ฟิทช์ให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นที่ ‘F1+(tha)’ แก่หุ้นกู้อนุพันธ์ชุดที่ 4 ภายใต้ Structured MTN Programme ในประเทศไทย ของธนาคาร Deutsche AG

ข่าวทั่วไป Thursday October 6, 2005 14:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ต.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์
บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National rating) ระยะสั้น ที่ระดับ ‘F1+(tha)’ แก่หุ้นกู้อนุพันธ์อายุ 3 เดือนที่มีผลตอบแทนสะสมอ้างอิงกับ THBFIX มูลค่า 500 ล้านบาท ซึ่งออกโดย ธนาคาร Deutsche AG (“DB”) สาขากรุงเทพ หุ้นกู้อนุพันธ์ดังกล่าวเป็นการออกตราสารหนี้ชุดที่ 4 ของ Structured Medium-Term Note (MTN) Programme ของ DB ที่จะออกในประเทศไทย ตราสารหนี้ที่จะออกภายใต้ Structured MTN Programme นี้ อาจรวมถึง ตราสารหนี้อ้างอิงกับสกุลเงิน (Currency-linked notes) ตราสารหนี้อ้างอิงกับตราสารทุน (Equity-linked notes) และตราสารหนี้อ้างอิงกับดัชนี (Index-linked notes)
ผู้ลงทุนควรทราบว่า อันดับเครดิตของตราสารหนี้นี้เป็นการวิเคราะห์ถึงความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ออกตราสารหนี้เท่านั้น และไม่ได้ครอบคลุมถึงความเสี่ยงที่เกิดจากภาวะตลาดหรือความเสี่ยงของผลตอบแทน ตราสารหนี้ชุดที่ 4 นี้เป็นหุ้นกู้อายุสั้นซึ่งมีการจ่ายดอกเบี้ยอ้างอิงกับ THBFIX โดยมีการกำหนดผลตอบแทนขั้นต่ำ อันดับเครดิตของตราสารหนี้นี้อยู่บนพื้นฐานของอันดับเครดิตของ DB เนื่องจากธนาคารมีภาระผูกพันในการจ่ายเงินต้นเต็มจำนวน
อันดับเครดิตของตราสารหนี้ชุดนี้สะท้อนถึงความแข็งแกร่งของอันดับเครดิตสากลของ DB ที่ ‘AA-’ (AA ลบ)/‘F1+’ แนวโน้มมีเสถียรภาพ อันดับเครดิตของ DB นี้สูงกว่า อันดับเครดิตสากลระยะยาว สกุลเงินในประเทศ (International Local Currency Rating) ของประเทศไทยซึ่งอยู่ที่ ‘A’ แนวโน้มมีเสถียรภาพ อยู่ 2 อันดับ จึงส่งผลให้อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของตราสารหนี้ชุดนี้เท่ากับ อันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้นของประเทศไทยซึ่งอยู่ที่ ‘F1+(tha)’
DB ได้มีการเปลี่ยนแปลงทั้งในเชิงโครงสร้างและวัฒนธรรมในการดำเนินธุรกิจอย่างมากในตลอดระยะเวลาหลายปีผ่านมา DB เป็นวาณิชธนากรชั้นนำระดับโลกและเป็นหนึ่งในธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป ผลกำไรของธนาคารได้รับการสนับสนุนโดยรายได้ในระดับดีจากการบริหารงานวาณิชธนกิจ การควบคุมต้นทุนโดยรวมอย่างเคร่งครัด และการดำเนินธุรกิจธนาคารเพื่อรายย่อยที่มีกำไรที่ปรับตัวดีขึ้น อันเป็นผลมาจากเครือข่ายสาขาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและการมุ่งเน้นสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น เช่นสินเชื่อเพื่อผู้บริโภค
สำหรับธุรกิจของธนาคารซึ่งต้องพึ่งพาตลาดทุน DB ได้ประโยชน์จากการที่มีตำแหน่งที่ตั้งและตัวสินค้าที่แข็งแกร่งทั่วโลก ซึ่งทำให้ธนาคารสามารถรองรับความผันผวนของตลาดได้มากกว่าผู้ประกอบธุรกิจวาณิชธนกิจรายอื่น รายได้ส่วนใหญ่ยังคงมาจากรายได้ที่แข็งแกร่งและสม่ำเสมอจากธุรกิจซื้อขายตราสารหนี้และแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ รวมทั้งได้รับประโยชน์จากการขยายตัวของธุรกิจทางด้านตราสารที่อ้างอิงกับตราสารทุนและตราสารอนุพันธ์ที่อิงกับเครดิต ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2548 ผลกำไรของธนาคารเพิ่มขึ้นโดยรายได้ที่แข็งแกร่งมากของการซื้อขายหลักทรัพย์ในไตรมาสแรกของปี 2548 ส่วนธุรกิจธนาคารเพื่อรายย่อยของ DB ยังสามารถทำกำไรทั้งๆที่อุปสงค์ในประเทศเยอรมันนีอยู่ในระดับต่ำเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังอ่อนแออยู่ ส่วนผลการดำเนินงานของธุรกิจการจัดการการลงทุนของธนาคารนั้นยังมีภาพรวมที่ไม่ชัดเจนนัก
อันดับเครดิตของ DB สะท้อนถึงการจัดการความเสี่ยงด้านสินเชื่อที่ทันสมัยและการจัดการด้านเงินกองทุนที่ดีของธนาคาร ธนาคารได้ลดระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ลงเหลือน้อยกว่า 3.2% ของยอดเงินให้สินเชื่อรวม ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2548 จาก 6.2% ณ สิ้นปี 2545 คุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารอยู่ในระดับดี ถึงแม้ว่าธนาคารมีระดับการกันสำรองหนี้สูญเพียง 49% ธนาคารยังได้จัดการลดความเสี่ยงทางด้านตลาด โดยเฉพาะจากการลงทุนถือหุ้นในภาคอุตสาหกรรม ฟิทช์คาดว่า อัตราเงินกองทุนขั้นที่ 1 ของธนาคารน่าจะยังอยู่ในระดับสูงของช่วง 8%-9% ที่ทางผู้บริหารของธนาคารตั้งเป้าหมายเอาไว้ จนกระทั่งธนาคารสามารถแสดงผลกำไรจากการดำเนินงานที่แข็งแกร่งและมั่นคง รายงานฉบับเต็มของ DB อยู่ที่ www.fitchresearch.com
ติดต่อ
ชัยพัฒน์ ไพฑูรย์,
Vincent Milton, กรุงเทพฯ
+662 655 4762/4759
David Marshall, ฮ่องกง
+852 2263 9963
Bridget Gandy, ลอนดอน
+44 20 7417 4346
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุน หรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ