ทัศนศึกษาแหล่งลานแร่พลอยแหล่งใหญ่ที่สุดที่เหลืออยู่ของไทยและเยี่ยมชมกระบวนการทำเหมืองแร่พลอยแบบครบวงจร

ข่าวทั่วไป Tuesday October 31, 2000 09:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 ต.ค.--ททท.
เนื่องด้วยในวาระครบรอบ 1 ปี สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (สวอ.) สถาบันฯ ขอคืนกำไรให้กับท่านผู้มีอุปการะคุณและท่านผู้ที่สนใจเกี่ยวกับแร่อัญมณีทุกท่าน ด้วยการพาท่านไปทัศนศึกษาและเยี่ยมชมแหล่งแร่พลอยแหล่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทยที่ยังเหลืออยู่ในปัจจุบัน พาท่านไปเก็บตัวอย่างหินบะซอลต์หินแม่ต้นกำเนิดพลอยบนลานเทแร่ที่สูงและใหญ่ที่สุดในพื้นที่ พร้อมทั้งพาท่านชมขั้นตอนต่างๆ ของกระบวนการทำเหมืองแบบครบวงจร ของเหมืองแร่ที่มีกำลังการผลิตแร่อัญมณีที่จัดว่าใหญ่ที่สุดในภาคพื้นเอเชีย ท่านจะได้เห็น ตั้งแต่ขั้นตแนกระบวนการสำรวจ, วิธีการขุดตักเปิดหน้าดินทำเหมือง, ลงขุมบ่อแร่ชมชั้นกะสะแร่, การกู้พลอยบนตะแกรงจิ๊ก, การคัดพลอยขั้นสุดท้ายในห้องคัดพลอย, ชมพลอยดินที่ขุดขึ้นมาได้, ชมไม้และเรือโบราณที่ขุดตักขึ้นมาได้จากชั้นตะกอนกรอวลำธารที่วางตัวอยู่บนชั้นกะสะแร่
นอกจากนั้นพาท่านชมขั้นตอนการเพิ่มมูลค่าแร่อัญมณีดิบ ด้วยการชมเตาหุงพลอย, โรงงานเจียระไนพลอย ชมขั้นตอนการโกรนและเจียระไนพลอย ที่สำคัญท่านสามารถเลือกซื้อพลอยสำเร็จจากแหล่งผลิตและเครื่องประดับในราคาลดพิเศษ และท่านยังสามารถเลือกซื้อหินและแร่ชนิดแปลกๆ เก็บเอาไว้เพื่อสะสมได้ในราคาถูกสุดๆ ทั้งยังพาท่านแวะชิมและซื้อ "เห็นโคนสดๆ" ที่กำลังออกในช่วงนั้นติดไม้ติดมือกลับบ้านอีกด้วย
(หมายเหตุ : มีนักวิชาการมืออาชีพที่ทำงานในพื้นที่เป็นมัคคุเทศก์ คอยอธิบายให้ ความรู้ ความกระจ่างและไขข้อสงสัยอย่างใกล้ชิดทุกขันตอน ตลอดเวลา)
ค่าใช้จ่ายทั้งหมด คิดเพียงท่านละ 1,500 บาท (สมาชิกเพียง 950 บาท) รวมค่าเอกสารทางวิชาการ, ค่ายานพาหนะ, ค่าอาหารว่างตอนเช้า, ค่าอาหารและเครื่องดื่มมื้อเที่ยง กำหนดการเดินทางทุกวัน เสาร์-อาทิตย์ ตลอดเดือนตุลาคม พ.ศ. 2543
สนใจ!!! รีบติดต่อและสมัครจองที่นั่งด่วน (รับจำนนวจำกัด) ตามวันและเวลาที่แจ้งได้ที่ "อาคารสำนักงานสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและ เครื่องประดับแห่งชาติ" คณะวิทยาศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไท, แขวงวังใหม่, เขตปทุมวัน, กรุงเทพฯ 10300 หรือ โทรศัพท์ 2185470, 218-5472-4 หรือ โทรสาร 2185470, 218-5474--จบ--
-อน-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ