กทม. เตรียมขอให้ผู้สมัครชิงผู้ว่าฯ กทม. แสดงค่าใช้จ่ายหาเสียง

ข่าวทั่วไป Wednesday June 7, 2000 15:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--7 มิ.ย.--กทม.
กรุงเทพมหานครเตรียมขอความร่วมมือจากผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยบัญชีค่าใช้จ่ายในการหาเสียงต่อสาธารณชน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
ภายหลังการประชุมหารือร่วมกันระหว่างคณะกรรมการการเลือกตั้ง กรุงเทพมหานครและองค์กรเอกชน นายประเสริฐ สมะลาภา ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเปิดเผยบัญชีค่าใช้จ่ายระหว่างหาเสียงของผู้สมัคร ที่เดิมกฎหมายกำหนดให้ผู้สมัครด้วยกันเองเท่านั้นที่จะขอเรียกให้มีการตรวจสอบได้ ว่า ทาง กกต. และองค์กรเอกชนมีข้อเสนอที่จะขอให้ผู้สมัครยินยอมเปิดเผยค่าใช้จ่ายการหาเสียงต่อ สาธารณชนได้ ซึ่งกรุงเทพมหานครเห็นด้วยโดยจะมีการจัดทำเป็นหนังสือให้ผู้สมัครกรอก ทั้งนี้เป็นสิทธิของผู้สมัครที่จะยินยอมหรือไม่ก็ได้ โดยกรุงเทพมหานครจะให้เริ่มนับค่าใช้จ่ายจากวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากที่กฤษฎีกาประกาศให้มีการเลือกตั้งได้
ด้านร้อยตำรวจตรีเกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้สั่งการให้สำนักงานเขตทุกเขตอำนวยความสะดวกให้ผู้สมัครที่จะติดตั้งป้ายหาเสียงได้ตลอด ยกเว้นถนนราชดำเนินทั้งสาย ต้นไม้ และเสาไฟฟ้า ส่วนสะพานลอยกรุงเทพมหานครจะเป็นผู้ดำเนินการเอง พร้อมกันนี้ได้กำหนดสถานที่ไว้ 9 แห่งที่จะให้ผู้สมัครใช้ปราศรัยหาเสียง หากผู้สมัครร้องขอมา กรุงเทพมหานครจะเป็นผู้จัดสรรให้
ส่วนนายยุวรัตน์ กมลเวชช กรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่เข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การเข้าร่วมการเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความบริสุทธิ์ และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยจะเข้ามาในลักษณะสังเกตการณ์ พร้อมกันนี้ยอมรับว่ากฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งยังมีช่องโหว่ ซึ่งที่ผ่านมาเห็นว่าเป็นการออกกฎหมายเพื่อให้กรอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ลำบากขึ้น แต่ขณะนี้ได้มีการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวแล้ว ล่าสุดอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ส่วนกรณีมีการเสนอให้กรุงเทพมหานครจัดทำแบบฟอร์มให้ผู้สมัครกรอกข้อความยินยอมเรื่องการเปิดเผยบัญชีค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งนั้น นายยุวรัตน์ฯ เชื่อว่าผู้สมัครทุกคนคงไม่ขัดข้อง ทั้งนี้เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจให้กับสาธารณชน--จบ--
-สส-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ