สภากทม. เห็นชอบ 2 ร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร

ข่าวทั่วไป Thursday July 20, 2000 14:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--กทม.
ที่ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ (19 ก.ค. 43) เวลา 10.00 น. ได้มีการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 3 ประจำปีพุทธศักราช 2543 ซึ่งสภากรุงเทพมหานครได้ให้ความเห็นชอบในหลักการร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร 2 ฉบับ คือ ร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ พ.ศ.... และเรื่อง ตลาด พ.ศ.... ในวาระแรก
นพ.วันชาติ ศุภจัตุรัส รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการออกข้อบัญญัติฯ เรื่อง การจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ พ.ศ.... ว่า เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสุขลักษณะส่วนบุคคลของผู้จำหน่ายหรือผู้ช่วยจำหน่ายสินค้า สุขลักษณะในการใช้ กรรมวิธีการจำหน่าย ทำ ประกอบ ปรุง เก็บ หรือสะสมอาหารหรือสินค้าอื่น รวมทั้งการรักษาความสะอาดของภาชนะ น้ำใช้ หรือของใช้ต่างๆ การจัดวางสินค้าและการเร่ขายสินค้า กำหนดเวลาสำหรับจำหน่ายสินค้าและการอื่นที่จำเป็นเพื่อการรักษาความสะอาดและป้องกันอันตรายต่อสุขภาพ รวมทั้งการป้องกันมิให้เกิดเหตุรำคาญและการป้องกันโรคติดต่อ เพื่อประโยชน์ของประชาชน และการควบคุมการจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ ตลอดจนหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การขอต่ออายุใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตให้จำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวตามมาตรา 43 มาตรา 54 มาตรา 55 และมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 โดยห้ามมิให้ผู้ใดจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะไม่ว่าจะเป็นการจำหน่ายโดยลักษณะวิธีการจัดวางสินค้าในที่หนี่งที่ใดเป็นปกติ หรือเร่ขาย เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่น และสถานที่นั้นต้องเป็นบริเวณที่เจ้าพนักงานท้องถิ่นหรือเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการรักษาความสะอาดและความเป็น ระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองประกาศผ่อนผันให้กระทำได้ด้วยความเห็นชอบของเจ้าพนักงานจราจร
ส่วนการออกร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง ตลาด พ.ศ.... นั้น เนื่องจากกทม. มีความจำเป็นที่จะต้องกำหนดที่ตั้ง เนื้อที่ แผนผัง และหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสิ่งปลูกสร้างสุขลักษณะ การจัดสถานที่ การวางสิ่งของและการอื่นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจการตลาด การกำหนดเวลาเปิดและปิดตลาด ตลอดจนหลักเกณฑ์และวิธีการ เพื่อให้ผู้ได้รับใบอนุญาตจัดตั้งตลาดปฏิบัติเกี่ยวกับการดูแลรักษาความสะอาดเรียบร้อยภายในตลาดให้ถูกต้องตามสุขลักษณะและอนามัย การจัดให้มีรวบรวมหรือกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย การระบายน้ำทิ้ง การระบายอากาศ การจัดให้มีการป้องกันมิให้เกิดเหตุรำคาญ การป้องกันการระบาดของโรคติดต่อ เพื่อประโยชน์ในการกำกับดูแลตลาด ตลอดจนกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการเพื่อให้ผู้ขายของและผู้ช่วยขายของในตลาดปฏิบัติให้ถูกต้องเกี่ยวกับการรักษาความสะอาดบริเวณที่ขายของ สุขลักษณะส่วนบุคคล สุขลักษณะในการใช้ กรรมวิธีการจำหน่าย ทำ ประกอบ ปรุง เก็บหรือสะสมอาหารหรือสินค้าอื่น การรักษาความสะอาดของภาชนะ น้ำใช้ และของใช้ต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการกำกับดูแลการขายของในตลาด รวมทั้งหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การออกหนังสืออนุญาตให้เปลี่ยนแปลง ขยายหรือลดเนื้อที่บริเวณที่ใช้เป็นตลาด
ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีมติให้แต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญขึ้นพิจารณาร่างข้อบัญญัติฯ ทั้ง 2 ฉบับดังกล่าว โดยแต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ จำนวน 19 คน ประกอบด้วย ฝ่ายบริหาร 9 คน ฝ่ายสภากรุงเทพมหานคร 10 คน และแต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติกรุงเทพ-มหานคร เรื่อง ตลาด พ.ศ.... จำนวน 19 คน ประกอบด้วย ฝ่ายบริหาร 9 คน ฝ่ายสภากรุงเทพมหานคร 10 คน กำหนดแปรญัตติร่างข้อบัญญัติฯ ทั้ง 2 ฉบับ ภายใน 15 วัน--จบ--
-นศ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ