กพช. ให้ สมอ. กำหนดมาตรฐานประสิทธิภาพการใช้พลังงานขั้นต่ำ อุปกรณ์ไฟฟ้า 6 ชนิด คาดประหยัดพลังงาน 660 เมกะวัตต์

ข่าวบันเทิง Monday August 21, 2000 13:32 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 ส.ค.--คิธแอนด์คิน
กพช. เห็นชอบให้กำหนดมาตรฐานประสิทธิภาพการใช้พลังงานขั้นต่ำของอุปกรณ์ไฟฟ้า 6 ชนิด คาดลดความต้องการไฟฟ้าได้ 660 เมกะวัตต์ 8 ปีประหยัดค่าไฟได้ 3 หมื่นล้านบาท
นายเมตตา บันเทิงสุข รองเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (สพช.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ได้เห็นชอบให้มีการกำหนดมาตรฐานประสิทธิภาพการใช้พลังงานขั้นต่ำของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า 6 ประเภท ตามที่ สพช. ได้ทำการศึกษามา ได้แก่ ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ มอเตอร์ หลอดคอมแพคฟลูออร์เรสเซนต์ หลอดฟลูออร์เรสเซนต์ และบัลลาสต์ ซึ่งผลการศึกษาดังกล่าวได้รับการยอมรับจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการของอุปกรณ์แต่ละประเภทด้วยแล้ว และหากสามารถเริ่มดำเนินการอย่างจริงจังได้ภายในปี 2547 ตามขั้นตอนที่ผลการศึกษากำหนดไว้ ในช่วงเวลา 8 ปี ระหว่างปี 2547-2554 ก็จะสามารถลดความต้องการพลังงานไฟฟ้าได้ทั้งสิ้นประมาณ 3,200 ล้านหน่วย หรือ 660 เมกะวัตต์ และประหยัดค่าไฟฟ้าของผู้บริโภคได้ทั้งสิ้น 3 หมื่นล้านบาท
นายเมตตา ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า การกำหนดมาตรฐานประสิทธิภาพการใช้พลังงานขั้นต่ำ จะเป็นมาตรการบังคับให้อุปกรณ์ไฟฟ้า 6 ประเภทดังกล่าว ที่ผลิตและนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศ โดยไม่รวมถึงสินค้าที่ผลิตเพื่อการส่งออก จะต้องมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานอย่างน้อยที่สุดให้ได้ตามมาตรฐานกำหนด ซึ่งมาตรการนี้จะช่วยจัดการให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพต่ำออกไปจากตลาด และผลักดันให้อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูงเข้าสู่ระบบการตลาดมากขึ้น ส่งผลให้เกิดการประหยัดพลังงานในภาพรวมของประเทศ
เพื่อให้มีผลกระทบต่อผู้ประกอบการน้อยที่สุด ดังนั้นการดำเนินการเพื่อให้มีผลบังคับใช้มาตรฐานขั้นต่ำจึงได้มีการกำหนดไว้เป็นขั้นตอน โดยอุปกรณ์ประเภทแสงสว่าง ประกอบด้วย บัลลาสต์ หลอดฟลูออเรสเซนต์ และหลอดคอมแพคฟลูออเรสเซนต์ สามารถดำเนินการได้ก่อนโดยให้มีผลบังคับใช้ได้ในปี 2546 ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ และมอเตอร์ จะเริ่มให้มีผลบังคับใช้ได้ในปี 2547 และค่อยๆ เพิ่มความเข้มข้นของมาตรฐานทุกๆ 3 ปี เพื่อให้ผู้ประกอบการและหน่วยงานที่รับผิดชอบได้มีช่วงเวลาในการเตรียมความพร้อมก่อนมาตรฐานประสิทธิภาพการใช้พลังงานขั้นต่ำจะมีผลบังคับใช้
กพช. ได้มอบหมายให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) รับผลการศึกษาดังกล่าวไปเร่งดำเนินการกำหนดให้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้ง 6 ประเภทดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ควบคุมมาตรฐานประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้าขั้นต่ำ และให้ สพช. เร่งให้การสนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถของศูนย์ทดสอบต่างๆ ในการทดสอบและการรับรองประสิทธิภาพได้ตามมาตรฐาน รวมถึงการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเห็นประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ จูงใจให้ผู้บริโภคมีการใช้อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงานมากขึ้น ซึ่งจะเป็นสิ่งช่วยผลักดันให้ผู้ผลิตหันมาผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2 โทรศัพท์ 6121555 ต่อ 201-5 โทรสาร 6121368 121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 www.nepo.go.th-- จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ