีกำลังผลิตไฟฟ้า เพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้าตลอดระยะเวลาที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลกอย่างแน่นอน แม้จะเป็นฤดูฝนก็ตาม
นายศิริวัฒน์ ศรีพิพัฒน์ รองผู้ว่าการธุรกิจระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ. ได้วางแผนระบบการผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้า ในช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลกในระหว่างวันที่ 10 มิถุนายน - 13 กรกฎาคม 2541 ไว้พร้อมแล้ว โดยเฉพาะในวันเปิดการแข่งขัน รอบรองชนะเลิศและรอบชิงชนะเลิศ ในช่วงเวลาประมาณ 22.30 น. เป็นต้นไป ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยด้วย ซึ่งพบว่าสถิติการใช้ไฟในช่วงเวลานี้จะต่ำกว่าปริมาณการใช้ไฟสูงสุดอยู่ถึง 1,200 เมกะวัตต์ พร้อมกันนี้ กฟผง ยังมีกำลังผลิตไฟฟ้าสำรองอีก 500 เมกะวัตต์ จึงเชื่อมั่นได้ว่าจะเพียงพอต่อความต้องการใช้ไฟฟ้า ตลอดระยะเวลาที่มีการถ่ายทอดสดการแข่งขันอย่างแน่นอน
รองผู้ว่าการธุรกิจระบบส่ง กล่าวต่อไปว่า การแช่งขันฟุตบอลโลกในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ แม้จะอยู่ในช่วงฤดูฝนแต่ กฟผ. ได้มีการเตรียมพร้อมในการแก้ไขปัญหาไฟฟ้าดับเอาไว้เป็นอย่างดี เพราะ กฟผ. มีศูนย์ควบคุมระบบกำลังไฟฟ้าซึ่งมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่ตลอดเวลาหากเกิดเหตุขัดข้องขึ้นก็สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาได้ทันที นอกจากนี้ กฟผ. ยังได้ประสานงานกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและการไฟฟ้านครหลวง เพื่อเตรียมการป้องกันปัญหาไฟฟ้าตก ไฟฟ้าดับในช่วงที่จะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟตุบอลโลกไว้แล้ว และเชื่อว่าประชาชนจะมีไฟฟ้าสำหรับชมฟตุบอลโลกครั้งนี้เป็นอย่างดี
อย่างไรก็ตาม ปริมาณการใช้ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นหร้อลดลงเพียงใดนั้น อุณหภูมิ ก็เป็นตัวแปรหนึ่งที่สามารถส่งผลกระทบต่อปริมาณการใช้ไฟฟ้าได้ เช่น หากมีฝนตกในช่วงหัวค่ำจะทำใอากาศเย็นลง ประชาชนผู้ใช้ไฟฟ้าอาจไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศซึ่งจะส่งผลให้ปริมามาณการใช้ไฟฟ้าลดน้อยลงได้
ส่วนหลังจากการแข่งขันฟุตบอลโลก 1998 แล้วประเทศไทยยังได้เป็นเจ้าภาพในการจัดแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 13 ขึ้นในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ โดย กฟผ. ได้เตรียมแผนรองรับการใช้ไฟฟ้าในช่วงนั้นไว้บางส่วนแล้ว ซึ่งมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าในช่วงที่มีการแข่งขันแน่นอน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ