อย.ชี้แจงเรื่องผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ใช้สำหรับชง

ข่าวทั่วไป Wednesday January 17, 2001 14:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ม.ค.--อย.
อย.แจงผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ใช้สำหรับชง มีทั้งที่จัดเป็นยาสมุนไพร ยาแผนโบราณ และยาสามัญประจำบ้านแผนโบราณ กรณีที่เป็นยาแผนโบราณ จะต้องขายในสถานที่ที่มีใบอนุญาตขายยาเท่านั้น ถ้าตรวจพบมีวางขายอยู่ตามร้านทั่วไปถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ขอให้ประชาชนสังเกตฉลากทุกครั้งก่อนซื้อเพื่อความปลอดภัย
ภญ.อังกาบ เวสโกสิทธิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวต่อผู้สื่อข่าวว่า ตามที่มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับการวางขายยาชงสมุนไพรตามห้างสรรพสินค้า และมินิมาร์ทที่ไม่มีใบอนุญาตว่าถูกต้องหรือไม่นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ใช้สำหรับชง เช่นยาระบายชนิดต่างๆ ถ้าเป็นสมุนไพรที่ยังไม่มีการผสม ปรุง หรือแปรสภาพ สามารถวางขายได้ตามร้านทั่วไป แต่จะต้องไม่มีการโฆษณาแสดงสรรพคุณในทางยา ส่วนสมุนไพรที่ผสมหรือแปรสภาพแล้วต้องขึ้นทะเบียนตำรับยา และจำหน่ายในร้างที่มีใบอนุญาตขายยาเท่านั้น ห้ามจำหน่ายตามห้างร้าน ซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ ยกเว้นยาที่เป็นยาสามัญประจำบ้าน หากผู้ประกอบการรายใดฝ่าฝืน ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตามเพื่อความมั่นใจ และปลอดภัยในการซื้อยาชงสมุนไพรต่างๆ มารับประทาน ขอให้ผู้บริโภคเลือกซื้อและใช้ยาที่ผลิตอย่างถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น ซึ่งถ้าเป็นยาแผนโบราณ ให้สังเหตุที่ฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับยาเช่น G 99/42 เป็นเลขทะเบียนยาแผนโบราณที่ผลิตในประเทศ หรือ K 99/42 เป็นเลขทะเบียนยาแผนโบราณที่นำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักร นอกจากนี้ ก่อนซื้อยาควรตรวจดูฉลากยาทุกครั้ง ต้องแสดงข้อความรายละเอียดอย่างวครบถ้วน ได้แก่ ชื่อยา เลขทะเบียนตำรับยา ปริมาณของยาที่บรรจุ เลขที่หรืออักษรแสดงครั้งที่ผลิต ชื่อผู้ผลิตและจังหวัดที่ตั้งสถานที่ผลิต วัน เดือน ปี ที่ผลิต มีคำว่า "ยาแผนโบราณ" ให้เห็นชัดเจน หรือคำว่า "ยาสามัญประจำบ้าน" ในกรณีเป็นยาสามัญประจำบ้าน
อย.ขอย้ำเตือนมายังประชาชนผู้บริโภค อย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์ยาชงสมุนไพรใดๆ ที่วางขายอย่างไม่ถูกต้อง และมีการโฆษณาสรรพคุณเกินจริง นอกจากไม่ได้รับประโยชน์แล้ว ยังอาจเกิดอันตรายและเสียเงินทองโดยไม่จำเป็น หากมีข้อสงสัยในยาบางรายการสามารถสอบถามได้ที่ กองคาบคุมยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หลายเลขโทรศัพท์ 5907313 และ 5907163 และใคร่ขอความร่วมมือมายังผู้บริโภค โปรดช่วยสอดส่องเป็นหูเป็นตาให้กับภาครัฐ หากพบเห็นหรือสงสัยผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ที่มีการขาย ผลิต โดยไม่ได้รับอนุญาต หรือโฆษณาโอ้อวดเกินจริง โปรดร้องเรียนให้ อย.ทราบทันทีที่ หมายเลขโทรศัพท์ 5907354-5 หรือผ่านสายด่วนผู้บริโภค โทร 1556 กดต่อ 005 หรือหากพบอยู่ในต่างจังหวัด สามารถแจ้งได้ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนั้นๆ เพื่อที่ อย. จะได้ดำเนินการทางกฎหมายต่อไป--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ