เชิญร่วมกิจกรรม “โครงการบริการตรวจจักรยานยนต์ลดมลพิษทางอากาศ”

ข่าวทั่วไป Thursday December 14, 2000 11:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ธ.ค.--กทม.
เมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.43) เวลา 10.00 น. ณ สวนป่าเฉลิมพระเกียรติ ใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรม “โครงการบริการตรวจจักรยานยนต์ลดมลพิษทางอากาศ” ซึ่งกำหนด จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 ธ.ค.43 เวลา 08.30-16.30 น. บริเวณสวนป่าเฉลิมพระเกียรติ ใต้สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ถนนเจริญนคร เขตคลองสาน
นายสุเทพ เลาหะวัฒนะ ประธานมูลนิธิเพื่อเมืองไทยด้วยใจ กล่าวรายงานว่า กิจกรรม “โครงการบริการตรวจจักรยานยนต์ลดมลพิษทางอากาศ” จัดขึ้นเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว วันที่ 5 ธ.ค.43 วันสิ่งแวดล้อมไทย วันที่ 4 ธ.ค.43 และวันสถาปนากรุงเทพมหานครวันที่ 14 ธ.ค.43 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการตรวจวัดมลพิษ รถจักรยานยนต์ของประชาชน ปรับแต่งรถจักรยานยนต์ให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของมลพิษทางอากาศ ตลอดจนมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยให้ความสนใจในการดูแลรักษายานพาหนะของตนและปล่อยมลพิษสู่ท้องถนนน้อยลง อันจะส่งผลให้อากาศในกรุงเทพมหานครดีขึ้นในอนาคต ซึ่งกิจกรรมในงานประกอบด้วย การจัดนิทรรศการให้ความรู้แก่ประชาชน เกี่ยวกับมลพิษทางอากาศ การปรับปรุงแก้ไข ดูแลรักษารถจักรยานยนต์ให้ปลอดมลพิษ ความรู้เกี่ยวกับจักรยานยนต์ระบบ 2 จังหวะ และ 4 จังหวะ การบริการตรวจวัดควันขาว ตรวจวัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO) และก๊าซไฮโดรคาร์บอน (HC) สำหรับผู้ขับขี่จักรยานยนต์ที่เข้ามาใช้บริการตรวจวัดดังกล่าว จะได้รับของชำร่วยเป็นการสมนาคุณ นอกจากนี้ภายในงานจะมีอุปกรณ์ อะไหล่จักรยานยนต์ และน้ำมันเครื่องมาจำหน่ายในราคาถูกด้วย
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันกรุงเทพมหานครกำลังประสบปัญหามลพิษทางอากาศ โดยเฉพาะจากยานพาหนะ รวมถึงรถจักรยานยนต์ซึ่งมีจำนวนประมาณ 1.5 ล้านคัน และส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์ 2 จังหวะ ที่มีการปล่อยมลพิษค่อนข้างสูง แต่หากมีการดูแลรักษา ซ่อมบำรุงอย่างมีประสิทธิภาพและต่อเนื่องก็จะทำให้ปริมาณมลพิษลดลงได้ กรุงเทพมหานครได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าวจึงได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชน โดยกรุงเทพมหานครร่วมกับธนาคารโลกจัดทำโครงการจัดการคุณภาพอากาศในเขตกทม. และโครงการมอเตอร์ไซค์สะอาดเพื่อชาว
กทม.มา 2 ครั้งแล้ว ซึ่งรับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างดี สำหรับการจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 มีหน่วยงานภาคเอกชนเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ ประกอบด้วย บริษัท คาวาซากิ จำกัด บริษัทไทยยามาฮ่า จำกัด บริษัทไทยซูซูกิมอเตอร์ จำกัด บริษัท เอ.พี.ฮอนด้า จำกัด บริษัท พี.ดี.เค. จำกัด มูลนิธิเพื่อเมืองไทยด้วยใจ สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย บริษัทเชลล์ จำกัด บริษัทคาสตรอล จำกัด บริษัทเพนซอย จำกัด และการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ซึ่งบริษัทเอกชนที่เข้าร่วมโครงการได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะให้ความร่วมมือในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศ ด้วยการพัฒนาระบบเครื่องยนต์ของจักรยานยนต์ที่บริษัทผลิตออกสู่ตลาดเมืองไทยให้เป็นระบบ 4 จังหวะ ตลอดจนพัฒนาและออกแบบอุปกรณ์ที่ช่วยให้เครื่องยนต์ก่อมลพิษน้อยลง--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ