กทม.เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภากทม. แทนตำแหน่งที่ว่างลง

ข่าวทั่วไป Thursday May 3, 2001 13:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 พ.ค.--กทม.
นายกริชพงษ์ วัชรศิริธรรม ผู้อำนวยการกองปกครองและทะเบียน กทม. เปิดเผยว่า จากการที่ น.ส.วิไล สมพันธุ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคันนายาว ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 18 เม.ย.44 และมีผลนับตั้งแต่วันที่ 19 เม.ย.44 ซึ่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครที่ลาออกดังกล่าวได้รับการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 26 เม.ย.41 และจะหมดวาระในวันที่ 25 เม.ย.45 ตามอายุของสภากรุงเทพมหานคร โดยอายุของสภากรุงเทพมหานครยังคงเหลืออยู่อีก 372 วัน นับจากวันที่การลาออกของสมาชิกสภากรุงเทพมหานครดังกล่าวมีผลตามกฎหมาย
ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 มาตรา 21 วรรคสอง บัญญัติว่าเมื่อตำแหน่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครว่างลงเพราะเหตุอื่น นอกจากถึงคราวออกตามอายุของสภากรุงเทพมหานครหรือมีการยุบสภากรุงเทพมหานครให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครภายใน กำหนดเวลาเก้าสิบวัน เว้นแต่อายุของสภากรุงเทพมหานครจะเหลือไม่ถึงหนึ่งร้อยแปดสิบวัน และมาตรา 11 วรรคหนึ่ง บัญญัติว่าการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครจะกระทำได้เมื่อมีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้งและในพระราชกฤษฎีกา ดังกล่าวให้ระบุวันเลือกตั้งและระยะเวลารับสมัครเลือกตั้งไว้ด้วย ดังนั้นกรุงเทพมหานครจึงได้เสนอร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครขึ้นแทนตำแหน่งที่ว่างดังกล่าว โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้
1. กำหนดวันเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 1 ก.ค.44 ซึ่งเป็นวันที่ 74 นับแต่วันที่ ตำแหน่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครว่างลง และที่ไม่กำหนดวันที่ 8 ก.ค.44 เป็นวันเลือกตั้ง เนื่องจากวันพฤหัสบดีที่ 5 ก.ค.44 เป็นวันอาสาฬหบูชา และวันศุกร์ที่ 6 ก.ค.44 เป็นวันเข้าพรรษา มีระยะเวลาวันหยุดต่อเนื่อง รวม 4 วัน (5-8 ก.ค.44) ประชาชนอาจเดินทางไปพักผ่อนต่างจังหวัด ทำให้มีผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งน้อย และที่ไม่กำหนดวันที่ 15 ก.ค.44 เป็นวันเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นวันที่ 88 ของการว่างลงของตำแหน่งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นระยะเวลาที่กระชั้นชิดใกล้ครบกำหนดเวลา90 วัน ตามที่กฎหมายกำหนดให้มีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง หากเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติจะต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจะเกินระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด 2. กำหนดวันรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้ง ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 พ.ค.44 ถึงวันศุกร์ที่ 1 มิ.ย.44 รวม 5 วัน ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. ซึ่งวันแรกของการรับสมัครห่างจากวันเลือกตั้ง 34 วัน และวันสุดท้ายของการรับสมัครห่างจากวันเลือกตั้ง 30 วัน อันเป็นระยะเวลาพอสมควรที่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง จะทำการหาเสียงเลือกตั้ง สำหรับร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของกระทรวงมหาดไทยเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ