กทม. พร้อมดำเนินการสนองแนวพระราชดำริ “โมบายคลีนิค”

ข่าวทั่วไป Thursday April 19, 2001 11:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 เม.ย.--กทม.
นพ.กฤษณ์ หิรัญรัศ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. กล่าวกับผู้สื่อข่าวกรณีสื่อมวลชนเสนอข่าวที่ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับพระบรมราโชบาย ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงรับสั่งแสดงความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนทั่วประเทศที่อยู่ห่างไกล ไม่สามารถเดินทางมาโรงพยาบาลได้ เพราะต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงมาก จะทำอย่างไรให้รัฐบาลบริการประชาชนในพื้นที่นั้น ๆได้ และทรงมีพระราชดำริว่า อยากให้มีการตั้ง “โมบาย ยูนิต” หรือ “โมบายคลินิค” ที่จะให้บริการรักษาโรคแก่ประชาชนในถิ่นทุรกันดารได้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะต้องไปดำเนินการนั้น
ในส่วนของสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้เร่งดำเนินการตามแนวพระราชดำริโดยหน่วยงานต่าง ๆ จะได้เพิ่มความถี่ในการเข้าไปให้บริการด้านสุขภาพอนามัยให้แก่ประชาชนมากขึ้น เช่น ศูนย์บริการสาธารณสุข ซึ่งมีทั้งสิ้น จำนวน 61 ศูนย์ กระจายอยู่ทั่วพื้นที่กทม. จะให้บริการบำบัดรักษา และควบคุมป้องกันโรคแก่ประชาชน รวมทั้งฉีดยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแก่สุนัขและแมว นอกจากนี้ยังมีหน่วยบริการเคลื่อนที่ออกไปให้บริการประชาชนตามชุมชนต่าง ๆ ที่อยู่ห่างไกลจากศูนย์บริการสาธารณสุข โดยเฉลี่ยเดือนละ 2 - 3 ครั้ง ซึ่งการให้บริการจะคล้าย ๆ กับศูนย์บริการสาธารณสุขต่าง ๆ มีอุปกรณ์ทุกอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเอกซเรย์ เครื่องทันตกรรม เป็นต้น นอกจากนี้กองส่งเสริมสุขภาพสำนักอนามัยยังมีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เข้าไปให้บริการในชุมชนต่าง ๆ เกือบทุกวันด้วย ซึ่งการออกให้บริการดังกล่าวในแต่ละครั้ง จะมีประชาชนมารับบริการเป็นจำนวนมาก
“ กทม.พร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับทุกหน่วยงานราชการ ในการให้บริการประชาชนเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยของประชาชนชาวกทม.เพื่อให้ทุกคนมีสุขภาพดีถ้วนหน้าโดยเฉพาะในช่วงที่มีอากาศร้อนจัดขณะนี้ด้วย” ผู้อำนวยการสำนักอนามัยกล่าวกับผู้สื่อข่าว--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ