สปส.พร้อมใช้สงเคราะห์บุตร ชราภาพ ก่อนวันที่ 1 ธ.ค. 2541

ข่าวทั่วไป Thursday October 29, 1998 14:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 ต.ค.--สปส.
ประกันสังคม เตรียมพร้อมประกาศการจัดเก็บเงินสมทบเพิ่มเติมกรณีสงเคราะห์บุตร ชราภาพ หลังผ่านสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติ ให้ทันก่อน 1 ธ.ค. 41
นายจำลอง ศรีประสาธน์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนรีมีมติเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2541 เห็นชอบในร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดระยะเวลาจัดเก็บเงินสมบทเพื่อการจ่ายประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตรและชราภาพ ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2541 และขณะนี้ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดระยะเวลาการจัดเก็บเงินสมทบอยู่ระหว่างการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายเพื่อทรงลงพระปรมาธิไธย และประกาศในราชกิจจานิเบกษาให้มีผลบังคับใช้ต่อไป ส่วนอัตราเงินสมทบในกรณีนี้ จะกำหนดในกฎกระทรวงแต่ไม่เกินฝ่ายละร้อยละ 3 ตามบัญชีแนบท้ายพระราชบัญญัติประกันสังคม นอกจากนี้สำนักงานประกันสังคมได้เสนอแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวกับประโยชน์ทดแทนกรณีสงเคราะห์บุตรและชราภาพแก่ผู้ประกันตนเพิ่มมากชึ้น คาดว่าในวันที่ 21 ตุลาคม 2541 ที่จะถึงนี้ สภาผู้แทนราษฎรจะได้พิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ก่อนปิดประชุมสภาสมัยสามัญนิติบัญญัติเพื่ดประกาศใช้ให้ทันตามที่กฎหมายกำหนดไว้
เลขาธิการกล่าวต่อไปว่าการขยายความคุ้มครองกรณีสงเคราะห์บุตรและชราภาพเพิ่มเติมจากเดิมที่ได้ดำเนินการไปแล้ว 4 กรณี คือ เจ็บป่วย คลอดบุตร ทุพพลภาพและตาย จะเป็นการเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนให้มากขึ้น และจะเป็นหลักประกันความมั่นคงในระยะยาวในการดำรงชีวิตของผู้ประกันสังตน ให้ได้รับการแบ่งเบาภาระเมื่อมีบุตรที่ต้องดูแล และได้รับเงินบำเหน็จหรือบำนาญหลังจากเกษียณอายุ ตามเงื่อนไข ซึ่งจะทำให้ผู้ประกันตนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต
รายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 1506--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ