กทม.ย้ำผู้ค้าต้องปฏิบัติตามกฎหมายและหากพบเบาะแสการเรียกเก็บผลประโยชน์แจ้งได้ตลอด 24 ช.ม.

ข่าวทั่วไป Tuesday August 29, 2000 09:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ส.ค.--กทม.
ที่ห้องประชุมสำนักงานเขตดุสิต เมื่อวันที่ 25 ส.ค.43 เวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา นายเกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมผู้ค้าจุดผ่อนผันข้างกระทรวงศึกษาธิการ กว่า 200 คน เรื่องการดำเนินการตามนโยบายยกเลิกการห้ามผู้ค้าหาบเร่ — แผงลอย หยุดค้าขายวันพุธ โดยมี นายโยธิน ทองคำ ผู้ตรวจราชการ 10 ในฐานะประธานคณะกรรมการดำเนินงานนโยบายด้านเทศกิจ นายสุนทร พลับสวาท ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตดุสิต และนายสันติ ว่องรักษ์สัตว์ หัวหน้าฝ่ายเทศกิจ เขตดุสิต ร่วมประชุม ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ค้าได้รับทราบการดำเนินงานด้านการจัดระเบียบหาบเร่ — แผงลอย และปฏิบัติเป็นแนวทางเดียวกัน
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดประชุมผู้ค้าในครั้งนี้ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับการตั้งวางขายของหาบเร่ — แผงลอย ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้หลักการที่สำคัญที่สุดคือ ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของผู้ค้าซึ่งจะต้องไม่เกินจำนวนผู้ค้าเดิม โดยผู้ค้าต้องช่วยกันควบคุมดูแลและตรวจสอบจำนวนผู้ค้าไม่ให้เพิ่มขึ้น อีกทั้งการตั้งวางของขายจะต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดปัญหาจราจร นอกจากนี้ขอความร่วมมือผู้ค้าช่วยกันดูแลมิให้มีการเรียกร้องผลประโยชน์จากผู้ค้า หากพบว่ามีการเรียกเก็บผลประโยชน์ขอให้แจ้งไปยังกรุงเทพมหานครทางโทรศัพท์หมายเลข 222-8877 หรือสำนักเทศกิจ โทรศัพท์หมายเลข 466-1067 หรือที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ (ตลอด 24 ช.ม.) โทรศัพท์หมายเลข 1555
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ตนและคณะกรรมการดำเนินงานนโยบายด้านเทศกิจจะออกตรวจพื้นที่ต่าง ๆ ที่มีปัญหาทั่วกรุงเทพมหานคร พร้อมทำความเข้าใจกับผู้ค้าและกำชับเจ้าหน้าที่เทศกิจให้ปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด หากมีการตรวจสอบพบว่า เจ้าหน้าที่เทศกิจกระทำความผิดจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด และหากจุดใดมีปัญหามาก ทั้งในเรื่องของการเรียกเก็บผลประโยชน์ ตลอดจนการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของผู้ค้าเอง กรุงเทพมหานครยกเลิกการค้าขายในจุดนั้นต่อไป ดังนั้นตนจึงขอความร่วมมือผู้ค้าทุกคนช่วยกันแจ้งเบาะแสและช่วยกันปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดด้วย
ด้านหัวหน้าฝ่ายเทศกิจ เขตดุสิต กล่าวด้วยว่า เมื่อผู้ค้าขายของในแต่ละวันเสร็จเรียบร้อยต้องทำความสะอาดทุกครั้งและต้องค้าขายในจุดผ่อนผันจุดเดิม ไม่มีการเพิ่มจุดขายเป็นอันขาด ทั้งนี้ทางเขตฯจะเร่งจัดทำทะเบียนและบัตรประจำตัวผู้ค้า ป้ายกำหนดจุดอนุญาตและระยะเวลาให้ขาย รวมทั้งจะเร่งขีดสีตีเส้นในจุดอนุญาตและจุดที่ไม่อนุญาตอย่างชัดเจน ซึ่งในจุดที่อนุญาตจะติดหมายเลขประจำของแผงค้าและจัดทำป้ายบอกเวลาขายไว้ด้วย สำหรับในส่วนของทางเท้าที่ยังดำเนินการไม่เรียบร้อยเขตฯจะเร่งปรับปรุงให้เรียบร้อยโดยเร็ว
นอกจากนี้ ผู้ค้าทุกรายต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การตั้งวางขายสินค้าในที่สาธารณะของกรุงเทพมหานครอย่างเคร่งครัด คือ 1. ต้องไม่ตั้งวางอุปกรณ์การค้าขายยื่นล้ำออกแนวเขตแนวเส้นที่กำหนด 2. ต้องไม่ค้าขายล้ำออกนอกระยะขอบเขตที่กรุงเทพมหานครกำหนดไว้ 3. ต้องไม่ค้าขายล้ำลงบนผิวจราจร ยกเว้นจุดที่เคยได้รับอนุญาต 4. ต้องจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์การค้าออกจากบริเวณที่ค้าขายหลังการเลิกขายทุกวัน 5. ต้องรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ก่อสิ่งรกรุงรังรอบบริเวณที่จำหน่ายสินค้า ทั้งในระหว่างค้าขายและเลิกค้าขาย 6. ต้องทำการค้าระหว่างเวลาที่กรุงเทพมหานครกำหนดไว้ 7. ต้องมีเครื่องป้องกันไม่ให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น กรณีเช่น การค้าขายที่มีการทอด ปิ้ง ย่าง เป็นต้น 8. ต้องไม่ก่อเสียงดังหรือก่อเหตุเดือดร้อนรำคาญ เช่น ใช้เครื่องขยายเสียง หรือติดเครื่องกำเนิดไฟฟ้า และ 9. ต้องไม่กระทำการใด ๆ กับคอกต้นไม้ ต้นไม้ เสา ป้ายของทางราชการ เช่น พาด ติดตั้ง วางแผงค้า หรือเกาะเกี่ยวสายไฟฟ้า การตอกตะปู ผูกเชือก หรือยึดสิ่งใดโดยเด็ดขาด ทั้งนี้หากผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษ ตามกฎหมายปรับไม่เกิน 2,000 บาท และอาจถูกเพิกถอนการอนุญาตให้ค้าขายด้วย--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ