ราชบุรีโฮลดิ้งระดมทุนซื้อโรงไฟฟ้าราชบุรี

ข่าวทั่วไป Thursday September 28, 2000 11:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--28 ก.ย.--แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย)
นายบุญชู ดิเรกสถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนการระดมทุนของราชบุรีโฮลดิ้งว่า เงินทุนที่บริษัทฯ ต้องการประมาณ 18,200 ล้านบาท โดยจะทำการระดมทุนครั้งแรกวงเงินประมาณ 16,000 ล้านบาท สำหรับการซื้อทรัพย์สินต่างๆ ของโรงไฟฟ้าราชบุรี ยกเว้นโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม ชุดที่ 3 ซึ่งในขณะนี้บริษัทมีเงินประมาณ 8,700 ล้านบาทที่ได้จากการขายหุ้นราชบุรีโฮลดิ้งจำนวน 60% ให้กับกฟผ. แล้วหลังจากการกระจายหุ้นให้ประชาชนจำนวน 580 ล้านหุ้น ซึ่งคาดว่าจะได้เงินไม่ต่ำกว่า 7,300 ล้านบาทและหากมีความจำเป็นบริษัทก็จะทำการระดมทุนเพิ่มเติมในวงเงินประมาณ 2,200 ล้านบาทในเดือนเมษายน 2545 สำหรับซื้อโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมชุดที่ 3
บริษัทจะเปิดขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปจำนวน 580 ล้านหุ้นในวันที่ 18-20 ตุลาคมนี้ โดยจะจัดสรรให้มีการจองซื้อผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ทุกสาขาทั่วประเทศ ประมาณ 150-175 ล้านหุ้นหรือประมาณร้อยละ 30 ของจำนวนหุ้นที่จะเสนอขายให้ประชาชนทั่วไป โดยผู้ที่จองก่อนจะได้รับการจัดสรรหุ้นก่อน แต่จะต้องจองซื้อหุ้นเป็นจำนวนอย่างน้อย 1,000 หุ้น และจองซื้อได้ไม่เกิน 100,000 หุ้น ต่อ 1 ใบจองซื้อ โดยราคาเสนอขายต่อหุ้นจะกำหนดจากการทำ Book Build กับนักลงทุนประเภทสถาบันซึ่งคาดว่าจะประกาศให้ทราบได้ประมาณวันที่ 12 ตุลาคมนี้
ส่วนหุ้นที่เหลืออีกร้อยละ 70 หรือประมาณ 405-430 ล้านหุ้น จะขายผ่านบริษัทหลักทรัพย์ที่ร่วมจัดจำหน่าย โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและเป็นแกนนำในการรับประกันการจำหน่ายหุ้น พร้อมด้วยบริษัทที่เป็นแกนนำร่วมและบริษัทหลักทรัพย์ที่ร่วมจำหน่ายซึ่งจะประกาศรายชื่อให้ทราบในเร็วๆ นี้ ส่วนที่ปรึกษาทางการเงินอีก 2 บริษัทได้แก่ บริษัทเดรสเนอร์ ไคลน์เวิร์ธ เบนสัน และบริษัทเลห์แมน บราเดอร์ บริษัทฯคาดว่าจะนำหุ้นทั้งหมดของบริษัทฯ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยประมาณต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ภายหลังจากที่จัดสรรหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ม.ล. ชโยทิต กฤดากร กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ ในฐานะแกนนำในการรับประกันการจำหน่ายหุ้น ราชบุรีโฮลดิ้ง เปิดเผยว่า “ขณะนี้บริษัทฯ ได้แสดงแบบข้อมูลเบื้องต้นในการเสนอขายหุ้นราชบุรีโฮลดิ้ง ให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) โดยกำหนดราคาขายอยู่ที่ระดับ 13-15 บาทต่อหุ้น”
บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) จัดตั้งขึ้นตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติแผนระดมทุนจากภาคเอกชนในโครงการโรงไฟฟ้าราชบุรี เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2542 เพื่อทำการระดมทุนจากภาคเอกชน เพื่อนำหุ้นทั้งหมดของบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้งนี้จะเป็นไปตามแนวนโยบายของรัฐบาลว่าด้วยเรื่องการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เพื่อลดภาระการลงทุนของภาครัฐและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการผลิตและจัดหาพลังงานไฟฟ้าให้สามารถสนองความต้องการของประชาชนผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้นต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
กัณฑิชา บุญโพธิ์แก้ว หรือ นฑาห์ สังขะวัฒนะ
บริษัท แชนด์วิค อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด
โทรศัพท์ 257-0300 โทรสาร 257-0312--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ