"อาร์ต ฟอร์ ออล" ครั้งที่ 3 เริ่ม 4-8 ก.ค.นี้ ผู้แทน 10 ประเทศร่วมงาน มาเลเซียขอเป็นสาขาที่สอง

ข่าวทั่วไป Tuesday July 3, 2001 10:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ก.ค.--จุฬาฯ
ค่ายศิลปะ อาร์ต ฟอร์ ออล ครั้งที่ 3 เตรียมนำเยาวชนทั้งที่ไม่พิการและเยาวชนผู้พิการ เข้าค่ายศิลปะที่มวกเหล็ก พาราไดส์ รีสอร์ท สระบุรี วิทยากรมีทั้งศิลปินแห่งชาติ ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กพิการ ด้านศิลปะร่วม 40 คนพร้อมให้คำแนะนำและฝึกให้เยาวชนสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ มาเลเซียชื่นชมขอเป็นสาขาพร้อมขอบุคลากรไปจัดค่ายศิลปะ อาร์ต ฟอร์ ออล ที่มาเลเซีย เดือนตุลาคมนี้
รศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ อาจารย์คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นประธานโครงการศิลปะ อาร์ต ฟอร์ ออล (Art for All) แถลงว่าในปีนี้ได้กำหนดจัดค่ายศิลปะ อาร์ต ฟอร์ ออล วันที่ 4-8 ก.ค. 2544 ที่มวกเหล็ก พาราไดส์ รีสอร์ท จังหวัดนครนายก โดย ฯพณฯ นายสุธรรม แสงประทุม รัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัย เป็นประธานพิธีเปิด วันที่ 4 ก.ค.2544 เวลา 08.30 น. ที่ศาลาสันติธรรม องค์การสหประชาชาติ และเยาวชนจะเดินทางไปเข้าค่ายที่มวกเหล็ก พาราไดส์ รีสอร์ท ใช้ชีวิตและสร้างสรรค์งานทัศน์ศิลป์ร่วมกัน
รศ.ดร.ชาญณรงค์กล่าวว่าหลักสูตรที่จัดขึ้นมี 4 หลักสูตร คือ เยาวชนทั้งพิการไม่พิการอายุ 14-17 ปี จำนวน 100 คน ร่วมสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์ขั้นพื้นฐาน/เยาวชนทั้งพิการและไม่พิการ อายุ 18-25 ปี จำนวน 25 คน พัฒนาทักษะเฉพาะสาขาการแสดง/ครูอาจารย์ไทยทั้งพิการและไม่พิการจากทั่วประเทศจำนวน 30 คน พัฒนาการเรียนการสอนศิลปะ/และครู อาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญทางศิลปะชาวต่างประเทศทั้งพิการและไม่พิการที่เกี่ยวข้องกับศิลปะหรือเกี่ยวข้องกับคนพิการ จำนวน 20 คน เข้าหลักสูตรการใช้ศิลปะในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
"การเข้าค่าย 5 วัน ได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเยาวชนทุกคนสามารถก้าวข้ามขีดจำกัดของร่างกายอารมณ์สติปัญญา สร้างสรรค์ผลงาน รวมทั้งศิลปะการแสดงได้อย่างน่าชื่นชม เยาวชนหลายคนกลับมามีความมุ่งมั่นในการสร้างงานศิลปะมากขึ้น และมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้นมาก" รศ.ดร.ชาญณรงค์กล่าว ในส่วนของวิทยากรในปีนี้มีประมาณ 40 ท่าน โดยเป็นศิลปินแห่งชาติ 5 ท่าน คือ อาจารย์สวัสดิ์ ตันติสุข ศ.ประหยัด พงษ์ดำ รศ.ดร.ภิญโญ สุวรรณคีรี อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์และครูแจ้ง คล้ายสีทอง จะขับเสภาในวันเปิดค่ายด้วย นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านคนพิการ คือ ศ.นพ.พูนพิศ อมาตยกุล ดร.พัชรีวัลย์ เกตุแก่นจันทร์ และศิลปินอีกหลายท่าน เช่น คุณภัทราวดี มีชูธน อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ อาจารย์สุชาติ วงศ์ทอง อาจารย์ปยุต เงากระจ่าง คุณเซีย การ์ตูนนิสต์จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ในด้านการส่งเสริมคุณธรรม มี ศ.กิตติคุณ อำไพ สุจริตกุล และคณาจารย์จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมให้คำแนะนำก่อนที่จะให้เยาวชนสร้างสรรค์งานศิลปะอีกด้วย
รศ.ดร.ชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ เปิดเผยว่าค่ายศิลปะ อาร์ต ฟอร์ ออล ได้รับความสนใจจากกลุ่มประเทศอาเซียน โดยได้ส่งผู้แทน 10 ประเทศเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ ได้แก่ ประเทศบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย พม่า ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย นอกจากนี้ประเทศมาเลเซีย ได้แจ้งว่าขอเป็นสาขาค่ายศิลปะอาร์ต ฟอร์ ออล เป็นประเทศที่สอง และส่งผู้แทนมาร่วมค่ายนี้ 5 คน พร้อมทั้งขอให้ รศ.ดร.ชาญณรงค์ ไปช่วยเตรียมและจัดจ่าย อาร์ต ฟอร์ ออล ที่ประเทศมาเลเซียในเดือนตุลาคม ศกนี้ เพื่อพัฒนาเยาวชนทั้งพิการและไม่พิการของมาเลเซียต่อไป
สนใจข้อมูลเพิ่มเติมโปรดสอบถามที่คุณสมถวิล บุญน้อม/คุณเสริมศักดิ์ ศุกรวรรณ โทร 219-2606 โทรสาร 218-4605--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ