กทม. ตกแต่งและเพิ่มสีสันให้กับเมืองด้วยไม้ดอกไม้ประดับ

ข่าวทั่วไป Monday April 17, 2000 14:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 เม.ย.--กทม.
น.ส.อมรรัตน์ กฤตยานวัช รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กทม. กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการพัฒนาตกแต่งเมือง เพื่อเพิ่มความสวยงามและสภาพแวดล้อมที่ดีตามสถานที่ต่างๆ ได้แก่ บริเวณสี่แยก หัวมุมถนน เกาะกลางถนน และสวนสาธารณะ โดยในการพัฒนาตกแต่งเมืองนั้น กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการก่อสร้างน้ำพุ จำนวน 29 จุด บริเวณแยกถนนราชปรารภ ตัดกับราชวิถี บริเวณสี่แยกราชเทวี บริเวณห้าแยกลาดพร้าว (จำนวน 3 แห่ง) บริเวณถนนอรุณอมรินทร์-ปิ่นเกล้า หัวมุมบริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ ทั้ง 4 มุม บริเวณถนนนราธิวาสราชนครินทร์ หัวมุมต่างๆ ของถนนสาทร ฯลฯ และจะทำเป็นน้ำตกบริเวณถนนเหนือ-ใต้ ตัดกับถนนสาทรด้วย
รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กทม. กล่าวต่อไปว่า กรุงเทพมหานครยังได้นำงานศิลปะ ประติมากรรม และสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ไปตั้งวางไว้ตามสถานที่ต่างๆ หลายจุด เช่น บริเวณแยกดินแดงจะมีการสร้างประติมากรรมเป็นรูปจรวดพับที่กำลังทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า ความยาว 6 เมตร จำนวน 3 ลำ บริเวณหัวลำโพงจะมีการสร้างหัวรถจักรและคนถือกระเป๋า โดยสื่อความหมายของการเดินทาง และสร้างรูปปั้นผลไม้ยักษ์ เช่น สับปะรด มังคุด ส้ม ในพื้นที่ย่านฝั่งธนบุรี นอกจากนี้กรุงเทพมหานครจะจัดทำซุ้มประตูเมืองตามเขตชั้นนอก ได้แก่ เขตบางนา, เขตดอนเมือง, เขตหนองแขม, เขตราษฎร์บูรณะ ฯลฯ ทั้งนี้เพื่อเป็นการต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง หรือผู้ที่เข้ามาเยือนกรุงเทพมหานคร และบริเวณทางด่วนดินแดง ตั้งแต่ต้นทาง ถึงสุดเขตกรุงเทพมหานคร ได้มีการปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นถึงเกือบ 5 แสนต้น เช่น ต้นโมกข์ แก้ว ไทรใบแหลม สิบสองปันนา จั๋ง ไทรใบกลม ลิ้นกระบือ ไทรทอง ภู่ระหงด่าง ฯลฯ รวมทั้งได้นำอ่างบัวไปวางตามจุดที่สำคัญและทางแยกต่างๆ ด้วย
ในส่วนของการเพิ่มสีสันให้กับเมืองนั้น น.ส.อมรรัตน์ กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตต่างๆ ได้จัดตกแต่งไม้ดอก ไม้ประดับตามถนนในช่วงฤดูร้อน โดยเฉพาะในเทศกาลสงกรานต์นี้ เขตสาทรได้ดำเนินการจัดทำเป็นซุ้มต้นไม้ 2 ชั้น ตั้งวางตามถนนสายต่างๆ โดยเว้นช่วงระยะทางประมาณซุ้มละ 100 เมตร จำนวนทั้งหมด 100 กว่าซุ้ม โดยประดับประดาด้วยไม้ดอกไม้ประดับหลายประเภท ได้แก่ ดอกดาวเรือง ดอกผีเสื้อ ดอกแพงพวย ดอกพิทูเนีย ดอกผกากรอง ต้นไผ่มาเลเซีย ต้นเทียนทอง ต้นเฟิร์นใบมะขาม ต้นหลิว ต้นโกศล บริเวณถนนสาทรใต้ ถนนพระราม 4 ถนนเจริญกรุง และซอยสวนพลู สำหรับเขตบางคอแหลมได้จัดทำสวนหย่อมบนทางเท้าและหัวมุมถนน บริเวณถนนเหนือ-ใต้ และบริเวณสี่แยกถนนตก ประมาณ 100 จุด โดยใช้ลูกระนาดไม้สนล้อมรอบ และประดับตกแต่งด้วยไม้ดอก ไม้ใบ เช่น ดอกดาวเรือง ดอกสร้อยไก่ หงอนไก่ ต้นเฟื่องฟ้า ต้นฤาษีผสม ฯลฯ
ทั้งนี้เมื่อกรุงเทพมหานครดำเนินการพัฒนาตกแต่งเมืองในด้านต่างๆ เสร็จเรียบร้อยสมบูรณ์ทุกอย่างแล้วจะทำให้เมืองมีความชุ่มชื้น ประชาชนมีสภาพแวดล้อมที่ดี ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในกรุงเทพมหานคร และนำรายได้เข้ากรุงเทพมหานครมากขึ้น--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ