ตัวเลขผู้ผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนขนาดจิ๋วโตถึง 84% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

ข่าวทั่วไป Tuesday December 20, 2005 10:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ธ.ค.--สนพ.
ตัวเลขผู้ผลิตไฟฟ้าหมุนเวียนขนาดจิ๋วโตถึง 84% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา พลังงาน แสงอาทิตย์ครองอันดับ 1 ถูกใช้ผลิตไฟฟ้ามากที่สุด
นายวีระพล จิรประดิษฐกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า การรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็กมาก (Very Small Renewable Energy Power Producer: VSPP) ที่ขายไฟเข้าระบบไม่เกิน 1 เมกะวัตต์ว่า ถึงวันนี้มีผู้สนใจและยื่นแบบคำขอจำหน่ายไฟฟ้าสูงขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 84% หรือมีจำนวน 140 ราย หากสามารถขายไฟฟ้าเข้าระบบได้ทั้งหมดจะได้ปริมาณพลังไฟฟ้าสูงสุดที่จะจ่ายเข้าระบบประมาณ 14.45 เมกะวัตต์ โดยปัจจุบันมี VSPP ที่สามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบได้แล้วจำนวน 17 ราย คิดเป็นปริมาณพลังไฟฟ้า 7 เมกะวัตต์
ทั้งนี้ VSPP ที่เสนอขายไฟฟ้าเข้าระบบของการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายทั่วประเทศ พบว่า ส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาบ้าน รองลงมาได้แก่ ก๊าซชีวภาพ และเชื้อเพลิงชีวมวลทั่วไป ได้แก่ แกลบ กะลาปาล์ม ขยะ และเศษไม้ และหากแบ่งตามที่อยู่ในเขตจำหน่ายไฟฟ้าส่วนใหญ่อยู่ในเขตจำหน่ายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จำนวน 96 ราย ปริมาณพลังไฟฟ้าสูงสุดที่จะจ่ายเข้าระบบ 13,500 กิโลวัตต์ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จำนวนทั้งสิ้น 44 ราย ปริมาณพลังไฟฟ้าสูงสุดที่จะจ่ายเข้าระบบรวม 950 กิโลวัตต์
การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนตามระเบียบ VSPP เป็นอีกหนึ่งนโยบายสำคัญของภาครัฐ ที่มุ่งส่งเสริมการใช้พลังงานหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะโครงการขนาดเล็กที่อยู่ในชุมชน และมีความพร้อมในการจัดหาเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นการใช้ทรัพยากรในประเทศให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่า เป็นการส่งเสริมพลังงานสะอาดที่มีอยู่ในชุมชนมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลอดจนส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนให้เข้ามาผลิตไฟฟ้าด้วยตนเองได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ