แกรมมี่เตรียมเก็บค่าลิขสิทธิ์เพลงเรียกเข้ามือถือ

ข่าวบันเทิง Wednesday August 22, 2001 14:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ส.ค.--แกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์
นายวราวิช กำภู ณ อยุธยา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายธุรกิจอินเทอร์เน็ต บริษัท แกรมมี่ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทเตรียมคิดค่าลิขสิทธิ์ จากผู้ให้บริการดาวน์โหลดเสียงเรียกเข้าโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Ringtone) ซึ่งนำทำนองเพลงที่เป็นลิขสิทธิ์ของศิลปินในสังกัดแกรมมี่ไปให้บริการ ซึ่งขณะนี้เริ่มทยอยส่งจดหมายแจ้งไปยังเว็บไซต์ต่างๆ ที่ให้บริการดังกล่าวแล้ว โดยที่ผ่านมาบริการดาวน์โหลดเสียงเพลงเรียกเข้านั้นได้รับความนิยมจากผู้ใช้เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะหลายๆ เพลงของบริษัท แต่บริษัทไม่ได้รับการติดต่อใช้ลิขสิทธิ์จากผู้ให้บริการรายใดเลย จึงต้องการจัดทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกันขึ้นมากับผู้ให้บริการทุกราย โดยในเร็วๆ นี้ บริษัทจะเซ็นสัญญาความร่วมมืออย่างเป็นทางการกับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือแทค ซึ่งจะเปิดให้บริการดังกล่าว กับลูกค้าผู้ใช้บริการในเครือข่ายของ "ดีแทค" และระยะต่อไปจะมีความร่วมมือเดียวกันนี้กับบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส โดยคิดค่าบริการครั้งละ 10 บาท และมีข้อตกลงแบ่งผลประโยชน์ในสัดส่วน 50-50
"การให้บริการผ่านเว็บไซต์ของโอเปอเรเตอร์นั้น เราจะจัดสรรหมายเลขกลางไว้ให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือโทรเข้าไป ซึ่งจะมีระบบตอบรับอัตโนมัติสอบถามรหัสของเสียงเพลงเรียกเข้าที่ต้องการ เมื่อลูกค้าแจ้งรหัสเสียงเพลงเรียกเข้าที่ต้องการ ระบบจะส่งริงโทนเข้ามายังเครื่องของลูกค้ารายนั้นๆ โดยตรงภายในเวลาไม่เกิน 3 นาที ทั้งยังจะมีเพลงใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่องตามการวางตลาดของอัลบั้มเพลงชุดใหม่ของศิลปินจากแกรมมี่" นายวราวิช กล่าว
นอกจากนี้ ยังเตรียมเจรจาความร่วมมือกับเว็บไซต์ต่างๆ ที่ให้บริการดาวน์โหลดเสียงเพลงเรียกเข้า โดยเว็บไซต์ที่ต้องการให้บริการดาวน์โหลดเพลงเรียกเข้าที่ถูกลิขสิทธิ์ สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการเพื่อให้บริการได้ คาดว่าจะแบ่งรายได้ในรูปแบบของค่าคอมมิชชั่นให้ในสัดส่วน 7 เปอร์เซ็นต์ จากค่าบริการครั้งละ 10 บาท--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ