อย.เปิดทาง อนุญาตสถานที่ผลิตยาผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นได้

ข่าวทั่วไป Friday August 28, 1998 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 ส.ค.--อย.
อย. อนุญาตให้สถานที่ผลิตยาที่ได้ GMP ผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่นได้ หวัง เป็นลู่ทางหนึ่งที่จะช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรม และคาดว่าจะส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจของชาติโดยรวม
น.พ.มงคล ณ สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจในยุค IMF ที่ภาคอุตสาหกรรมกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ อย.มิได้นิ่งนอนใจที่จะหาวิถีทางในการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้านยา ให้ผ่อนคลายความเดือดร้อน ซึ่งแนวทางหนึ่งที่ อย.ได้พิจารณาเห็นสมควรก็คือ การสนับสนุนให้ผู้รับอนุญาตผลิตยา ที่ได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานการผลิต หรือ GMP ได้ใช้ประโยชน์ด้านทรัพยากรบุคคล เครื่องจักร อุปกรณ์ อาคารสถานที่ และเทคโนโลยี อย่างคุ้มค่า โดยให้สถานที่ผลิตยาแผนปัจจุบันสามารถผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพประเภทอื่นที่อยู่ในการกำกับดูแลของ อย. ได้แก่ ยาแผนโบราณ อาหาร เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ วัตถุอันตราย ดังนั้น อย.จึงได้ออก "ระเบียบ อย.ว่าด้วยการอนุญาตให้สถานที่ผลิตยาแผนปัจจุบันผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพประเภทอื่น พ.ศ. 2541" และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2541 เป็นต้นไป ซึ่งจะอยู่ภายใต้หลักเกณฑ์คือ สถานที่ผลิตยาแผนปัจจุบัน ที่จะผลิตภัณฑ์ประเภทอื่นได้ นั้น ต้องได้รับหนังสือรับรองมาตรฐานการผลิตยาจากอย.ก่อน และมาตรฐานการผลิตจะต้องปฏิบัติตาม GMP ยา อย่างเคร่งครัด และไม่ก่อให้เกิดการปนเปื้อน ไม่มีความเสี่ยง หรือผลกระทบต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์นั้นๆ โดยมีหลักการสำคัญคือการผลิตนั้นจะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน ใช้กระบวนการผลิต (Process) เหมือนกัน หรือใกล้เคียงกัน สิ่งที่สำคัญคือ สามารถป้องกันการปนเปื้อนซึ่งกันและกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกเหนือจากนี้ผู้รับอนุญาตจะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์นั้นๆ เช่น การขอรับในอนุญาตผลิต การขอขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ เป็นต้น
อย.หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ระเบียบปฏิบัติดังกล่าวนี้ จะเป็นแนวทางหนึ่งในการเพิ่มผลผลิต และรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ ตลอดจนช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศชาติฟื้นฟูขึ้นมาบ้างไม่มากก็น้อย เลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร. 590-7123--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ