การดำเนินงานของสถานเอกอัครราชทูตไทยในการช่วยเหลือนักศึกษาไทยในต่างประเทศที่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ

ข่าวทั่วไป Friday March 6, 1998 14:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 มี.ค.--กระทรวงการต่างประเทศ
กระทรวงการต่างประเทศ ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ แจ้งว่า ตามที่ประเทศไทยประสบกับวิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากปัญหาค่าเงินบาท ซึ่งได้สร้างความเดือดร้อนให้กับบรรดาผู้ปกครองชาวไทยที่ส่งบุตรหลานไปศึกษาต่อต่างประเทศเป็นอันมาก โดยที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาของเยาวชนของชาติและมีความตั้งใจที่จะสนองนโยบายของรัฐบาลในการช่วยบรรเทาเบาบางปัญหาที่นักศึกษาทุนส่วนตัวชาวไทยกำลังประสบอยู่ สถานเอกอัคราชทูตจึงได้ดำเนินการหามาตรการในการช่วยเหลือนักศึกษาไทยในนิวซีแลนด์ที่ประสบปัญหาทางการเงิน ในชั้นนี้ ได้มีมาตรการที่จะบรรเทาและช่วยเหลือนักศึกษาไทย ดังนี้
1. เอกอัครราชทูตฯ ได้พบและหารือฝ่ายบริหารของมหาวิทยาลัยแมสเซย์ (Massey) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการแสวงหามาตรการช่วยเหลือนักศึกษาไทย ซึ่งได้ข้อสรุปเกี่ยวกับมาตรการในการช่วยเหลือ ดังนี้
1.1 มาตรการระยะสั้น
- มหาวิทยาลัยฯ จะพิจารณาให้นักศึกษาจากเอเชียซึ่งรวมทั้งนักศึกษาไทยที่ประสบปัญหาทางการเงินสามารถผ่อนชำระค่าเล่าเรียนเป็นงวดได้
- มหาวิทยาลัยฯ มีกองทุนซึ่งอาจพิจารณาให้นักศึกษาทั่วไปกู้ยืมหรือให้ทุนการศึกษา เพื่อใช้จ่ายเป็นค่าเล่าเรียน แต่เนื่องจากกองทุนดังกล่าวมีจำนวนจำกัด และมหาวิทยาลัยฯ มีหลักเกณฑ์ในการพิจารณา กล่าวคือ คำนึงถึงผลการศึกษาของนักศึกษาและความรุนแรงของปัญหาที่นักศึกษาประสบเป็นสำคัญ มหาวิทยาลัยฯ จึงจะพิจารณาให้ทุนเป็นรายบุคคล และขอแนะนำให้นักศึกษาที่กำลังประสบปัญหาทางด้านการเงินหารือกับฝ่ายบริหารของมหาวิทยาลัยฯ เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาโดยเร่งด่วนต่อไป
1.2 มาตรการในระยะยาว
- มหาวิทยาลัยฯ อยู่ในระหว่างการพิจารณาขยายลู่ทางการศึกษาทางไกล (distance programme) กล่าวคือ นักศึกษาต่างประเทศสามารถจะลงทะเบียนบางวิชาในมหาวิทยาลัยในประเทศของตนที่มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยแมสเซย์
2. เอกอัครราชทูตฯ ยังได้ยกเรื่องดังกล่าวขึ้นหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฝ่ายนิวซีแลนด์ที่เกี่ยวข้องในทุกครั้งที่มีโอกาส โดยเฉพาะจากการหารือกับผู้บริหารของมูลนิธิเอเชีย 2000 ได้รับทราบว่า สภามหาวิทยาลัยโอทาโก (OTago) จะพิจารณาให้ความช่วยเหลือทางด้านการเงินแก่นักศึกษาชาวเอเชียกว่า 900 คนของมหาวิทยาลัยฯ นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยวิคตอเรีย (Victoria) ได้แจ้งว่าจะพิจารณาให้ความช่วยเหลือนักศึกษาต่างประเทศเป็นรายกรณีไป
ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ จะทาบทามผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยต่างๆ ในนิวซีแลนด์ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือแก่นักศึกษาทุนส่วนตัวของไทยต่อไป โดยเฉพาะด้านการจ่ายเงินค่าเล่าเรียนโดยวิธีผ่อนส่งและการขอเงินทุนการศึกษาแก่นักศึกษาไทยที่เรียนดีด้วย
อนึ่ง สถิติปี 2538 นักเรียนไทยในนิวซีแลนด์ มีทั้งสิ้น 2,067 คน แบ่งเป็นระดับมัธยมศึกษา 710 คน อุดมศึกษา 215 คน และนักเรียนภาษาอังกฤษ 1,142 คน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ