มท.2 เปิดสถานีผลิตน้ำหนองกลางดง พัทยา

ข่าวท่องเที่ยว Friday August 8, 1997 15:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--8 ส.ค.--กปภ.
เช้าวันนี้ (8 สิงหาคม 2540) นายเรืองวิทย์ ลิกค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาเป็นประธานเปิดสถานีผลิตน้ำหนองกลางดง ของสำนักงานประปาพัทยา-นาเกลือ จังหวัดชลบุรี เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในเขตภูมิภาคให้ได้มีน้ำสะอาดปลอดภัย และเพื่อสนองตอบนโยบายการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล
นายเรืองวิทย์ ลิกค์ ได้เปิดเผยว่า เนื่องจากปัจจุบันเมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย มีพื้นที่ประมาณ 50.29 ตารางกิโลเมตร เมืองพัทยาเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศเป็นอย่างมาก จึงทำให้มีความต้องการด้านสาธารณูปโภค เช่น น้ำประปาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และจากผลการศึกษาวิเคราะห์ของไจก้า (JICA) พบว่าพื้นที่ดังกล่าว มีความต้องการน้ำประปาเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) จึงได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 775 ล้านบาทเศษ ก่อสร้าง ปรับปรุงขยายระบบประปาพัทยา-นาเกลือ เพื่อรองรับการขยายตัวของเมืองพัทยาในอนาคต
นายเรืองวิทย์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานประปาพัทยา-นาเกลือ เริ่มเปิดดำเนินการเมื่อปี พ.ศ.2514 ด้วยระบบผลิต 80 ลบ.ม./ชม. โดยใช้น้ำดิบของอ่างเก็บน้ำหนองปรือ ปัจจุบันได้ยกเลิกระบบผลิต 80 ลบ.ม./ชม. แล้ว เมื่อปี 2524 ได้รับการปรับปรุงขยายและก่อสร้างระบบผลิตใหม่ขนาด 1,000 ลบ.ม./ชม. โดยใช้น้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำมาบประชัน (ความจุ 16.6 ล้าน ลบ.ม.) และในปี 2537 ก็ได้มีการปรับปรุงเพิ่มระบบผลิตอีก 2,000 ลบ.ม./ชม. โดยใช้น้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำหนองกลางดงและอ่างเก็บน้ำห้วยสะพาน ทำให้มีกำลังผลิตรวมในขณะนี้ (กรกฎาคม 2540) 3,000 ลบ.ม./ชม. จากการปรับปรุงขยายระบบประปาพัทยา-นาเกลือในครั้งนี้อีก 1,500 ลบ.ม./ชม. จึงทำให้มีกำลังผลิตรวมเป็น 4,500 ลบ.ม./ชม. หรือ 108,000 ลบ.ม./วัน ปัจจุบันสำนักงานประปาพัทยา-นาเกลือ มีผู้ใช้น้ำ 27,830 ราย ปริมาณน้ำจ่ายเฉลี่ยวันละ 47,000 ลบ.ม./วัน และจ่ายน้ำให้สำนักงานประปาแหลมฉบังวันละ 2,500 ลบ.ม./วัน ซึ่งจะเห็นได้ว่ายังมีน้ำมากพอที่จะบริการประชาชนได้อีก 10 ปีข้างหน้า
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวตอนท้ายว่าตนได้มอบนโยบายให้ นายธันยา หาญพล ผู้ว่าการ กปภ. จัดทำแผนแม่บทการให้บริการน้ำประปาให้ครอบคลุมภูมิภาคทั่วประเทศ และการมาเปิดสถานีผลิตน้ำหนองกลางดงก็เป็นอีกโครงการหนึ่งที่จะขยายบริการสู่ประชาชน พร้อม ๆ กับการให้บริการน้ำสะอาดที่ปลอดภัยแก่ประชชนทั่วประเทศ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ