Le Monde คาดการณ์ธนาคารโลกและ IMF เกี่ยวกับอนาคตของเอเซีย

ข่าวทั่วไป Wednesday March 4, 1998 12:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--3 มี.ค.--สารนิเทศ
หนังสือพิมพ์ Le Monde ของฝรั่งเศส ฉบับวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2541 ได้รายงานการคาดการณ์ของธนาคารโลกและ IMF ว่า อนาคตของภูมิภาคเอเซียมีแนวโน้มที่ดี สรุปได้ดังนี้
1. ธนาคารโลกและ IMF เชื่อว่า วิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันจะส่งผลดีในที่สุด (blessing in disguise) สำหรับประเทศที่ประสบวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ โดยในปัจจุบันมีปัจจัยที่แสดงให้เห็นว่า ประเทศเหล่านี้จะกลับมามีความเข้มแข็งภายในระยะ 3 ปี โดยนายมาร์ค มัลลอค บราวน์ (Mark Malloch Brown) และ นายมาซุด อาเหม็ด (Masood Ahmed) รองประธานธนาคารโลกได้พูดถึง "มหัศจรรยทางเศรษฐกิจ" ครั้งที่ 2 ของเอเซีย
2. นายเฟลมมิง ลาร์เซน (Flemming Latsen) ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาทางเศรษฐกิจของ IMF ได้กล่าวว่า ประเทศที่ประสบปัญหาทั้งหมดในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะกลับคืนสู่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังจากปี 2000 เป็นต้นไป
3. เจ้าหน้าที่ IMF และธนาคารโลกเห็นว่า ประเทศเหล่านี้ยังคงมีปัจจัยที่ดีโดยเฉพาะมีระดับการศึกษาและความเชี่ยวชาญที่สูง ในทางปฎิบัติ เอเซียจะนำรูปแบบของการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศตะวันตกใช้มากขึ้น โดยนายอแลน กรีนสแปน (Alan Greenspan) ประธาน Federal Reserve เชื่อว่า จะมีการใช้ระบบทุนนิยม โดยตลาดเสรีของตะวันตกทั่วโลก
4. นอกจากเศรษฐกิจแล้ว การเมืองภายในของเอเซียจะได้รับประโยชน์จากวิกฤตการณ์ครั้งนี้ด้วย โดยทั้งธนาคารโลกและ IMF เชื่อว่า ระบบการเมืองท้องถิ่นจะเปิดกว้างแก่ประชาชนเพิ่มขึ้น และระบบการเงินการคลังจะมีความแข็งแกร็งกว่าเดิม วิวัฒนาการที่กำลังดำเนินอยู่ในปัจจุบันทั้งในเกาหลีใต้และไทยทำให้สามารถมองแนวโน้มในแง่ดีได้ โดยในทั้งสองประเทศได้มีผู้บริหารใหม่ ซึ่งได้รับความเชื่อถือจากประชาชน ซึ่งยอมรับมาตรการที่เจ็บปวดนาย Jean Michel Severino รองประธานธนาคารโลก ซึ่งรับผิดด้านเอเซียตะวันออกได้เปรียบเทียบเหตุการณ์ในเอเซียปัจจุบันว่า มีลักษณะคล้ายกับที่ฝรั่งเศสเคยประสบในช่วงทศวรรษ 1970
5. ในขณะนี้ เพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์ ประเทศในภูมิภาคจำเป็นต้องกำหนดดอกเบี้ยในอัตราที่สูง เพื่อเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ และเพื่อช่วยการนำเข้าและส่งออกสินค้า
6. ธนาคารโลกมีแผนเสริมฟื้นฟูของ IMF โดยจะให้กู้เงินแก่ประเทศที่ประสบวิกฤตการณ์ในเอเซีย จำนวน 16 พันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับระยะ 3 ปี เพื่อช่วยในการปรับโครงสร้างสาขาการเงินของประเทศเหล่านี้ นอกจากนี้ ยังจะเน้นในแง่สังคมโดยจะส่งเสริมในด้านการศึกษา การอนามัย และช่วยเหลือผู้ตกงาน
7. ทั้ง IMF และธนาคารโลกเห็นว่า ประเทศตะวันตกจะต้องรับภาระให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศเอเซีย โดยการเปิดตลาดของตนแก่สินค้าที่มาจากภูมิภาคนี้ ซึ่งจะเป็นเพียงการให้ตอบแทนแก่ภูมิภาคเอเซียบ้าง เนื่องจากที่ผ่านมาการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศตะวันตกมาจากการส่งอกสินค้าไปยังภูมิภาคเอเชียมาโดยตลอด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ