จังหวัดอุทัยธานีส่งเสริมการขี่จักรยานเพื่อการท่องเที่ยวและเพื่อสุขภาพ

ข่าวท่องเที่ยว Monday April 24, 2000 09:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 เม.ย.--กระทรวงมหาดไทย
นายพยุงศักดิ์ เสสะเวช ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ได้ทำพิธีเปิดโครงการการขี่จักรยานท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของจังหวัดอุทัยธานี เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2543 หลังจากที่ได้ศึกษาสำรวจเส้นทาง วางแผนด้านการท่องเที่ยวของจังหวัด และพิจารณาศักยภาพของจังหวัดถึงความสมบูรณ์ของธรรมชาติ สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ วัดวาอาราม อากาศที่บริสุทธิ์ การจราจรที่ไม่พลุกพล่าน วิธีการดำเนินชีวิตที่เรียบง่าย แต่มีความพร้อมด้านการสนับสนุนที่พักสำหรับการท่องเที่ยว ผนวกกับความร่วมมือจากภาคราชการ และเอกชน ที่ร่วมเป็นคณะกรรมการส่งเสริมการขี่จักรยาน เพื่อการท่องเที่ยวและสุขภาพ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่มาของโครงการ
การขี่จักรยานเพื่อการท่องเที่ยวและเพื่อสุขภาพ ณ วันนี้ ได้ดำเนินการมาแล้ว 6 ครั้ง โดยครั้งแรก จังหวัดได้มีโอกาสต้อนรับชมรมคนรักจักรยาน สโมสรการไฟฟ้านครหลวง ซึ่งเดินทางมาทั้งสิ้น 50 คน นอกจากจะได้ขี่จักรยานท่องเที่ยวสัมผัสชีวิตไทย เขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี และหมู่บ้านเกาะเทโพ ซึ่งเป็นสถานที่ที่จังหวัดเลือกให้เป็น หมู่บ้านเป้าหมายของเมืองน่าอยู่ เนื่องด้วยมีสภาพแวดล้อมธรรมชาติที่เหมาะสม ยังจะได้รับความรู้ ประสบการณ์ เกี่ยวกับชุมชน ประวัศาสตร์ วัฒนธรรม วิถีชีวิตของชุมชน และส่งผลให้ประชาชนในชุมชน มีการรวมตัวในการดำเนินกิจกรรมร่วมกัน ช่วยเหลือกัน พัฒนาชุมชนในด้านต่างๆ ร่วมกัน เช่น การพัฒนาอาชีพ การรักษาสิ่งแวดล้อม และมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการให้ที่พัก และขายสินค้าพื้นเมือง มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น วัฒนธรรม การทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ร่วมกันกับนักท่องเที่ยว เป้นประโยชน์แก่ชุมชน ชุมชนมีความเข้มแข็งแบบค่อยเป็นค่อยไป สามารถพึ่งตนเองได้ ประชาชนมีความรักท้องถิ่น รักชุมชน
การเดินทางในแต่ละครั้งจะถูกจัดเตรียมไว้อย่างดี มีมัคคุเทศก์ท้องถิ่นอธิบาย ให้ความรู้ตอลดเส้นทาง ได้มีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางในทุกๆ ครั้ง เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้รับประโยชน์มากที่สุด สำหรับกำหนดการประจำของโครงการขี่จักรยาน ทุกพุธที่ 1 และ 3 ของเดือน โดยขบวนจะเริ่มต้นที่หน้าศาลากลางจังหวัด เวลา 06.00 น. และใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดขี่จักรยานนำทีม การดำเนินงานตามโตรงการนี้ จะเป็นการรณรงค์อย่างได้ผล ที่ผู้นำได้มาสัมผัสชีวิตชนบท สร้างสัมพันธ์ที่ดีต่อราชการ และประชาชน เสริมสุขภาพให้แข็งแรง และยังทำให้เกิดความกระปรี้กระเปร่า ไปทำงานด้วยความสดใส นี้แหละ คือจุดเริ่มต้นของการพัฒนาประสิทธิภาพข้าราชการ โดยวิธีที่แยบยล นอกจากนี้ ยังได้จัดให้มีการรรรงค์ด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเป็นหมู่คณะ โดยจัดหาที่พักในราคามิตรภาพภายในหมู่บ้าน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น
จังหวัดอุทัยธานี จึงขอประชาสัมพันธ์มาเพื่อทราบ หากท่านหรือหน่วยงานใดสนใจจะมาร่วมขี่จักรยาน ชมธรรมชาติกันเป็นหมู่คณะ สามารถติดต่อล่วงหน้ามาที่ สำนักงานจังหวัดอุทัยธานี หมายเลขโทรศัพท์ (056) 511063 หรือหมายเลขสื่อสารมหาดไทย 17921 รับรองไม่ผิดหวัง--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ